Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
"Bức tranh đẹp" của Hải Phòng hôm nay
Thanh Tân - 14/05/2019 17:32
 
Một mùa hè nữa lại về. Tháng Năm của những ngày kỷ niệm lịch sử. Với người dân Hải Phòng, 13/5 - ngày kỷ niệm Thành phố được giải phóng khỏi chế độ thực dân - luôn là dấu ấn không bao giờ phai trong tâm khảm. Kể từ mốc son ấy, Hải Phòng đã phát triển mạnh mẽ và ngày một lớn mạnh hơn.
Hải Phòng thường xuyên đón những chuyến tàu hàng chục vạn tấn qua Cảng quốc tế Lạch Huyện. Ảnh: Thanh Tân
Hải Phòng thường xuyên đón những chuyến tàu hàng chục vạn tấn qua Cảng quốc tế Lạch Huyện. Ảnh: Thanh Tân

Phát triển bứt phá

TP. Hải Phòng ngày nay có thể ví như một bức tranh đẹp với nhiều mảng sáng, sắc màu tươi tắn. Người Hải Phòng đang hồ hởi, tin tưởng vào sự phát triển của Thành phố - niềm tin mãnh liệt vào sự bứt phá và Hải Phòng sẽ trở thành một thành phố quốc tế, thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại như mục tiêu được đề ra tại Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nhìn lại 4 năm thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Thành phố, với chủ đề “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, có thể thấy, Hải Phòng đã thực sự phát triển. Đặc biệt, với thành công của năm 2018, Lãnh đạo và người dân TP. Hải Phòng có quyền tự hào, khi 18/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được hoàn thành, trong đó, có 50% chỉ tiêu vượt mức kế hoạch cao.

Môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng tiếp tục được cải thiện và được cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp ghi nhận. Nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài như LG tiếp tục đầu tư những dự án thiết bị điện tử công nghệ cao hàng tỷ USD. Những dự án hàng trăm triệu USD cũng ngày càng nhiều. Các khu công nghiệp Đình Vũ, Tràng Duệ, Nam Đình Vũ... nhanh chóng được lấp đầy. Sức hấp dẫn của Hải Phòng ngày càng lớn với các nhà đầu tư.

Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã đến với Hải Phòng và đang tiếp tục phát triển vững chắc tại đây. LG, Bridgestone, Kyocera, GE, Fuji Xerox, Nipro Pharma... thực hiện các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sản xuất sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đã góp phần quan trọng thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng của Thành phố.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng từng khẳng định, kết quả thu hút nguồn vốn FDI trong thời gian qua cho thấy, Hải Phòng là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới. 5 năm trở lại đây, TP. Hải Phòng liên tục trong top 10 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI.

Bộ mặt Thành phố được thay da, đổi thịt từng ngày. Các dự án hạ tầng giao thông, đô thị trọng điểm tầm cỡ quốc gia liên tục được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác. “Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được đưa vào sử dụng sẽ tạo sức hấp dẫn đột phá không chỉ cho Hải Phòng, mà còn khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế khu vực Duyên hải Bắc bộ trong thời gian tới”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy khi dự lễ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Thủ tướng mong muốn, các hãng hàng không nghiên cứu để có nhiều chuyến bay tới đây với một tinh thần là mở rộng bầu trời Hải Phòng để phát huy vai trò của sân bay Cát Bi.

Sau Vietjet Air và Vietnam Airlines, mới đây, Bamboo Airways đã mở đường bay tại đây. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xứng tầm với vị thế của Hải Phòng và khu vực.

Cùng với hàng không, cảng biển - vốn là thế mạnh của Hải Phòng - cũng đóng góp vai trò quan trọng vào tăng trưởng và  hội nhập của Thành phố. Mới đây, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đón chuyến tàu trọng tải hàng chục vạn tấn, xuyên Thái Bình Dương đi Hoa Kỳ và Canada. Hải Phòng giờ đây đã chính thức có tên trên bản đồ hải trình thế giới. Bên cạnh đó, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong hoạt động hậu cần, vận chuyển hàng hóa quốc tế, xứng tầm với giá trị của cây cầu vượt biển dài nhất khu vực.

Không chỉ thu hút đầu tư nước ngoài, Hải Phòng còn rất chú trọng thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước từ các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn. Hiện nay, hơn 140.000 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trong nước đã được đầu tư vào Hải Phòng trong các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bất động sản...

Trong đó, điển hình là Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast của Vingroup với tổng vốn trên 70.000 tỷ đồng - dự án không chỉ tạo nên thương hiệu cho ngành công nghiệp Hải Phòng, mà còn là thương hiệu quốc gia vươn ra thế giới; hay Dự án Khu du lịch, vui chơi giải trí, hệ thống cáp treo đảo Cát Bà của Sun Group; các dự án của BRG, FLC...

Trong những năm qua, đời sống dân sinh cũng được Hải Phòng quan tâm phát triển. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang làm thay đổi diện mạo, hạ tầng nông nghiệp nông thôn, nâng cao đời sống người nông dân Hải Phòng - cái nôi của Khoán 100 ngày nào. Toàn Thành phố đã có 92 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, tạo nền tảng để Hải Phòng sớm về đích, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.

“Đó chính là sự chuyển biến mới về tư duy trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố và chủ đề năm của lãnh đạo, cán bộ, công chức từ thành phố đến cơ sở. Để từ đó, Hải Phòng có thêm nguồn lực mạnh trong việc tăng thu ngân sách, tạo thế và đà để mỗi năm có hàng chục ngàn tỷ đồng đầu tư phát triển, tập trung cho nhiều công trình hạ tầng, xã hội cấp thiết...”, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy TP. Hải Phòng nhấn mạnh.

Hướng đến thành phố văn minh, hiện đại

Thật vui mừng và phấn khởi khi đến với Hải Phòng vào dịp “tháng Năm rợp trời hoa phượng đỏ”, bởi chúng ta sẽ cảm nhận thấy một Hải Phòng căng tràn sức sống và phơi phới tương lai.

Đầu tháng Năm, Hải Phòng đã khởi công Dự án Cầu sông Hóa, kết nối các địa phương lân cận như Thái Bình, Hải Dương, dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong năm 2019. Hai cây cầu khác là cầu Quang Thanh, cầu Dinh sẽ khởi công cuối năm 2019, hoàn thành năm 2020.

Tiếp đó, tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính; đường nối cầu Lạng Am đến đường cao tốc ven biển; Dự án Mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn Hải Phòng; Dự án Cải tạo, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2; Dự án Xây dựng đường 354 từ cầu Khuể về Khu công nghiệp huyện Kiến Thụy, kết nối với đường bộ ven biển... cũng được triển khai xây dựng.

Cùng với sự phát triển kinh tế, thời gian qua, Hải Phòng cũng rất chú trọng chăm lo các lĩnh vực y tế, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bệnh viện Y học dân tộc, bệnh viện đa khoa quốc tế tầm khu vực, hàng loạt khu đô thị đã, đang và sẽ tiếp tục được xây dựng. Vinhomes Imperia của Vingroup giờ đã là khuôn mẫu của một khu đô thị văn minh với đủ mọi chức năng. Khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, nhà hát và nhiều rất nhiều khu đô thị ở tất cả các quận trên địa bàn Thành phố đã dần hiện rõ hình hài. Phố đi bộ hai bên sông Tam Bạc - nơi từng là nguồn cảm hứng cho cố nhà văn Nguyên Hồng viết nên tác phẩm nổi tiếng Bỉ Vỏ - đã được đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 64 năm Giải phóng Hải Phòng.

Tất cả các công trình, dự án này giúp cho Hải Phòng ngày càng văn minh và hiện đại hơn.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, những kết quả đó bắt nguồn từ sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Thành phố những năm gần đây. Nhìn vào kinh tế Hải Phòng 3 tháng đầu năm nay, có thể thấy, Thành phố đang tiến những bước khá vững chắc.

Không lâu nữa, Hải Phòng cũng sẽ có tuyến cáp treo vượt biển, vượt núi dài nhất (gần 21 km) nối từ nội đô Hải Phòng ra Cát Hải, Cát Bà do Sun Group đầu tư và đang triển khai.

Các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước vẫn tiếp tục đến với Hải Phòng. FLC đề xuất 6 dự án tầm cỡ. Geleximco đề nghị xây dựng Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn).  Lavifood  khởi công Dự án Nhà máy chế biến rau, củ, quả công nghệ cao tại huyện Tiên Lãng. Mới đây nhất, Tập đoàn LG (Hàn Quốc) đã chính thức tuyên bố về việc dừng sản xuất smartphone tại Hàn Quốc và chuyển dây chuyền sản xuất sang nhà máy đặt tại Hải Phòng.

Sự nhìn nhận, đánh giá và lựa chọn đầu tư vào Hải Phòng của các nhà đầu tư tầm cỡ đã khẳng định tầm vóc của Hải Phòng ở hiện tại và tương lai.

Với những chủ trương, chính sách, cơ chế liên tục được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu thực tế; sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân ngày càng cao, Hải Phòng sẽ tiếp tục định hướng phát triển toàn diện để trở thành một trong những trung tâm kinh tế giao thương quốc tế hiện đại của khu vực Duyên hải Bắc bộ và cả nước như định hướng mà Nghị quyết số 45-NQ/TW đã hoạch định.

Những con số biết nói

Năm 2018, tốc độ tăng trưởng GRDP của TP. Hải Phòng đạt 16,25%, cao nhất từ trước tới nay. Chỉ số Sản xuất công nghiệp (IIP) cũng tăng cao nhất, đạt 25,01%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 96.500 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2017. Sản lượng hàng qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt hơn 109 triệu tấn, tăng 18,43%. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 25,5%. Thu hút khách du lịch đạt 7,8 triệu lượt khách, tăng 16%... Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,4 tỷ USD, tăng 152,8% so với năm 2017.

3 tháng đầu năm 2019, GRDP của Hải Phòng tăng 15,05%; IIP tăng 24,1%; kim ngạch xuất khẩu tăng 22,35%; khách du lịch tăng 7,72%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 93,97%; thu ngân sách nhà nước đạt 20.238 tỷ đồng, tăng 43,3% so với cùng kỳ.

Những con số biết nói này đã minh chứng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, sự đồng lòng của chính quyền và người dân Hải Phòng.

Hải Phòng phải là một trong những thành phố đi đầu về kinh tế số
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng chiều ngày 10/5.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư