
-
PVFCCo-Phú Mỹ quyết tăng vốn điều lệ từ 3.914 tỷ đồng lên gần 6.800 tỷ đồng
-
ĐHĐCĐ Công ty Cấp nước Hải Phòng: Năm 2025 đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 125,7 tỷ đồng
-
Nhà máy sản xuất ray đường sắt của Hoà Phát đặt tại Dung Quất 2
-
Doanh nghiệp xuất khẩu chủ động ứng phó với biến động thị trường
-
Hà Nội tăng cường quản lý hộ, cá nhân kinh doanh gắn với chuyển đổi số -
Coteccons được vinh danh Top 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM
![]() |
Tháng 6/2016, Facebook chi 80.000 USD cho hai bạn trẻ Đào Duy Bằng và Lý Thụy Vi để phát triển Dự án App Kid REC.
Tháng 7/2016, Vntrip.vn - một start-up hoạt động trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn trực tuyến - công bố nhận khoản đầu tư 3 triệu USD từ các quỹ đầu tư ngoại…
Trước đó, tháng 3/2016, ví điện tử MoMo cũng đã nhận được 28 triệu USD từ Quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng Đầu tư toàn cầu Goldman Sachs
Vậy, làm thế nào để các ý tưởng khởi nghiệp lọt mắt xanh của giới đầu tư ngoại vốn khó tính nhưng lại chịu chi này?
Lý Thụy Vy, với kinh nghiệm có nhiều sản phẩm được nhà đầu tư ngoại rót vốn cho rằng, một trong những yếu tố tiên quyết thu hút giới đầu tư ngoại là dự án phải có tính áp dụng vào đời sống cao.
“Có 2 cách thiết thực để chứng minh điều này. Một là mở rộng networking và hai là tham gia workshop quốc tế (kỳ thi quốc tế về khởi nghiệp hay sáng tạo sản phẩm - PV). Với cách này, ý tưởng vừa được đánh giá bởi hội đồng chuyên môn, vừa để giới đầu tư biết đến”, Vy chia sẻ kinh nghiệm.
Hiện nay, mô hình công ty phát triển khởi nghiệp đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Đây là một dạng “lồng ấp” dự án khởi nghiệp. Họ sẽ tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp, đánh giá tính khả thi và sẽ tổ chức các buổi để start-up trình bày trước các nhà đầu tư.
“Trong trường hợp này, kỹ năng thuyết trình là yếu tố quan trọng bên cạnh tính khả thi của ý tưởng. Tuy nhiên, đây lại là một trong những gót chân achilles của start-up trẻ Việt Nam”, Vy phân tích.
Trong các buổi thuyết trình, thông thường các start-up sẽ có 3 phút. Nếu trong 30 giây đầu không gây được ấn tượng với nhà đầu tư, việc thu hút họ quan tâm sản phẩm trở nên khó khăn. Ngoài ra, việc phân chia thời gian để trình bày và cách thức sử dụng ngôn ngữ cũng là thách thức lớn với các start-up Việt.
Kinh nghiệm của Vy là sau 30 giây tạo ấn tượng đầu tiên, 1,5 phút chạy demo sản phẩm, 30 giây thể hiện thế mạnh của sản phẩm và thời gian còn lại dành để nói về cơ hội phát triển.
“Sản phẩm nhiều khi tốt, nhưng nếu thuyết trình không tốt thì cơ hội nhận được vốn đầu tư cũng mất theo”, Vy chia sẻ kinh nghiệm.
Hiện tại, theo ông John Wu, đại diện Quỹ Đầu tư Hancock Revocable Trust, các dự án trong lĩnh vực thí nghiệm, nghiên cứu, công nghệ, giáo dục, nông nghiệp và công nghiệp nặng... đang được quan tâm.
“Chúng tôi quan tâm đến các ý tưởng mới. Nếu các bạn chỉ loanh quanh việc cắt và cúp những ý tưởng của người khác thì không thể thu hút được vốn đầu tư”, ông John Wu nói.

-
Rất nhiều cơ hội cho nhà đầu tư tư nhân tại Việt Nam -
Doanh nghiệp xuất khẩu chủ động ứng phó với biến động thị trường -
Hà Nội tăng cường quản lý hộ, cá nhân kinh doanh gắn với chuyển đổi số -
Đề xuất hình sự hóa tội phạm liên quan đến kinh doanh đa cấp -
Coteccons được vinh danh Top 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM -
Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu -
Bài toán tự chủ nguyên phụ liệu của ngành dệt may
-
Một tập đoàn quyết định bất ngờ về lương khởi điểm khiến hàng vạn sinh viên nức lòng
-
KBC nộp xong tiền sử dụng đất Dự án Tràng Cát, sẵn sàng đưa vào kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu
-
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
-
Co-opBank - 30 năm vững bước vươn xa
-
Highlands Coffee khánh thành nhà máy rang xay cà phê ở Cái Mép