Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Cảm ơn Việt Nam!
Hà Nguyễn - 12/02/2021 10:44
 
Cảm ơn bạn, cảm ơn tôi, cảm ơn chúng ta, cảm ơn Việt Nam. Bởi cùng nhau, chúng ta đã làm nên những điều diệu kỳ.
Những thành tựu và vị thế Việt Nam đạt được là cơ sở để tin tưởng rằng, chúng ta hoàn toàn có thể lập nên những kỳ tích phát triển mới

1.

Khi ngày tháng đang nghiêng rót những giọt cuối cùng của tháng Chạp, càng thấm thía câu nói hôm nào của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Cuộc sống của người Việt Nam hôm nay đang là mơ ước của nhiều nước”. Lúc ấy, hình như cũng có người bảo sao so sánh gì lạ kỳ thế. Nhưng đến hôm nay, có lẽ, tất cả đều chung niềm tin rằng, đúng là người Việt đang sống cuộc sống trong mơ của nhiều người dân trên toàn cầu.

Lúc trà dư tửu hậu, các hội nhóm có ngồi với nhau, đều gật gù nói với nhau điều ấy. Nói về một năm an toàn và hạnh phúc. Nói cả thế giới này, có mấy nơi người dân được thoải mái đi làm, đi chơi, đi cà phê, tán gẫu, thậm chí đi bar, đi du lịch… Cả thế giới, giờ đã có trên 100 triệu người nhiễm bệnh. Nhiều nước vẫn đang phải lockdown, cửa hàng, cửa hiệu đóng cửa, vẫn phải họp hành, làm việc từ xa.

Bạn tôi ở Mỹ là bệnh nhân Covid-19. Anh sang Mỹ thăm con rồi ở miết bên đó không về được. Tưởng được đón Giáng sinh và năm mới an lành, ai dè đúng ngày cuối cùng của năm cũ, phải đi cấp cứu vì phát hiện dính Covid-19. Lúc nằm viện, khi đã thoát “cửa tử” trong gang tấc, lại càng thương nhớ Việt Nam hơn. Anh bảo, thèm được thong dong cà phê như bạn bè ở quê nhà. Thèm được hưởng nắng ấm trời Nam và đón Tết trong mai vàng rực rỡ. Thèm được sống những ngày bình an nơi đất Việt quê mình…

Mà chẳng riêng anh ước được trở về và sống ở Việt Nam những ngày này. Nhiều người ngoại quốc cũng thấy “happy” vô cùng với điều đó. Đến Đại sứ EU tại Việt Nam còn nói, ở lại Việt Nam thời dịch bệnh là “một may mắn xa xỉ”. Còn tổng giám đốc một tập đoàn đa quốc gia kể rằng, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, ông đã có phút giây quý báu ăn tối cùng các nhân viên của mình. Với ông, đó là bữa tối ngon lành và hạnh phúc nhất, chỉ có một vài lần trong cuộc đời…

Lại có doanh nhân nước ngoài yêu sự bình yên của nước Việt đến nỗi thấy những trận tắc đường vốn không dễ chịu gì lại trở nên thân thương đến lạ thường. Thấy cái nắng nóng 40 độ C vốn oi ả đến kinh người cũng trở nên đẹp lạ lùng.

Và hẳn nhiên, những người từng được chữa lành bệnh ở Việt Nam còn hạnh phúc hơn nữa. Hạnh phúc nhất có lẽ là bệnh nhân người Anh, người đã đi trọn một vòng tử - sinh ở Việt Nam, với 115 ngày hồi sinh ngoạn mục. Bởi thế, tự sâu thẳm trong tim, bệnh nhân ấy trước khi rời Việt Nam đã nói lời cảm ơn vô hạn. Lời cảm ơn mà rất nhiều bệnh nhân Covid-19 khác đã khắc ghi tận đáy lòng. Nào có mấy quốc gia lo cho sức khỏe và an toàn cho người dân đến vậy. Lo cả cho người nước ngoài với tinh thần nhân văn đến vô ngần là “nhịn miệng đãi khách đường xa”.

Thế nên, dù biết bao lo toan, vất vả đã xảy đến trong năm 2020, nhưng đọng lại đến bây giờ trong mỗi trái tim đất Việt, là sự bình yên và hạnh phúc. Là những phút giây ấm áp và những nụ cười rạng ngời. Là niềm tin yêu vào Đảng, Nhà nước, là sự khâm phục những nỗ lực phi thường, sự tận tụy của từng cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Là những lời cảm ơn muốn cất lên từng ngày, từng giờ. Cảm ơn bạn, cảm ơn tôi, cảm ơn chúng ta, cảm ơn Việt Nam. Bởi cùng nhau, chúng ta đã làm nên những điều kỳ diệu.

2.

Cả thế giới đã nhìn Việt Nam ngưỡng mộ, bởi chúng ta đã lập kỳ tích trong phòng chống và ngăn chặn Covid-19. Nhưng không phải chỉ là kỳ tích trong cuộc chiến chống lại Covid-19, khiến cả năm qua, hai chữ Việt Nam vang dội trên toàn cầu, mà còn là những kỳ tích trong cuộc chiến chống lại “giặc” suy giảm kinh tế.

Trong khi kinh tế toàn cầu suy giảm, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi tăng trưởng dương trên thế giới. Việt Nam, theo tính toán của IMF, thậm chí đã vươn lên đứng hàng thứ tư trong ASEAN về quy mô GDP, với 343 tỷ USD, vượt cả Singapore và Malaysia.

Trong khi hàng loạt doanh nghiệp lớn trên toàn cầu phải phá sản và đóng cửa, thì nhiều doanh nghiệp Việt - như lời của ông Đỗ Cao Bảo, thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT, vẫn như những chú cá hồi “bơi ngược dòng” mạnh mẽ.

Trong năm, đã thấy Trường Hải xuất khẩu sơ-mi rơ-mooc sang Nhật, sang Myanmar, sang Thái Lan và đặc biệt là sang Mỹ. Thấy một VVN dốc toàn bộ sức lực để sản xuất van đồng công nghiệp, xuất sang Âu, sang Mỹ. Chữ V in nổi bật trên những sản phẩm ấy đã đưa hai tiếng “Việt Nam” một lần nữa vang xa trên toàn cầu.

Cũng đã thấy một Bkav xuất khẩu camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) sang Mỹ, để lắp đặt cho ông lớn toàn cầu Qualcomm. Thấy FPT liên tục giành các hợp đồng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Cuối năm, lại mở thêm văn phòng ở Costa Rica để bắt đầu thâm nhập và “đánh chiếm” thị trường Mỹ La tinh.

Thấy VinSmart xuất điện thoại đi Mỹ. Thấy Vingroup “đánh tiếng” và quyết tâm mua lại mảng kinh doanh thiết bị di động của tập đoàn sừng sỏ của Hàn Quốc - LG. Một chuyện chưa từng có đã xảy đến như một giấc mơ. Nào ai dám tin một doanh nghiệp Việt lại dám mua một tên tuổi lẫy lừng đến thế, lại trong một lĩnh vực xưa nay chưa bao giờ là thế mạnh của Việt Nam.

Cũng vẫn là Vin, những ngày đầu năm 2021, đã liền lúc giới thiệu ra thị trường 3 mẫu xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ AI. Đây là một cột mốc lớn không chỉ của VinFast, mà quan trọng hơn, còn góp phần đưa Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.

Lại cũng đã thấy, có những người trẻ Việt chỉ trong một năm thu vài trăm tỷ đồng nhờ viết phần mềm cho Google Play và App Store, nộp thuế mấy chục tỷ đồng, khiến cả nước ngỡ ngàng, thán phục. Giống Nguyễn Hà Đông trước đây, gây nổi sóng cư dân mạng toàn cầu với Flappy Bird. Rõ ràng, người trẻ Việt rất giỏi và tài năng, họ làm giàu chân chính cho mình và có đóng góp không nhỏ cho ngân sách nhà nước.

Điều kỳ diệu là ở đấy chứ đâu xa! Chính họ đã nỗ lực để cùng nhau mang đến những điều kỳ diệu cho nước Việt. 

3.

Khi năm mới 2021 vừa sang, cũng là lúc Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức trọng thể Đại hội lần thứ XIII. Kỳ đại hội mà theo lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, là “có trách nhiệm lịch sử to lớn” đối với Tổ quốc, đồng bào và dân tộc ta, không chỉ trong giai đoạn 5 năm 2021-2025, mà trong cả những thập niên tới, cho tới tương lai của đất nước...

Bởi ở kỳ Đại hội này, đường đi nước bước cho nước Việt đã được vạch ra rất rõ ràng: đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; còn đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Khát vọng đó không phải là tinh thần viển vông, mà con đường phát triển phía trước đang thực sự mở ra. Tất nhiên, con đường đó không hoàn toàn là cao tốc, mà còn bao gồm cả ổ gà, ổ voi, nên trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân là không được vấp ngã khiến nền kinh tế tụt dốc.

Càng không được sơ sẩy, lơ là, khiến kỳ tích chống đại dịch Covid-19 bị ảnh hưởng. Bởi vừa nghe tin chẳng vui, là đã có thêm nhiều ca Covid-19 mới bị lây nhiễm trong cộng đồng. Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia và các địa phương đã vào cuộc thần tốc, tiếp tục khoanh vùng, cách ly, truy vết. Mây mù u ám vì dịch bệnh bởi thế được kỳ vọng sẽ sớm được xua tan, để mặt trời lại tỏa sáng trên đầu, để niềm vui và hạnh phúc lại ngập tràn nước Việt khi Tết đến Xuân về, khi một chặng đường phát triển mới của đất nước đang bắt đầu.

“Việt Nam không có lý do gì không thể lập nên những kỳ tích kiểu ‘thần kỳ Nhật Bản’, ‘kỳ tích sông Hàn’ cả… Trong lời hiệu triệu ở cuối Văn kiện Đại hội XIII đã nêu rõ: Với nỗ lực, quyết tâm, chúng ta hoàn toàn có thể lập nên những kỳ tích phát triển mới cho Việt Nam”, ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã nói như vậy với báo giới.

Còn tờ South China Morning Post (SCMP), trước ngày khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XIII, đã dành 6 trang viết về những thành tựu cùng với vị thế ngày càng lớn của Việt Nam trên trường quốc tế. Tờ báo ấy thậm chí đã nhấn mạnh rằng, thời khắc để Việt Nam đi lên đã tới.

35 năm sau Đổi mới, với nỗ lực không mệt mỏi, quy mô nền kinh tế Việt Nam đã tăng 12 lần, GDP đầu người tăng 8,3 lần, còn kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gấp 29,5 lần, vốn FDI tăng 22 lần. Dự trữ ngoại hối, chỉ từ năm 1997 tới nay, đã tăng tới 47,6 lần. Việt Nam đã có 6 tỷ phú USD, có 500 người trong giới siêu giàu, còn tầng lớp trung lưu chiếm 16% dân số.

Từ khó khăn, Việt Nam đã làm được những kỳ tích như vậy, huống gì bây giờ, tiềm lực đã có, lòng dân cũng đã quyết. Lịch sử hàng ngàn năm giữ nước và bảo vệ Tổ quốc cho thấy, càng khó khăn, gian khổ, nước Việt càng chung tay đoàn kết để vươn lên mạnh mẽ.

Hơn nữa Đại hội Đảng lần thứ XIII đã một lần nữa nhấn mạnh vai trò của đại đoàn kết dân tộc, của chuyện “lấy dân làm gốc”. Từ xa xưa, chuyện “khoan thư sức dân” đã được coi là “kế sâu bền gốc”, là thượng sách để giữ nước. Thượng sách ấy, đến bây giờ vẫn luôn là thượng sách…

Chẳng phải, chính Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã nói, được nhân dân hết lòng tin yêu, ủng hộ, thì chúng ta sẽ có một sức mạnh to lớn, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không thế lực nào ngăn cản nổi dân tộc ta đi lên, lập nên những kỳ tích mới... hay sao.

Chắn chắn rồi, cùng nhau chúng ta sẽ tiếp tục làm nên những điều kỳ diệu. Để mỗi năm, luôn là năm bình yên và hạnh phúc nhất cho mỗi người dân Việt.

Khi chính quyền cảm ơn doanh nghiệp
Bức thư cảm ơn của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương gửi doanh nghiệp đăng trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh đang được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư