Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Các startup Việt nói gì sau khi được Tổng thống Mỹ Barack Obama truyền lửa?
Gia Huy - 27/05/2016 16:08
 
Buổi nói chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama đã truyền lửa, tạo thêm động lực mạnh mẽ cho các CEO khởi nghiệp và giới trẻ Việt Nam.

Chiều 24/5, hàng trăm CEO khởi nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực đã có buổi nói chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Buổi nói chuyện diễn ra khá nhanh, nhưng các CEO đều cảm nhận đã có sự thay đổi về tư tưởng, động lực… trong khởi nghiệp.

Tổng thống Obama cho rằng, kinh doanh là xây dựng doanh nghiệp, kiếm lợi nhuận, nhưng cũng là tạo việc làm, tạo ra những sản phẩm mới và nghĩ ra những cách để giúp đỡ những người khác. Tất nhiên, trở thành một doanh nhân không dễ và đó cũng là lý do cần tiếp cận mọi tài năng trong xã hội.

.
Tổng thống Mỹ Obama

Cũng trong hoạt động truyền lửa cho các bạn trẻ, 11 giờ trưa ngày 25/5, trước khi rời Việt Nam, Tổng thống Obama đã có buổi nói chuyện hơn 1 giờ với khoảng 800 đại biểu nhóm thủ lĩnh trẻ Việt Nam - Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Tại đây, ông Obama cho biết, ở Việt Nam, 2/3 dân số sinh sau năm 1975; 30 triệu người có sử dụng facebook để trao đổi những ý tưởng lớn với nhau - đó là lý do 3 năm trước, ông đã sáng lập ra YSEALI.

“Tôi nghĩ, bất kỳ công ty giỏi nào đều muốn làm ăn với những tài năng trẻ của Việt Nam. Và tôi nghĩ, cách tốt nhất để giữ nhân tài là tạo một nền tảng pháp luật chặt chẽ và đảm bảo các chính sách của Chính phủ về thuế quan, cơ sở hạ tầng để khiến người trẻ cảm thấy đây là nơi tốt nhất dành cho họ”, ông Obama nói.

Sau buổi truyền lửa, nhiều bạn trẻ hồ hởi bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng hơn vào công việc sắp tới của mình.

"Tổng thống Obama đã tiếp lửa cho tôi phát triển khởi nghiệp"

CEO Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc quản lý Adayroi.com

Buổi nói chuyện tuy ngắn, nhưng ông cho tôi động lực và sự khích lệ để tiếp tục phấn đấu khởi nghiệp, bởi chính Tổng thống Mỹ cho biết, ông rất quan tâm đến môi trường khởi nghiệp của người trẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học ở nước ngoài, tôi quay về Việt Nam và mở một trang web bán hàng online, bán các sản phẩm thời trang. Sau 5 năm, chúng tôi trở thành một trong những địa chỉ hàng đầu với những “tín đồ” thời trang ở Việt Nam, rồi được Vingroup mua lại. Hiện tại chúng tôi đang điều hành trang audio.com.

Tổng thống đã hỏi về những khó khăn, thử thách của môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam, như vốn và còn kêu gọi có ai muốn góp vốn cùng với tôi hay không? Đó là cái tôi cần nhất lúc này và chính Tổng thống đã tạo cho tôi sức mạnh và niềm tin để tiếp tục xây dựng những thương hiệu khởi nghiệp mới.

"Tổng thống Mỹ giúp tôi tin vào khởi nghiệp thành công"

CEO Bùi Tiến Long, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Luật Tín và Tâm

30 phút gặp và nghe Tổng thống Obama nói chuyện, tôi đã thay đổi ước mơ của mình.

Ông chia sẻ, vấn đề là tạo môi trường pháp lý đầu tư tương đối vững chắc và minh bạch để tất cả mọi người đều cảm thấy bình đẳng và tự do cạnh tranh. Đồng thời, cũng cần chú ý vấn đề chính sách đối với con người, có môi trường nguồn nhân lực tốt, làm sao để nguồn nhân lực muốn ở lại gắn bó và phát triển.

Sau khi tham dự buổi nói chuyện, tôi đã có nhiều động lực và nền tảng ý tưởng để có thêm sức bật theo đuổi những mơ ước và chiến lựợc kinh doanh của mình.

"Buổi nói chuyện đã làm ý tưởng khởi nghiệp còn mơ hồ của tôi trở nên rõ ràng hơn"

Dương Tường Vi, Người sáng lập Hội Những người yêu thích tiếng Anh - We love learning English, trang Facebook học tiếng Anh miễn phí dành cho cộng đồng

Buổi gặp Tổng thống Mỹ đã cho tôi thấy, các bạn trẻ Việt Nam có nhiều cơ hội khởi nghiệp, không chỉ qua đào tạo trong nước, mà còn qua tiếp xúc và được truyền lửa từ các chuyên gia nước ngoài.

Theo tôi thấy, các bạn trẻ khởi nghiệp rất nhiều, nhưng hầu như chưa có nền tảng kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, như các vấn đề liên quan đến pháp lý khi khởi nghiệp. Bên cạnh đó, ý tưởng khởi nghiệp cũng còn lúng túng chưa rõ nên bắt đầu từ đâu.

Buổi nói chuyện đã làm ý tưởng khởi nghiệp còn mơ hồ của tôi trở nên rõ ràng hơn.

Tổng thống Obama gặp gỡ hơn 100 doanh nghiệp trẻ TP Hồ Chí Minh
Đáp lại sự mong chờ, trong một giờ giao lưu, Tổng thống Obama đã hoàn toàn chinh phục hơn 100 doanh nhân, doanh nghiệp trẻ có mặt tại không gian khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư