Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cẩn trọng khi "lướt sóng" vàng
Thùy Vinh - 29/08/2019 11:49
 
Mặc dù đang giao dịch ổn định mở mức quanh 1.500 USD/ounce, song việc "lướt" sóng vàng trong giai đoạn này cũng được giới phân tích khuyến nghị cẩn trọng để tránh rủi ro.
.
 Giới phân tích khuyến nghị cẩn trọng khi "lướt sóng" vàng để tránh rủi ro.

Duy trì trên ngưỡng 1.500 USD/ounce

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay 29/08, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.541,5 đôla/ounce, khá ổn định so với phiên giao dịch đầu giờ sáng qua (28/08) ở mức 1542.3 đôla/ounce.

Trong khi đó chỉ số giá đồng đôla sáng nay cũng khá ổn định ở mức 98.19 điểm.  Đối với thị trường vàng trong nước tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở 3 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ ở mức giá 42.400.000 đồng/lượng (Mua vào) – 42.800.000 đồng/lượng (Bán ra), giá bán ra ổn định và không thay đổi so với cuối phiên ngày hôm qua. 

Còn tại khu vực thị trường Hà Nội giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 42.400.000 đồng/lượng (mua vào) – 42.800.000 đồng/lượng (bán ra), giá bán ra cũng không thay đổi so với cuối ngày chiều hôm qua. 

Đối với vàng miếng PNJ, nhẫn trơn PNJ các lọaị, miếng vàng 24K Phúc, Lộc, Tài sáng nay được Công ty PNJ niêm yết ở mức giá 4.230.000 đồng/chỉ (mua vào) - 4.280.000 đồng/chỉ (bán ra), giá bán ra ổn định và không thay đổi so với cuối ngày chiều hôm qua. 

Sáng nay khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới giảm xuống chỉ còn ở mức âm 410 nghìn đồng/lượng, tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 23.260 đồng/đôla. Biểu đồ giá vàng ngày 29.08.2019.
 
Vàng sẽ còn cơ hội tăng giá?

Sự không chắc chắn trên toàn cầu tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, hỗ trợ giá vàng và đưa nó lên mức cao nhất trong 6 năm. Theo đó, một nhà phân tích của Citigroup cho biết kim loại màu vàng vẫn còn chỗ để tăng cao hơn.

Trong một lưu ý nghiên cứu gần đây, Shyam Devani, chiến lược gia kỹ thuật cao cấp tại Citigroup, cho biết tỷ lệ giữa vàng và S&P 500 đang kiểm tra một điểm mấu chốt quan trọng và việc phá vỡ cao hơn có thể kích hoạt một đợt tăng khiến giá vàng vọt thêm 25%. Ước tính của Devani là giá vàng sẽ lên gần 2.000 USD/ounce.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Citigroup cho biết, thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục có vẻ dễ bị tổn thương, đặc biệt là sự đảo ngược sâu hơn của đường cong lợi suất của Mỹ. 

Thị trường vàng đã chứng kiến một số áp lực bán kỹ thuật vào ngày 28/8 sau khi bắt đầu ngày ở mức cao nhất trong 6 năm.

Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.548,60 USD/ounce.

Tuy nhiên, tháng 8 đã là một tháng đáng kể đối với kim loại màu vàng với giá tăng 112USD một ounce, đánh bại tháng 6 để có mức tăng tốt nhất kể từ năm 2016. Mức tăng này đến khi S&P 500 giảm hơn 3% trong tháng này. Nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan về giá vàng khi nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp tục gia tăng. 

Cơ hội xuống tiền, cẩn trọng khi lướt sóng

Trao đổi với Báo Đầu tư điện tử, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, vàng đã tăng khoảng 20% trong thời gian từ đầu năm đến nay.

Còn nếu tính từ tháng 6/2019 đến nay thì vàng tăng đến 17-18% chỉ trong một thời gian ngắn nên nhiều người cũng đang sốt ruột và không thể đứng ngoài cuộc. 

Chỉ trong một thời gian ngắn vàng đã tăng kỷ lục, do thương chiến Mỹ - Trung căng thẳng trở lại. Cuộc thương chiến Mỹ - Trung tác động lớn lên các diễn biến trên thị trường tiền tệ quốc tế và vàng được xem là một trong những hầm trú ẩn của nhà đầu tư.

Cũng theo nhận định của Chủ tịch VGB, thương chiến Mỹ - Trung đang ngày một leo thang, phía Mỹ đưa ra các chính sách áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và ngược lại. Nhưng về bản chất sâu xa nền kinh tế Mỹ đang bị người khổng lồ thứ hai đe dọa đó là Trung Quốc.

Vì thế, cuộc thương chiến này sẽ còn kéo dài trong thời gian tới và khó có thể dừng lại trong một thời gian ngắn. Xét về lý thuyết thì khi thương chiến xảy ra cả hai nền kinh tế đều bị thiệt và Chính phủ của các nước này sẽ tính đến bài toán kích thích nền kinh tế bằng việc giảm lãi suất đồng USD của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (CNY). CNY đã liên tục giảm trong thời gian gần đây. Tỷ giá USD/CNY đang tiệm cận ngưỡng 7,1400.

"Với một diễn biến vàng đang hình thành mức giá mới, những người có tiền nhàn rỗi có thể xem xét bỏ tiền vào vàng trong thời gian từ nay đến cuối năm nếu không phải đi vay tiền của ngân hàng để đầu tư. Tuy nhiên, việc đầu tư vào vàng cũng cần có chiến lược dài hạn, còn nếu lướt sóng nhà đầu tư nên thận trọng và phải nắm được sát sao diễn biến của thị trường vàng thế giới", ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.


Thương chiến khiến vàng cao giá
Các nhà phân tích lĩnh vực vàng đưa ra nhận định, khả năng mặt hàng kim quý này còn nhiều cơ hội tăng giá trong thời gian tới, nhất là khi thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư