
-
Cảng quốc tế Long An hợp tác với Cụm cảng Sơn Đông Trung Quốc và hãng tàu Singapore
-
Cảng Long An hợp tác với SPG Bohaiwan Port và Bohwa Shiping để mở rộng mạng lưới logistics
-
Hà Nội “đứng cạnh, đi cùng” doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái đầu tư hiệu quả
-
ETC-EPAY tiên phong mở lối “sân bay 4.0” tại Việt Nam
-
Bộ Tài chính đề xuất ưu đãi mạnh về thuế cho một số lĩnh vực ưu tiên -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 30/7/2025
![]() |
Tháng 6/2016, Facebook chi 80.000 USD cho hai bạn trẻ Đào Duy Bằng và Lý Thụy Vi để phát triển Dự án App Kid REC.
Tháng 7/2016, Vntrip.vn - một start-up hoạt động trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn trực tuyến - công bố nhận khoản đầu tư 3 triệu USD từ các quỹ đầu tư ngoại…
Trước đó, tháng 3/2016, ví điện tử MoMo cũng đã nhận được 28 triệu USD từ Quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng Đầu tư toàn cầu Goldman Sachs
Vậy, làm thế nào để các ý tưởng khởi nghiệp lọt mắt xanh của giới đầu tư ngoại vốn khó tính nhưng lại chịu chi này?
Lý Thụy Vy, với kinh nghiệm có nhiều sản phẩm được nhà đầu tư ngoại rót vốn cho rằng, một trong những yếu tố tiên quyết thu hút giới đầu tư ngoại là dự án phải có tính áp dụng vào đời sống cao.
“Có 2 cách thiết thực để chứng minh điều này. Một là mở rộng networking và hai là tham gia workshop quốc tế (kỳ thi quốc tế về khởi nghiệp hay sáng tạo sản phẩm - PV). Với cách này, ý tưởng vừa được đánh giá bởi hội đồng chuyên môn, vừa để giới đầu tư biết đến”, Vy chia sẻ kinh nghiệm.
Hiện nay, mô hình công ty phát triển khởi nghiệp đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Đây là một dạng “lồng ấp” dự án khởi nghiệp. Họ sẽ tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp, đánh giá tính khả thi và sẽ tổ chức các buổi để start-up trình bày trước các nhà đầu tư.
“Trong trường hợp này, kỹ năng thuyết trình là yếu tố quan trọng bên cạnh tính khả thi của ý tưởng. Tuy nhiên, đây lại là một trong những gót chân achilles của start-up trẻ Việt Nam”, Vy phân tích.
Trong các buổi thuyết trình, thông thường các start-up sẽ có 3 phút. Nếu trong 30 giây đầu không gây được ấn tượng với nhà đầu tư, việc thu hút họ quan tâm sản phẩm trở nên khó khăn. Ngoài ra, việc phân chia thời gian để trình bày và cách thức sử dụng ngôn ngữ cũng là thách thức lớn với các start-up Việt.
Kinh nghiệm của Vy là sau 30 giây tạo ấn tượng đầu tiên, 1,5 phút chạy demo sản phẩm, 30 giây thể hiện thế mạnh của sản phẩm và thời gian còn lại dành để nói về cơ hội phát triển.
“Sản phẩm nhiều khi tốt, nhưng nếu thuyết trình không tốt thì cơ hội nhận được vốn đầu tư cũng mất theo”, Vy chia sẻ kinh nghiệm.
Hiện tại, theo ông John Wu, đại diện Quỹ Đầu tư Hancock Revocable Trust, các dự án trong lĩnh vực thí nghiệm, nghiên cứu, công nghệ, giáo dục, nông nghiệp và công nghiệp nặng... đang được quan tâm.
“Chúng tôi quan tâm đến các ý tưởng mới. Nếu các bạn chỉ loanh quanh việc cắt và cúp những ý tưởng của người khác thì không thể thu hút được vốn đầu tư”, ông John Wu nói.

-
Cảng quốc tế Long An hợp tác với Cụm cảng Sơn Đông Trung Quốc và hãng tàu Singapore
-
Cảng Long An hợp tác với SPG Bohaiwan Port và Bohwa Shiping để mở rộng mạng lưới logistics
-
Hà Nội “đứng cạnh, đi cùng” doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái đầu tư hiệu quả
-
ETC-EPAY tiên phong mở lối “sân bay 4.0” tại Việt Nam
-
Bộ Tài chính đề xuất ưu đãi mạnh về thuế cho một số lĩnh vực ưu tiên -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 30/7/2025 -
Nhà đầu tư điện khí, điện gió ngoài khơi mong các chính sách hỗ trợ, gỡ khó -
TKV tạo bứt phá từ phong trào thi đua yêu nước -
Viettel Global duy trì đà tăng trưởng doanh thu trên 20% 7 quý liên tiếp -
Quý II/2025, Novaland giảm lỗ hơn 6.536 tỷ đồng so với cùng kỳ -
Đánh thức tiềm năng vận tải thủy
-
Antler Vietnam rót Vốn pre-seed cho Serbiz khi đạt mốc 30.000 người dùng
-
Đài Loan khẳng định vị thế dẫn đầu mảng xe đạp cao cấp trên thế giới
-
Diễn đàn Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới: Nền tảng thiết yếu cho tăng trưởng nhanh và phát thải thấp
-
Bước đột phá của IPC E&C vào thị trường EPC Hóa chất
-
IPC E&C tổng thầu dự án “Điện mặt trời mái nhà SEHC 28 MWp”: Phát triển năng lượng xanh bền vững
-
Vietcombank lần thứ ba liên tiếp ghi danh trong Top 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường