Đặt mua báo in| Ngày 05 tháng 12 năm 2020, 13:04:20
BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: NHNN giao BIDV làm đầu mối phối hợp "bơm vốn" theo quy định
T.L - 05/02/2020 15:12
 
Về 1.400 tỷ đồng vốn còn thiếu cho cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo kiến nghị của cử tri Lạng Sơn, Thống đốc NHNN cho biết, thời gian qua các ngân hàng thương mại đã tích cực thu xếp vốn tài trợ cho dự án. NHNN đề nghị UBND Lạng Sơn phối hợp với Bộ GTVT rà soát điều chỉnh lại tổng mức đầu tư của dự án, phương án tài chính và cơ cấu vốn tham gia dự án để đảm bảo khả năng trả nợ.
c
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn còn thiếu 1.400 tỷ đồng vốn tín dụng

Tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thành nhưng vẫn còn 30 km nữa mới kết nối đến thành phố Lạng Sơn, còn 43 km nữa mới kết nối đến cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Cử tri Lạng Sơn có kiến nghị, để đảm bảo nguồn vốn thực hiện đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao NHNN làm việc, có ý kiến với ngân hàng Vietinbank và các ngân hàng thương mại khác xem xét, thu xếp phần vốn tín dụng còn thiếu cho dự án là 1.400 tỷ đồng. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất Chính phủ phương án hỗ trợ từ ngân sách nhà nước 3.160 tỷ đồng, trong đó tỉnh Lạng Sơn cam kết sử dụng một phần ngân sách địa phương để hỗ trợ dự án (khoảng 1.000 tỷ đồng).

Liên quan tới kiến nghị này, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng vừa có văn bản trả lời.

Theo Thống đốc, Dự án cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn bao gồm 02 dự án thành phần: Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng) và Tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Dự án có tổng mức đầu tư 20.931,8 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng) có tổng mức đầu tư 12.188,6 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành vào 30/9/2019. Vietinbank đã tham gia tài trợ với tổng hạn mức 10.169 tỷ đồng, dư nợ đến 30/9/2019 là 7.694 tỷ đồng.

Đối với đoạn Chi Lăng - cửa khẩu Hữu Nghị, tổng mức đầu tư là 8.743,1 tỷ đồng, hiện đang chuẩn bị đầu tư, thu xếp vốn.

Hiện NHNN đã giao BIDV làm đầu mối, phối hợp Vietinbank và các ngân hàng thương mại sớm xem xét, thu xếp vốn tín dụng cho dự án theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị các ngân hàng chủ động làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư để thống nhất mức hỗ trợ của ngân sách địa phương theo lộ trình đầu tư và vận hành khai thác Dự án, đảm bảo phương án tài chính khả thi.

Cuối tháng 11/2019, BIDV đã họp với nhà đầu tư về việc xem xét tài trợ cho dự án. Theo đó, hiện nay nhà đầu tư và UBND tỉnh Lạng Sơn đang xây dựng phương án đầu tư dự án điều chỉnh. Trên cơ sở phương án đầu tư được phê duyệt, BIDV sẽ xem xét cụ thể việc cho vay và mời các ngân hàng khác đồng tài trợ khi dự án được phê duyệt.

“Thời gian qua các ngân hàng thương mại đã tích cực thu xếp vốn tài trợ cho dự án. Tuy nhiên, để các ngân hàng thương mại có thể xem xét quyết định cho vay, NHNN đề nghị UBND Lạng Sơn cần phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát để điều chỉnh lại tổng mức đầu tư của dự án, phương án tài chính và cơ cấu vốn tham gia dự án để đảm bảo tính khả thi, nguồn trả nợ vay. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất Chính phủ phương án hỗ trợ từ ngân sách trung ương”, văn bản trả lời cử tri của của Thống đốc đề nghị.

Nguy cơ vỡ phương án tài chính tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Nếu không có sự hỗ trợ tương thích của UBND tỉnh Lạng Sơn, tuyến cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn gồm 2 phân đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn và Hữu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư