Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 26 tháng 06 năm 2024,
Các cơ quan chia sẻ kinh nghiệm phòng chống tác hại thuốc lá
D.Ngân - 14/12/2023 22:10
 
Vừa qua tại Hà Nội, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực thi môi trường không khói thuốc lá năm 2023.

Trình bày tại sự kiện, Ths.Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã thông tin về kết quả hoạt động của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thời gian qua cũng như những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ths.Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Cụ thể, sau 10 năm thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động đã giảm đáng kể tại hầu hết các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người.

Hầu hết các địa điểm cấm hút thuốc lá đã có nội quy, treo biển cấm hút thuốc. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát một số địa điểm có số lượng biển cấm ít, vị trí đặt biển, kích thước biển còn chưa phù hợp và khó quan sát...

Trước những tồn tại trên, bà Hương đề xuất trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và tập trung vào một số vấn đề.

Cụ thể, tăng thuế các sản phẩm thuốc lá theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, giá thuốc lá chiếm 75% giá bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Xây dựng chế độ, chính sách để động viên, khen thưởng và khuyến khích cán bộ của các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố, cộng tác viên tại cộng đồng tham gia lâu dài đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;

Đồng thời rà soát chức năng nhiệm vụ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, bổ sung, sửa đổi các nhiệm vụ của Quỹ để phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của Quỹ trong việc hỗ trợ các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố; xây dựng cơ chế tài chính đối với hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá và thuốc hỗ trợ cai nghiện.

Về phía Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, ông Hoàng Tạ Lê Chí, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho hay, hời gian qua Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá với nhiều kết quả cụ thể như tuyên truyền trực quan với hơn 17 nghìn áp phích, hơn 45 nghìn tờ gấp, hơn 15 nghìn tài liệu truyền thông, hơn 11 nghìn biển mika.

Tổ chức 87 cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa tại nhiều tỉnh, thành phố về tìm hiểu Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, sáng kiến Phòng chống tác hại thuốc lá, sáng tác các tác phẩm truyền thông về Phòng chống tác hại thuốc lá.

Tổ chức ký cam kết online không hút thuốc lá ở khu vực cấm, tiến tới bỏ hút thuốc; xây dựng tiêu chí khuyến khích hình mẫu cán bộ đoàn không hút thuốc.

Tuyên truyền thông qua các báo của Đoàn với hơn 2.000 tin, bài. Đặc biệt là việc tuyên truyền thông qua các mạng xã hội Facebook, Tiktok, Youtube đã mang lại hiệu quả rõ rệt như: Cuộc thi sáng tác video clip "Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá điện tử" năm 2022 trên ứng dụng Tiktok với 502 bài dự thi đến từ các bạn trẻ trên khắp cả nước, đạt hơn 8 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok;

Cuộc thi thiết kế sản phẩm truyền thông tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử trên mạng xã hội năm 2023 với 166 tác phẩm dự thi tham gia, đạt hơn 130 nghìn lượt tương tác, Chiến dịch ký cam kết điện tử “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” với hơn 200 nghìn đoàn, viên thanh niên ký cam kết.

Trong phong triển khai các phong trào hành động, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho thanh niên xung kích tham gia các công việc chung của địa phương, đơn vị và cộng đồng góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống mới ở khu dân cư.

Cụ thể, các việc được triển khai như thực hiện văn minh trong đám cưới với mô hình đám cưới thanh niên không khói thuốc, tích cực trong việc vận động nhân dân không mời thuốc trong việc cưới, việc tang. Xung kích thực hiện văn minh công sở thông qua việc xây dựng và nhân rộng các mô hình Chi đoàn không khói thuốc lá, Văn phòng Đoàn không khói thuốc lá.

Trong chương trình đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng, thể chất và tinh thần, Trung ương Đoàn tổ chức thành công nhiều hoạt động mới, sáng tạo, phù hợp với thị hiếu của tuổi trẻ, tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội như: Tổ chức 8 toạ đàm về Phòng chống tác hại thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên;

Đồng thời phối hợp tổ chức Giải chạy Online “Vì môi trường không khói thuốc lá” năm 2022 với 3.301 cá nhân tham gia, Giải chạy “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” năm 2023 với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên, thanh niên.

Các hoạt động nhằm cổ vũ tinh thần tập luyện thể dục thể thao trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và xây dựng lối sống, môi trường văn hóa lành mạnh, tạo sân chơi giao lưu văn hóa thể thao cho thế hệ đoàn viên thanh niên; phù hợp với thị hiếu của đông đảo người dân Việt Nam, dễ dàng tham gia, thu hút, tiếp cận với đông đảo đối tượng, đặc biệt là thanh niên.

Trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, Cán bộ đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ Đoàn chủ chốt gương mẫu thực hiện và vận động đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

Đồng thời, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, với sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, từ năm 2013 đến nay, Trung ương Đoàn đã tổ chức 85 lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt tham gia công tác Phòng chống tác hại thuốc lá. 

Ngoài ra, định kỳ hằng năm, Trung ương Đoàn phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá.

Chương trình đã tạo thành đợt sinh hoạt cao điểm về Phòng chống tác hại thuốc lá L, kêu gọi sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về đẩy lùi vấn nạn thuốc lá.

Các hoạt động của tổ chức Đoàn tham gia phòng chống tác hại thuốc lá ngày càng đi vào chiều sâu, làm thay đổi thói quen, nhận thức của thế hệ trẻ, cộng đồng xã hội, góp phần tác động tới việc hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến phòng chống tác hại thuốc lá.

Về phía địa phương, ông Trần Đỗ Kiên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế Lai Châu kiến nghị cần có sự chỉ đạo từ các Bộ, ngành trung ương về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá theo chức năng và nhiệm vụ được giao và phối hợp liên ngành tại các cấp.

Ông Kiên đề xuất đưa các loại thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá mới vào loại hàng hóa cấm kinh doanh tại Việt Nam; tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá và điều chỉnh thẩm quyền đối với lực lượng xử phạt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư