Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cảng quốc tế Vĩnh Tân - Kết nối những hành trình
T.A - 12/01/2023 11:37
 
Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (đơn vị thành viên Tập đoàn Thái Bình Dương) tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận là cảng tổng hợp, nước sâu lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ, với diện tích lên tới hơn 140 ha.
Toàn cảnh Quốc tế Vĩnh Tân

Hệ thống logistics phát triển và hoàn thiện chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp tiềm lực của Bình Thuận nói riêng và các địa phương khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên nói chung được phát huy, từ đó tạo đà và thúc đẩy kinh tế khu vực này phát triển. Trong đó, không thể không kể đến Cảng Quốc tế Vĩnh Tân – nơi được xem là chìa khóa mở ra cơ hội để nơi đây đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Nằm tại cửa ngõ kết nối các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (đơn vị thành viên Tập đoàn Thái Bình Dương), là cảng tổng hợp, nước sâu lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ, với diện tích hơn 140 ha, bao gồm hai bến 50.000 tấn và một bến 100.000 tấn, Cảng được đầu tư hạ tầng hiện đại, đồng bộ với hệ thống các bãi chứa hàng rời, bãi hàng tổng hợp, bãi hàng container, kho silo… với công suất khai thác lên tới hàng triệu tấn/năm. Hiện tại, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đã và đang không ngừng liên kết với những đối tác lâu năm trong những lĩnh vực liên quan, nhằm mở rộng phương hướng kinh doanh, cũng như đem đến cho nhà đầu tư các điều kiện thuận lợi khi đến với tỉnh Bình Thuận.

Trong lĩnh vực logistics, Cảng đã liên doanh với công ty CP Vantage Logistics thành lập Công ty CP Logistics Vĩnh Tân (VTLC), sau đó liên doanh với Cảng Sài Gòn. Đây là sự kết hợp thế mạnh của các bên, đảm nhận vai trò cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức (vận tải biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không) tới các doanh nghiệp sản xuất xuất nhập khẩu trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Về mảng công nghiệp, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đã hợp tác cùng khu công nghiệp Tuy Phong và khu công nghiệp Du Long. Việc kết nối dịch vụ logistics với các khu công nghiệp sẽ hình thành chuỗi logistics giữa các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, sản xuất kinh doanh, lưu thông vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa đồng bộ. Cảng Quốc tế Vĩnh Tân sẽ giải quyết bài toán về xuất nhập khẩu nguyên liệu, sản phẩm, trong khi các khu công nghiệp sẽ là địa điểm xây dựng nhà xưởng đầy đủ tiện ích, giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài.

Với hạ tầng đồng bộ, Cảng đã góp phần rút ngắn khoảng cách trung chuyển hàng hóa hàng trăm km đường bộ, giảm chi phí logistics và tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, có lợi cho doanh nghiệp và người dân. Hiện nay, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng rất phong phú như: quặng titan, các loại hàng nông sản, vật liệu xây dựng phục vụ cho việc phát triển kinh tế, đặc biệt là các thiết bị nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời… phục vụ cho các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và các địa phương lân cận. Nhờ sự góp mặt của Cảng Vĩnh Tân, những dự án năng lượng của các nhà đầu tư đối tác đều về đích đúng hạn, không bị khâu logistics làm chậm trễ tiến độ thi công.

Cùng với đó, Cảng không ngừng hoàn thiện công nghệ, cải tiến quy trình thủ tục hồ sơ, giảm thiểu tối đa thời gian, công sức cũng như tiết kiệm chi phí cho các đơn vị khi lưu thông qua đây. Qua đó, nâng cao năng suất, giải phóng tàu nhanh, rút ngắn thời gian lưu kho cho hàng hóa, phần lớn tàu cập cảng đều được giải phóng trước thời hạn. Nhờ thực hiện tốt các vấn đề trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng Quốc tế Vĩnh Tân tăng trưởng qua từng năm và được nhiều đối tác đánh giá cao.

Huân chương lao động hạng 3 của Cảng

Không chỉ chú trọng vào phát triển kinh tế, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân còn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đã và đang cùng với các đối tác có uy tín, kinh nghiệm tiếp tục triển khai đầu tư Nhà máy xử lý tro xỉ và sản xuất các sản phẩm cấu kiện bê tông với công suất thiết kế xử lý tro xỉ nhiệt điện 1 triệu tấn/năm, cấu kiện bê tông 2,3 triệu tấn/năm, nhằm giải quyết dứt điểm gần 11 triệu tấn xỉ than đang được chôn lấp tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong.

Đồng thời, Cảng cũng đang phối hợp với đối tác triển khai dự án Trung tâm Hậu cần Vĩnh Tân, với mục đích thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ hoạt động sản xuất của các khu công nghiệp trong khu vực, mang lại nguồn thu ngân sách cho địa phương và qua đó thu gom chất nạo vét, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực này. Trong thời gian tới, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân sẽ không ngừng phát triển. Ngoài việc đầu tư mảng công nghiệp, năng lượng, Cảng sẽ mở rộng cả mảng logistic sang hướng nông nghiệp và nhiều hàng hóa khác. Giúp bà con nông dân đem trái cây ngọt lành đến với người tiêu dùng dựa trên tiêu chí tiết kiệm cả chi phí và thời gian.

Với những việc làm thiết thực và giải pháp căn cơ trong việc đầu tư kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, Công ty cổ phần Cảng Quốc tế Vĩnh Tân được đã các Bộ, Ban, ngành Trung ương và tỉnh Bình Thuận, cùng các đơn vị liên quan đánh giá cao. Đó chính là phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực, thành công của Cảng trong quá trình xây dựng và phát triển.

Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đón chuyến tàu quốc tế đầu tiên cập cảng
Hôm nay, 17/7, chuyến tàu quốc tế đầu tiên đã cập Cảng Quốc tế Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận, đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư