Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cà Mau phát hiện ca Covid-19 đầu tiên trên địa bàn
Huy Tự - 07/07/2021 15:47
 
Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, tỉnh vừa phát hiện ca Covid-19 đầu tiên là bệnh nhân P. V. T (BN22348), có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 lúc 21 giờ ngày 6/7/2021.
Lực lượng phòng chống Covid-19 hướng dẫn người dân khai báo y tế bằng mã QR Code tại TP Cà Mau. Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử Cà Mau.

Ông P. V. T, làm nghề giao nước đá cho các vựa cá tại chợ Bình Điền, TP.HCM, địa chỉ tại ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Ngày 01/7/2021, ông T giao nước đá cho các vựa cá trong chợ đầu mối Bình Điền, đến ngày 02/7/2021, ông T từ TP.HCM về Cà Mau bằng xe máy, về đến địa phương tại ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, huyện Thới Bình đã khai báo y tế theo quy định và được cách ly tại nhà.

Đến ngày 05/7/2021, nhận được thông tin người làm chung ở TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2, nên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Phú ra quyết định cách ly tập trung ông T tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Trần Văn Thời. Lúc 21 giờ ngày 06/7/2021, có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2, sau đó ông T đã được chuyển đến cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời, sau đó dược chuyển khu cách ly tập trung Ban Chỉ huy quân sự huyện Trần Văn Thời.

Hiện Cà Mau tập trung truy vết các trường hợp liên quan, có 11 người F1, 07 người F2. Các đơn vị liên quan tiếp tục truy vết F1 theo các mốc dịch tễ và đồng thời truy vết F2, F3; vệ sinh khử khuẩn các nơi bệnh nhân đến. Tiếp tục điều tra các nơi bệnh nhân từng đi qua, khoanh vùng truy vết nhanh tránh tình trạng dịch lây lan trong cộng đồng.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết Thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh cho biết, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm tạm thời ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ người dân, doanh nghiệp từ ngày 7/7. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ông L.V. Tr là người có tiếp xúc gần với ca FO nói trên, đều được cho về cách ly tại nhà theo quy định, đồng thời tiến hành khử khuẩn toàn bộ thủ tục hành chính tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đề nghị các ngành, các cấp cần phối hợp chặt chẽ hơn để thông tin, báo cáo chính thức về tình hình phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, tiếp tục tăng cường test nhanh đối với tài xế, phụ xế, lơ xe đi trên phương tiện vận tải; kiểm tra xe đó từ đâu về.

Đồng thời rà soát, giám sát chặt chẽ các trường hợp đi bằng xe máy, xe ô tô cá nhân, xe hợp đồng, xe khách về Cà Mau, test nhanh đối với các đối tượng nghi ngờ; tăng cường thêm lực lượng, phương tiện để test nhanh. Lực lượng phụ trách trực tại các chốt, trạm tăng cường phối hợp lực lượng chức năng và các địa phương, thường xuyên giám sát, chỉ đạo tại chốt, trạm kiểm soát ở Quản lộ Phụng Hiệp và Quốc lộ 1, đường Xuyên Á và Quốc lộ 63…

Đối với ca F0 của xã Tân Phú (huyện Thới Bình), địa phương cần tiến hành phong toả bán kính 500 m mỗi đầu nơi ca nhiễm thường trú, đồng thời thông báo khu vực phong toả cho những người dân lân cận được biết để hạn chế giao lưu, đi lại cho đến khi ổn định tình hình thì dừng.

Đối với khu vực của ca nghi nhiễm đi chung với F0 cũng tương tự như vậy nếu có kết quả xét nghiệm dương tính. Tiếp tục mở rộng truy vết, khoanh vùng một cách triệt để để xử lý. Đặc biệt, ngành y tế không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và các bệnh viện, nhất là Bệnh viện huyện Trần Văn thời đang điều trị ca bệnh F0, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhấn mạnh.

Các tỉnh, thành ĐBSCL siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Trước tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL tăng cường kiểm soát phương tiện, người ra vào địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư