Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Cảng Quy Nhơn kiến nghị tỉnh Bình Định cấp 50ha đất mở cảng IDC
Sơn Thắng - 13/10/2016 09:04
 
Cảng Quy Nhơn kiến nghị tỉnh Bình Định cấp đất mở cảng IDC nhằm mục đích tập kết hàng hóa xuất, nhập khẩu, xóa bỏ tình trạng ách tắc hàng hóa phục, tăng khả năng phục vụ của cảng trong tương lai.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng vào ngày 12/10,  ông Huỳnh Tấn Quy Nhơn - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn kiến nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương và tạo điều kiện quỹ đất (khoảng 50 ha) để Công ty xây dựng và mở cảng nội địa (IDC) trên trục đường QL19 từ Cầu Gành đến Cảng Quy Nhơn. 

Theo ông Quy Nhơn, việc mở cảng IDC nhằm mục đích tập kết hàng hóa xuất, nhập khẩu, xóa bỏ tình trạng ách tắc hàng hóa phục, tăng khả năng phục vụ của cảng Quy Nhơn. 

Ngoài ra, Cảng Quy Nhơn cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét để cảng thực hiện bố trí đất tái định cư cho cán bộ công nhân viên để sớm triển khai dự án mở rộng phát triển cảng theo quy hoạch; xem xét, có phương án tối ưu nhằm giảm thiểu thời gian chờ lưu thông của phương tiện vận chuyển hàng hóa đến cảng. 

Cảng Quy Nhơn kiến nghị mở cảng IDC để tăng khả năng phục vụ cho cảng
Cảng Quy Nhơn kiến nghị mở cảng IDC để tăng khả năng phục vụ cho cảng

Liên quan vấn đề này, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, tỉnh sẽ xem xét và giải quyết, và yêu cầu Cảng Quy Nhơn chủ động liên hệ với các sở, ngành liên quan, khẩn trương triển khai, thực hiện các dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt. 

Chủ tịch tỉnh Bình Định cho rẳng, Cảng Quy Nhơn gắn liền với sự phát triển của địa phương, để tiếp tục khẳng định thương hiệu vốn có là Cảng lớn đứng thứ 3 của cả nước, thời gian tới, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cần tìm hiểu hướng đi mạnh mẽ, tiếp tục đầu tư, nâng cấp Cảng Quy Nhơn tương ứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. 

Theo ông Dũng, Cảng Quy Nhơn cần tập trung đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị, nâng cấp bến bãi, cầu tàu...; đổi mới năng lực quản trị, cải thiện môi trường kinh doanh; xây dựng chiến lược hợp tác với khách hàng, hạ giá thành, chi phí hàng hóa; tổ chức bố trí, khai thác cầu bến hợp lý, kết hợp đưa vào sử dụng công nghệ xếp dỡ nâng cao năng suất lao động giải phóng tàu nhanh, chính yếu tố này sẽ kích cầu cho sự tăng trưởng hàng hóa của khách hàng. 

“Cảng Quy Nhơn cũng cần quan tâm cải thiện đời sống, thu nhập, đảm bảo việc làm cho người lap động, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách như tiền lương, tiền thưởng, bố trí lại lao động, tránh những hợp đồng chuỗi” ông Dũng nói. 

Theo báo cáo, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn 9 tháng qua đạt trên 5.464 triệu tấn. Trong đó, container đạt 70.334 tấn, hàng nhập khẩu trên 3.444.467 tấn, hàng nhập khẩu trên 747 nghìn tấn, hàng nội địa trên 1,2 triệu tấn. Doanh thu đạt 379.291 tỷ. 

 So với cùng kỳ năm 2015, sản lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ đạt 94,19% (giảm gần 300.000 tấn), đạt 90% kế hoạch. Trong khi đó, kế hoạch đề ra cả năm 2016, tổng sản lượng phải đạt trên 8 triệu tấn và doanh thu ước đạt trên 589 tỉ đồng. Công ty đề ra kế hoạch  trong năm 2017, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng trên 7,5 triệu tấn và doanh thu đạt 520 tỉ đồng.

Bình Định: Thông tuyến quốc lộ 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1A
Sở GTVT Bình Định vừa tổ chức thông tuyến giai đoạn 1 công trình xây dựng quốc lộ (QL) 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư