Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
BoJ: Tăng trưởng kinh tế Nhật Bản chậm lại do đại dịch COVID-19 kéo dài
T.T - 16/07/2021 13:11
 
Ngày 16/7, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nước này do lo ngại về các tác động kéo dài của đại dịch COVID-19.
BoJ vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng để hỗ trợ cho nền kinh tế Nhật Bản
BoJ vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng để hỗ trợ cho nền kinh tế Nhật Bản. Ảnh: Báo chí nước ngoài

Trong phiên họp kéo dài hai ngày, Hội đồng Chính sách BoJ đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong tài khóa 2021 (bắt đầu từ 4/2021) xuống còn 3,8%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó, nhưng lại nâng dự báo tăng trưởng trong tài khóa 2022 từ 2,4% lên 2,7%. Bên cạnh đó, BoJ cũng nâng dự báo về mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản từ 0,1% trong dự báo trước đó lên 0,6%.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành ở Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới, BoJ quyết định duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0% nhằm duy trì lãi suất cho vay thấp đối với các công ty và hộ gia đình. 

Cũng tại cuộc họp, BoJ công bố đại cương chương trình hỗ trợ các tổ chức tài chính cho vay và đầu tư để đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Được triển khai từ nay tới tài khóa 2030, chương trình này sẽ tiếp nối chương trình khuyến khích cho vay hỗ trợ tăng trưởng sắp kết thúc vào tháng 6/2022. 

Trong chương trình mới, BoJ sẽ cung cấp các khoản vay không lãi suất có kỳ hạn tới 1 năm cho các tổ chức tài chính, trong khi trong chương trình cho vay hỗ trợ tăng trưởng, BoJ cung cấp các khoản vay có lãi suất 0,1% và kỳ hạn tới 4 năm cho các ngân hàng tài trợ cho các dự án có đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Cho đến nay, tổng số dư của chương trình cho vay hỗ trợ tăng trưởng này lên tới 7.500 tỷ yen (68 tỷ USD).

BoJ tiếp tục thực thi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong bối cảnh lạm phát vẫn thấp, trong khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư