
-
Chuyển động mới tại Dự án nâng đời sân bay Phú Quốc vốn 22.000 tỷ đồng
-
Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội vốn hơn 505 tỷ đồng
-
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng
-
Khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỷ đồng; Duyệt đầu tư dự án sân golf 629 tỷ đồng
-
Vĩnh Long kiến nghị giảm 15.000 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu được giao -
TP.HCM ưu tiên sử dụng quỹ đất công cộng phát triển trạm sạc cho xe điện
![]() |
Thời gian lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sân bay Long Thành là 15 – 18 tháng |
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề cương lập báo cáo F/S giai đoạn I Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hai phương án.
Phương án I – thực hiện theo quy định pháp luật Việt Nam có mục tiêu là hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 1 Dự án nhằm thực hiện nghiên cứu khả thi đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài trợ quốc tế và theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/HQ13, Nghị định 59/2015/NĐ – CP.
Phạm vi nghiên cứu gồm 2 phần, trong đó phần 1 là thu thập dữ liệu, khảo sát hiện trường bổ sung; xem xét lại nhu cầu giao thông hàng không; lập dự báo giao thông hàng không đến năm 2020, phân chia công suất giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất để kiến nghị phương án đầu tư phù hợp nhất; nghiên cứu về quy trình rút ngắn thời gian thực hiện dự án; nghiên cứu quy mô dự án và phân kỳ đầu tư, nghiên cứu về tài chính và đánh giá khả năng hoàn vốn. Phần 2 của Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ phân chia nhóm hạng mục công việc và lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Các nội dung công việc của Nghiên cứu khả thi gồm: cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế cơ sở cho các công trình do ACV làm chủ đầu tư, thiết kế cơ sở cho các công trình do các doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư.
Theo ACV, khái toán chi phí thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cần khoảng 35,1 triệu USD được huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển của đơn vị với thời gian thực hiện khoảng 18 tháng.
Phương án 2 – nghiên cứu trên cơ sở như phương án, tuy nhiên chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. Phương án này để sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ quốc tế nhưng chưa đầy đủ theo quy định của luật pháp Việt Nam. Ước tính chi phí phương án 2 vào khoảng 6,9 triệu USD dự kiến do JICA tài trợ, được thực hiện trong vòng 15 tháng.
Do quy mô dự án rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành Dự án, vì vậy ACV đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyến thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung Dự án.
“Sau khi phê duyệt F/S, cho phép ACV tiến hành tổ chức triển khai thiết kế kỹ thuật và thi côngngay các hạng mục như là các hạng mục độc lập”, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV ACV đề xuất.

-
Khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỷ đồng; Duyệt đầu tư dự án sân golf 629 tỷ đồng -
Vĩnh Long kiến nghị giảm 15.000 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu được giao -
TP.HCM ưu tiên sử dụng quỹ đất công cộng phát triển trạm sạc cho xe điện -
Hà Nội khởi công hầm chui hơn 747 tỷ đồng tại nút giao Cổ Linh -
Khu công nghệ cao Đà Nẵng hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư -
Hợp tác công - tư: Góc nhìn từ doanh nghiệp tư nhân -
Phó chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án phía Nam tỉnh
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025