Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp
Trúc Giang - 15/10/2020 08:13
 
Chiều ngày 14/10/2020, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ”.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi Tọa đàm.
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi Tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm đã có 07 ý kiến của doanh nghiệp kiến nghị tới lãnh đạo UBND và các sở, ban, ngành TP. Cần Thơ xem xét giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến đất đai, thuế, giá điện, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật...Ngoài ra, còn có 11 câu hỏi của doanh nghiệp đã gửi trước cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.

Bà Võ Xuân Thư, Giám đốc Victoria Resort Cần Thơ nêu hai nội dung đề nghị lãnh đạo TP. Cần Thơ hỗ trợ. Đó là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nên xin được được hoãn chậm nộp tiền thuê đất nhằm có dòng tiền mặt để hoạt động, giữ chân lực lượng lao động. Đồng thời, áp dụng giá tiền điện cho doanh nghiệp bằng với giá điện sản xuất cho đến cuối năm 2020. Bởi hiện nay chi phí điện đối với Victoria Cần Thơ rất nặng, sử dụng nhiều vào giờ cao điểm, giá điện được tính là 4.000đ/Kw, cao hơn nhiều so với điện sản xuất.

Ông Lê Tiến Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Cần Thơ nêu thực trạng tuyến đường dẫn từ đường Nam Sông Hậu vào cảng Cái Cui có chiều dài chỉ hơn 1km, đã bị xuống cấp trầm trọng từ 3 năm nay nhưng vẫn chưa được đầu tư sửa chữa, làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa ra vào cụm cảng Cái Cui. Từ đó ông Công kiến nghị lãnh đạo TP. Cần Thơ khẩn trương đầu tư nâng cấp tuyến đường này với tải trọng đáp ứng cho xe tải vận chuyển hàng hóa lưu thông trên đường, nhằm góp phần khai thác cảng Cái Cui hiệu quả hơn.

Phát biểu ý kiến tại buổi Tọa đàm, ông Võ Thái Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ tỏ ra bức xúc khi cho biết, trong quá trình tiến hành thủ tục đầu tư dự án tại đường Võ Nguyên Giáp, TP. Cần Thơ, Công ty đã làm việc với các sở ngành liên quan, có sở chỉ vài ba tuần là xong, nhưng có một sở (không tiện nêu tên) mất hơn 3 tháng nhưng vẫn chưa giải quyết cho Công ty. Khi liên hệ qua điện thoại thì vị lãnh đạo sở này cho biết “đang bận đi học” nên chưa ký. Trong khi đó, theo ông Sơn thì dự án của Công ty đang thực hiện không có gì “lấn cấn”, hoàn toàn hợp pháp, phù hợp với quy định của pháp luật...

Một số ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp tại buổi Tọa đàm đã được đại diện các sở, ban, ngành của thành phố giải đáp. Đối với các câu hỏi, kiến nghị còn lại chưa được giải đáp tại buổi Tọa đàm, ông Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị các doanh nghiệp gửi lại cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ để Trung tâm này tổng hợp và chuyển đến các sở, ngành có liên quan trả lời cho doanh nghiệp; đồng thời ông Hiển giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, kiểm tra đôn đốc các sở, ngành trả lời cho doanh nghiệp.

Ông Dương Tấn Hiển chia sẻ, TP. Cần Thơ được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 59- NQ/TW ngày 05/8/2020 về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và trên cơ sở Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Cần Thơ lần thứ XIV đã xác định rõ doanh nghiệp là động lực phát triển của nền kinh tế. Vì vậy, thời gian tới, chính quyền Thành phố sẽ tiếp tục kiến tạo, tập trung xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, thúc dẩy khởi nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh và trở thành động lực của nền kinh tế thành phố, nhất là trong trạng thái bình thường mới.

"Nhân dịp này, tôi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng cường liên kết, liên doanh, hợp tác cùng nhau phát triển, khắc phục những khó khăn hiện tại do đại dịch Covid- 19 gây ra, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế- xã hội của cả nước nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng. Tôi xin ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn và những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Hiển nói.

Thông tin với doanh nghiệp tại buổi Tọa đàm, ông Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, thành phố có 1.155 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 9.015 tỷ đồng, đạt bình quân 5,8 tỷ đồng/doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố lên 9.078 doanh nghiệp và 2.250 chi nhánh, văn phòng dại diện đang hoạt động, với vốn đăng ký trên 80.000 tỷ đồng.

Theo ông Hiển, trong tình hình khó khăn do dịch bệnh Covid- 19 nhưng số doanh nghiệp thành lập mới ở Cần Thơ trong 9 tháng đầu năm nay tăng 14% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ bán lẻ cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm 2019; thu ngân sách đạt 72% trong 9 tháng đầu năm (so với bình quân các năm trước là 75%). Dự báo, qua quý IV tình hình sẽ khả quan hơn, có khả năng thành phố sẽ đạt chỉ tiêu tiêu thu ngân sách năm 2020.
Ông Lê Quang Mạnh làm Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ nhiệm kỳ 2020- 2025
Sáng nay, 25/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Cần Thơ khoá XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã công bố danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố nhiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư