Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Các ngân hàng trung ương lớn đứng trước thử thách cắt giảm lãi suất
Đông Phong - 12/12/2023 10:53
 
Một loạt các ngân hàng trung ương lớn chuẩn bị đưa ra quyết định lãi suất cuối cùng trong năm trong lúc thị trường đang đặt cược về một đợt cắt giảm lãi suất vào đầu năm 2024.
TIN LIÊN QUAN
Trụ sở Fed tại Washington, D.C. Ảnh: AFP
Trụ sở Fed tại Washington, D.C.(Mỹ). Ảnh: AFP

Tín hiệu cắt giảm lãi suất vẫn chưa rõ ràng

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 13/12 sẽ khởi động những gì được cho là một tuần quan trọng, tiếp sau đó là ngày "Siêu thứ Năm" khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) và Ngân hàng Trung ương Na Uy (NB) sẽ có cuộc họp.

Các ngân hàng trung ương lớn được cho là sẽ giữ lãi suất ổn định, ngoại trừ Ngân hàng Trung ương Na Uy bởi cơ quan này đã cảnh báo rằng họ có thể sẽ tăng chi phí lãi vay trong tháng này.

Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm manh mối trong báo cáo của các ngân hàng về thời điểm cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu vào năm 2024 khi lạm phát tiếp tục giảm từ mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Ông David Neuhauser, giám đốc đầu tư của quỹ phòng hộ Livermore Partners đánh giá: "Rủi ro lớn nhất đối với việc 'chấp nhận rủi ro' là Fed không làm những gì thị trường kỳ vọng họ sẽ làm, đó là cắt giảm lãi suất trong suốt năm 2024".

"Thị trường đang nói với bạn điều gì đó, đó là những gì thị trường đang kỳ vọng về vào uy tín của Fed… và chúng ta sẽ xem ai đúng ở đây", ông Neuhauser nói thêm.

Theo CME FedWatch Tool, phần lớn những người tham gia thị trường kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức 5,25 - 5,50%, mặc dù các nhà giao dịch đang định giá theo kịch bản cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản xảy ra vào đầu tháng 3 năm sau.

Tuy nhiên, Fed đã tìm cách đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc giảm lãi suất mạnh mẽ vào năm tới.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, đã cảnh báo hồi đầu tháng này rằng vẫn còn "quá sớm" để suy đoán khi nào Fed sẽ nới lỏng chính sách và đề nghị cơ quan này "chuẩn bị thắt chặt chính sách nếu thấy phù hợp".

Ông Neuhauser của Livermore Partners cho biết thị trường đang đặt kỳ vọng cao về việc cắt giảm lãi suất, trái ngược với bình luận gần đây của Chủ tịch Fed.

"Có hai động lực khác nhau đang diễn ra: thị trường đang thể hiện gì với bạn và Chủ tịch Fed, ông Powell, đang cho thấy điều gì, hãy xem lần này ai là người đáng tin cậy", ông Neuhauser nói thêm.

Chủ tịch Fed cho rằng hiện nay chính sách tiền tệ đang "đi vào ngưỡng hạn chế", đồng thời khẳng định rủi ro giữa việc hành động quá nhiều hoặc quá ít gần như đã cân bằng.

Phát biểu trên đài CNBC, ông Sam Zief, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu tại ngân hàng J.P. Morgan Private Bank, cho biết: "Khi chúng tôi nghĩ về việc Fed chuyển việc cắt giảm lãi suất sang năm tới, chúng tôi cho rằng điều đó là hợp lý bởi họ đang tìm kiếm thời điểm và mức độ giảm lãi suất".

Đại diện của J.P. Morgan Private Bank lập luận: "Vì lãi suất cơ bản của họ rất hạn chế, tỷ lệ thất nghiệp tiến gần đến mức trung tính; khi lạm phát tiến gần đến mức trung tính, lãi suất cơ bản của họ cũng sẽ như vậy. Câu hỏi thực sự là: tốc độ của việc đó là bao nhiêu?"

Trước cuộc họp chính sách của Fed vào ngày 13/12, ông Zief cho biết các bên tham gia thị trường nên chuẩn bị tinh thần thất vọng đôi chút vì tốc độ và quy mô của những đợt thay đổi lãi suất tiếp theo của Fed đến nay vẫn còn là ẩn số.

"Kịch bản chính mà chúng tôi đề ra là Fed sẽ không tiết lộ nhiều đến vậy. Các dấu chấm (trên biểu đồ lãi suất - BTV) có lẽ không di chuyển nhiều như vậy. Tuyên bố của Fed có lẽ không thay đổi nhiều lắm", ông Zief nói thêm.

Cần lưu ý rằng quyết định lãi suất sắp tới của Fed được đưa ra ngay sau khi thị trường việc làm Mỹ có dấu hiệu cải thiện trong tháng 11. Bảng lương phi nông nghiệp - một bức tranh khái quát về thị trường lao động Mỹ - trong tháng 11 đã tăng thêm 199.000 việc làm được điều chỉnh theo mùa, vượt qua con số kỳ vọng là 190.000; còn tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7%, so với dự báo là 3,9%.

Các nhà kinh tế cho rằng dữ liệu trên dường như phản ánh thị trường việc làm Mỹ tiếp tục phục hồi ngay cả sau một năm tránh được nỗi lo suy thoái.

ECB có chiều hướng biệt lập với Fed?

Các ngân hàng lớn khác sẽ theo chân Fed với các tuyên bố chính sách tương ứng vào ngày 14/12.

Giới đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu nhằm tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cơ quan này sẵn sàng cắt giảm lãi suất nhanh chóng trong năm 2024. Lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã vượt 10% vào năm ngoái, nhưng giảm về mức 2,4% trong tháng 11 - mức thấp nhất trong hơn hai năm qua.

Lạm phát đã nhanh chóng giảm về mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu trong những tháng gần đây, khiến nhiều đầu tư đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của châu Âu vào đầu năm tới.

Tuy vậy, các nhà hoạch định chính sách châu Âu cảnh báo giới đầu tư rằng "chặng cuối" để giải quyết tình trạng giảm phát có thể là khó khăn nhất và có thể mất gấp đôi thời gian so với cuộc chiến đưa lạm phát trở lại dưới 3%.

Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố cách đây ít ngày, các nhà kinh tế tại Deutsche Bank đã một lần nữa điều chỉnh dự báo về thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên của Ngân hàng Trung ương châu Âu sang tháng 4/2024, dựa trên dữ liệu lạm phát mới nhất và những bình luận chính thức thu thập được. Ngoài ra, họ cũng lưu ý đến một "rủi ro đáng kể" rằng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra ngay sau tháng 3/2024.

"Chúng tôi e rằng mình đã quá thận trọng. Rủi ro bây giờ là cắt giảm lãi suất sớm hơn và lớn hơn, đồng thời ECB có nhiều khả năng biệt lập với Fed hơn", các nhà phân tích của Deutsche Bank nhận định.

Cùng chung nhận định, các nhà kinh tế tại Pantheon Macroeconomics cho biết mặc dù sự đồng thuận đang kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6 năm sau, nhưng "chúng tôi vẫn tin rằng tháng 3 là một lựa chọn tốt".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư