
-
Hoãn phiên tòa kiện đòi bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng vì xe Mercedes bốc cháy
-
Xử lý loạt công trình xây dựng sai phép ở Nha Trang: Chỉ phê bình, rút kinh nghiệm
-
Cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng: Công lao 40 năm công tác đã bị xóa
-
TP.HCM đồng loạt kiểm tra cơ sở sản xuất sữa sau vụ gần 600 sản phẩm sữa giả
-
Chốt “số phận” sân vận động Chi Lăng -
Lật tẩy chiêu trò lập khống hợp đồng, chuyển hàng ngàn tỷ qua biên giới
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), gần đây một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website, sàn thương mại điện tử lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng này quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”; sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp.
![]() |
Thủ đoạn tuyển mẫu ảnh nhí để lừa đảo. |
“Con mồi” nhắm đến là các bậc phụ huynh đang sinh sống tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,… Sử dụng tính năng chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber…, nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời phụ huynh ứng tuyển cho con mình vào vị trí người mẫu nhí của các hãng thời trang.
Sau khi cha hoặc mẹ “cắn câu”, chúng sẽ đưa vào một nhóm chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm sản phẩm của sàn thương mại điện tử. Chúng quảng cáo rằng bằng cách này, cha mẹ có thể hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.
Tuy vậy, số tiền mua sản phẩm được chuyển vào tài khoản do nhóm lừa đảo quản lý và càng ngày, nhiệm vụ mua sản phẩm càng tốn nhiều chi phí hơn.
Thủ đoạn lừa đảo được thực hiện cụ thể như sau: Với các nhiệm vụ do cộng tác viên online thực hiện lần thứ thứ nhất, thứ hai, nhóm lừa đảo trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ rất đầy đủ (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản cho chúng + hoa hồng từ 10-15%) vào tài khoản người tham gia để tạo tin tưởng. Hầu hết các nạn nhân chỉ bị phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mà không nhận lại được tiền gốc và bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cùng với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu; không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.
Ngoài ra, các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp...) về những hành vi lừa đảo nêu trên để người dân biết và phòng tránh.
-
Điều tra đường dây sản xuất sản phẩm Baby Shark, Medi Kid Calcium K2 của Công ty Herbitech
-
Hoãn phiên tòa kiện đòi bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng vì xe Mercedes bốc cháy
-
Xử lý loạt công trình xây dựng sai phép ở Nha Trang: Chỉ phê bình, rút kinh nghiệm
-
Cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng: Công lao 40 năm công tác đã bị xóa
-
TP.HCM đồng loạt kiểm tra cơ sở sản xuất sữa sau vụ gần 600 sản phẩm sữa giả -
Đi tìm nguồn gốc sản phẩm “bổ não” xuất xứ Đức - Bài 1: “Tôi chỉ muốn tốt cho mẹ...” -
Chốt “số phận” sân vận động Chi Lăng -
Cấp phép mỏ đất hiếm trái quy định, cựu Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc sắp bị xét xử -
Cảnh báo lừa đảo “tấn công” trái chủ Vạn Thịnh Phát -
Lật tẩy chiêu trò lập khống hợp đồng, chuyển hàng ngàn tỷ qua biên giới -
Cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng bị đề nghị phạt từ 6 - 7 năm tù
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)
-
Ngân Tín Group: Kiên định mục tiêu, vững vàng vượt thử thách
-
3 lực đẩy từ phát triển công nghiệp đưa bất động sản Phổ Yên cất cánh
-
Bình Dương: Điểm sáng tăng trưởng bất động sản vùng lân cận TP.HCM