
-
TP.HCM lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp 2013
-
Quảng Bình - Quảng Trị thống nhất các nội dung công việc chuẩn bị cho việc sáp nhập
-
Sáng nay, Quốc hội thảo luận tại hội trường Diên Hồng về sửa đổi Hiến pháp
-
Việt Nam đã tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại cân bằng, bền vững với Hoa Kỳ
-
Hoa Kỳ cam kết chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư -
Việt Nam khẳng định cam kết mạnh mẽ trong thúc đẩy hợp tác đầu tư với Hoa Kỳ
![]() |
Chiếc tàu container gần 7.000 tấn đầu tiên từ biển qua kênh Quan Chánh Bố vào sông Hậu đến cảng Cái Cui hồi tháng 10/2016 - Ảnh: Báo Giao thông |
Bộ Giao thông vận tải vừa trả lời Cục Hàng hải Việt Nam liên quan đến việc bổ sung kinh phí nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu năm 2017.
Theo Bộ Giao thông vận tải, do dự toán chi nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải Quan Chánh Bố (một đoạn thuộc tuyến hành hải từ biển vào sông Hậu) năm 2017 đã được giao với số tiền 143,725 tỷ đồng, vì vậy trường hợp Cục cần bổ sung kinh phí thực hiện nhiệm vụ nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu, Cục Hàng hải Việt Nam phải báo cáo để bổ sung, điều chỉnh kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2017.
“Cục Hàng hải Việt Nam hoàn chỉnh các thủ tục phân bổ dự toán cho nhiệm này, trên cơ sở đó đề xuất Bộ GTVT trước ngày 15/5/2017 để cân đối giao chi từ nguồn ngân sách nhà nước đã cấp cho công tác đặt hàng dịch vụ công ích bảo đảm hàng hải năm 2017 của Bộ Giao thông vận tải”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết.
Luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được Cục Hàng hải Việt Nam công bố vào đầu tháng 1/2017 có chiều dài 52,6 km, bao gồm 4 đoạn, trong đó đoạn luồng biển dài 7,7 km, độ sâu thiết kế -6,5 m; đoạn luồng kênh Tắt dài 8,7 km, độ sâu thiết kế -6,5m; đoạn luồng kênh Quan Chánh Bố dài 20 km, độ sâu thiết kế -6,5m; đoạn luồng sông Hậu dài 16,2 km, độ sâu thiết kế -6,5m.
Đây là tuyến hành hải đặc biệt quan trọng, có ảnh hưởng sâu sắc tới khả năng phát triển kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long, được thiết kế để tiếp nhận an toàn tàu có trọng tải 10.000 DWT đầy tải, tàu 20.000 DWT vơi tải hành hải an toàn tới các cảng nằm sâu trong sông Hậu.
Tuy nhiên, trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải hồi cuối tháng 4/2017, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo thông báo hàng hải tháng 4/2017, tuyến đã bị sa bồi với khối lượng lớn, giảm độ sâu, xuất hiện các dải cạn có độ sâu – 2,5m/-3,5m/-4m/-6m. Với độ sâu nói trên dẫn đến nguy cơ mất an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến việc vận hành tuyến.
Tính toán của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, để nạo vét tuyến luồng đạt chuẩn tắc thiết kế -6,5 m thì tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,7 triệu m3, tương ứng với số tiền khoảng 360 tỷ đồng, vượt dự toán hơn 200 tỷ đồng.
“Đề nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng nguồn phí bảo đảm hàng hải vượt thu nă 2017 để bổ sung nạo vét, duy tu tuyến luồng”, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất.
Được biết, Dự án công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được xây dựng trên 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình được khởi công từ năm 2009, thông luồng kỹ thuật vào tháng 1/2016.
Mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến luồng cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hành hải vào các cảng trên sông Hậu; đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21,0 - 22,0 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn 2020. Bên cạnh đó, hình thành bể cảng tại khu vực cửa kênh Tắt, Trà Vinh và phối hợp với Dự án xây dựng cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải.
-
Chủ tịch nước Lương Cường: Hải Phòng có cơ hội vươn tầm châu Á
-
Quảng Bình - Quảng Trị thống nhất các nội dung công việc chuẩn bị cho việc sáp nhập
-
Sáng nay, Quốc hội thảo luận tại hội trường Diên Hồng về sửa đổi Hiến pháp
-
Việt Nam đã tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại cân bằng, bền vững với Hoa Kỳ
-
Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành bến cảng container quốc tế số 3, 4 Lạch Huyện -
Sắp xếp hành chính cấp xã: Hà Nội hướng tới bộ máy tinh gọn, hiệu quả -
Tăng quyền tự chủ, không cấm doanh nghiệp nhà nước kinh doanh bất động sản -
Hoa Kỳ cam kết chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư -
Việt Nam khẳng định cam kết mạnh mẽ trong thúc đẩy hợp tác đầu tư với Hoa Kỳ -
Việt Nam - Belarus nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược -
Khu thương mại tự do tại Hải Phòng: Thuế TNDN 10% trong 30 năm, giảm 50% thuế TNCN với người tài
-
Căn hộ 2PN chỉ từ 1,86 tỷ đồng tại Đông Bắc Sài Gòn - Cơ hội an cư cho người trẻ
-
Xu hướng nội thất - xây dựng Việt 2025: Người dùng ngày càng tinh tế, nhiều kỳ vọng
-
Chuyển đổi số định hình tương lai ngành tài chính - bảo hiểm
-
SeABank thông báo mời thầu
-
InterContinental Halong Bay Resort chính thức mở cửa
-
Quỹ ngoại vừa có cam kết đầu tư 80 triệu USD vào hệ sinh thái Meey Group là ai?