
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ
-
Giám đốc Đào tạo Học viện Golf Jack Nicklaus: "Tôi mong được thấy nhiều golfer trẻ Việt Nam thi đấu trên đấu trường quốc tế"
-
Con trai thứ hai của bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines -
Bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam
![]() |
Với cả tỷ người sử dụng mỗi ngày, Facebook là một công cụ truyền thông tuyệt vời cho doanh nghiệp |
Chiến lược marketing bao gồm việc xác định thị trường mục tiêu, đưa ra cách thức hoạt động để hướng tới thị trường mục tiêu đó, rồi liên tục phân tích dữ liệu, từ đó điều chỉnh hoạt động cho phù hợp.
Trong khi đó, chiến lược truyền thông xã hội là thu hút khách hàng, làm khách hàng phấn khích và tạo dựng lòng tin đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Theo tính toán của nghiên cứu M: Marketing, những khách hàng được thu hút và phấn khích này tạo thêm 23% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các video chia sẻ với khách hàng thu hút thêm sự quan tâm, giúp khách hàng biết rõ hơn về sản phẩm, từ đó kích thích họ mua hàng.
Theo tiến sỹ Linda Orr (thuộc Đại học Akron), mọi doanh nghiệp đều cần áp dụng 4 chiến lược truyền thông xã hội dưới đây.
1. Tận dụng sức mạnh của marketing nội dung
Theo một nghiên cứu của M: Marketing, có tới 78% số khách hàng được hỏi thích tìm hiểu thông tin về một công ty qua các bài viết hơn thông tin quảng cáo. Marketing nội dung có lưu lượng người đọc trên mạng Internet cao gấp 6 lần so với các công cụ truyền thông xã hội khác.
Năm 2018, người trưởng thành tại Mỹ mỗi ngày dành 3 giờ 35 phút để sử dụng điện thoại di động. Trong đó, hầu hết thời gian là đọc các thông tin liên quan đến marketing nội dung, như các vấn đề liên quan đến năng suất lao động cá nhân, tài chính cá nhân, quản lý tài chính cá nhân...
Nếu bạn bán thiết bị y tế, bạn cần có các bài viết về các vấn đề sức khỏe liên quan đến sản phẩm của bạn. Nếu bạn bán đồ mỹ phẩm trang điểm, bạn cần có các bài về kỹ thuật trang điểm, hướng dẫn chăm sóc da. Nếu kinh doanh nhà hàng, bạn cần cung cấp thông tin về xu hướng thực phẩm, chế độ ăn kiêng, lập kế hoạch tổ chức sự kiện…
Để bắt đầu một chiến dịch truyền thông nội dung, trước hết, bạn cần chỉ rõ những cái mà khách hàng tiềm năng có thể quan tâm. Các chuyên gia địa phương có thể vui vẻ cung cấp thông tin về vấn đề này, bởi truyền thông xã hội là quảng cáo miễn phí cho mọi người. Marketing nội dung cũng cần đan xen các nhân tố chính trị hoặc từ thiện để tăng sức thuyết phục.
2. Đọc và trả lời các đánh giá, than vãn của khách hàng
Theo khảo sát của M: Marketing, 84% khách hàng tin vào các đánh giá trên mạng. Hãy hỏi khách hàng đánh giá về công ty bạn. Bạn cần chú trọng việc trả lời nhanh những bình luận của khách hàng trên mạng xã hội. 53% số khách hàng từ tất cả các mạng xã hội và 72% khách hàng từ mạng Twitter kỳ vọng bình luận của họ được hồi âm trong vòng 1 giờ.
Mạng truyền thông xã hội hiện được xem là nơi quan trọng nhất để giải quyết những than vãn của khách hàng. Không trả lời hoặc trả lời theo khuôn mẫu là cách làm dẫn đến kết quả rất tệ.
3. Không chỉ là Facebook
Cần tận dụng tất cả các kênh truyền thông xã hội có thể, căn cứ vào thị trường mục tiêu cụ thể của mình. 68% người Mỹ sử dụng Facebook. Tuy nhiên, số người sử dụng đang có xu hướng giảm và mạng xã hội này có phần trở nên không chuyên nghiệp cho mục tiêu marketing. Hơn nữa, nếu chỉ dựa vào Facebook thì ta dễ bỏ qua những khách hàng không sử dụng mạng xã hội này.
Nếu có một trang web tốt, hiệu quả sẽ rất cao, thậm chí cao hơn Facebook.
Bên cạnh đó, hiện có 260 triệu người sử dụng LinkedIn hàng tháng, trong đó 40 sử dụng kênh này hằng ngày. Người ta sử dụng kênh truyền thông xã hội này để marketing nội dung giữa các doanh nghiệp với nhau. Người sử dụng LinkeIn rất quan tâm đến số lượng chữ trong một bài. Những bài viết trên kênh này dài trên 1.900 chữ được đọc nhiều nhất. LinkeIn cũng là kênh có tỷ lệ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự (conversion rate) cao nhất, với 2,74%, cao hơn rất nhiều so với mức 0,77% của Facebook và 0,69% của Twitter.
Từ khi Google mua YouTube, công ty này đã phát huy thế mạnh trong lĩnh vực tìm kiếm. Theo số liệu của M: Marketing, 73% người Mỹ sử dụng YouTube - mức cao nhất trong số tất cả các kênh truyền thông xã hội. Với video, bạn có thể cảm nhận tốt hơn, cảm xúc hơn, ấn tượng hơn. Đây là một kênh tuyệt vời để bạn đăng tải những video phục vụ truyền thông cho doanh nghiệp. Những công ty cực kỳ chuyên biệt như Cleveland Clinic cũng tận dụng YouTube để khuếch trương các thành tích, thành tựu đổi mới của mình.
Trong khi đó, Instagram cũng có ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng thương hiệu, thu hút khoảng 2,5 triệu người theo dõi. 35% người Mỹ sử dụng Instagram. Cũng như YouTube, Instagram tạo sức hút rất lớn.
Các kênh như Twitter và Pinterest có dưới 35% người Mỹ sử dụng. Pinterest là nơi tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm trang trí, tranh vẽ.
4. Sử dụng dữ liệu để học hỏi, nghiên cứu, phân tích và ứng dụng
Một lợi thế của việc sử dụng truyền thông xã hội là có thể khai thác dữ liệu. Bạn có thể thông qua truyền thông xã hội để đo lường thái độ khách hàng, sở thích, xu hướng. Có rất nhiều phần mềm phục vụ các mục đích như vậy. Cũng không cần đặt quá nặng vào vấn đề tối ưu hóa từ khóa, bởi Google luôn thay đổi thuật toán tìm kiếm.
Cần sử dụng truyền thông xã hội một cách chiến lược. Phải định vị chắc chắn thị trường mục tiêu của mình. Sử dụng các công cụ để giao tiếp, tìm kiếm khách hàng theo cách chia sẻ, cung cấp thông tin và chăm sóc chu đáo.
Marketing nội dung và trả lời các đánh giá online là những công cụ truyền thông xã hội quan trọng nhất. Đồng thời, cũng cần sử dụng các công cụ đo lường có thể để đánh giá, cải thiện hoạt động.

-
Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Asia Gate Travel: Người hóa giải những nhiệm vụ bất khả thi
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Doanh nhân Phạm Thị Kiều Oanh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Rueco: Làm nông nghiệp bằng sự tử tế
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Hanel và Chủ tịch Hanel được vinh danh tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2025 -
Truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trong tương lai -
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ -
Doanh nhân Lê Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng: Chọn hướng đi xanh -
Trần Quang Vinh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Murror: Hạnh phúc khi giúp mọi người “chữa lành” nỗi đau bên trong -
Doanh nhân Đặng Thanh Tùng, Giám đốc New World Travel: “Công việc cho tôi chạm vào cảm xúc mỗi ngày” -
Phạm Sơn Lộc, Nhà sáng lập, Giám đốc công nghệ VierCycle: Nâng tầm trải nghiệm đạp xe vì lối sống xanh
-
1 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
2 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
3 Tiền gửi bị hút khỏi ngân hàng, sức ép lãi suất lại tăng
-
4 Áp thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ để tránh “lướt sóng”
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài