
-
Bắt hàng nghìn sản phẩm thời trang là hàng giả và gian lận xuất xứ Việt Nam
-
Phát hiện hành vi chôn lấp chất thải công nghiệp tại tỉnh Hưng Yên
-
Khởi tố chủ cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả số lượng lớn tại Bắc Giang
-
Quảng Ninh: Xử lý 1.084 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trị giá 12 tỷ đồng
-
Truy tố 22 bị can trong đường dây cấp khống phiếu lý lịch tư pháp -
Thanh tra phát hiện nhiều điều khoản không đúng quy định trong hợp đồng mua nhà ở xã hội
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), gần đây một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website, sàn thương mại điện tử lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng này quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”; sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp.
![]() |
Thủ đoạn tuyển mẫu ảnh nhí để lừa đảo. |
“Con mồi” nhắm đến là các bậc phụ huynh đang sinh sống tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,… Sử dụng tính năng chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber…, nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời phụ huynh ứng tuyển cho con mình vào vị trí người mẫu nhí của các hãng thời trang.
Sau khi cha hoặc mẹ “cắn câu”, chúng sẽ đưa vào một nhóm chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm sản phẩm của sàn thương mại điện tử. Chúng quảng cáo rằng bằng cách này, cha mẹ có thể hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.
Tuy vậy, số tiền mua sản phẩm được chuyển vào tài khoản do nhóm lừa đảo quản lý và càng ngày, nhiệm vụ mua sản phẩm càng tốn nhiều chi phí hơn.
Thủ đoạn lừa đảo được thực hiện cụ thể như sau: Với các nhiệm vụ do cộng tác viên online thực hiện lần thứ thứ nhất, thứ hai, nhóm lừa đảo trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ rất đầy đủ (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản cho chúng + hoa hồng từ 10-15%) vào tài khoản người tham gia để tạo tin tưởng. Hầu hết các nạn nhân chỉ bị phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mà không nhận lại được tiền gốc và bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cùng với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu; không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.
Ngoài ra, các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp...) về những hành vi lừa đảo nêu trên để người dân biết và phòng tránh.
-
Bắt hàng nghìn sản phẩm thời trang là hàng giả và gian lận xuất xứ Việt Nam
-
Phát hiện hành vi chôn lấp chất thải công nghiệp tại tỉnh Hưng Yên
-
Khởi tố chủ cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả số lượng lớn tại Bắc Giang
-
Quảng Ninh: Xử lý 1.084 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trị giá 12 tỷ đồng
-
Truy tố 22 bị can trong đường dây cấp khống phiếu lý lịch tư pháp -
Vụ kẹo rau củ Kera, Hoa hậu Thùy Tiên nhận gần 7 tỷ đồng hoa hồng -
Bộ Công Thương tổng kiểm tra hàng hóa "nóng" trên thị trường: thuốc, sữa, mỹ phẩm, xăng dầu... -
Thanh tra phát hiện nhiều điều khoản không đúng quy định trong hợp đồng mua nhà ở xã hội -
Khánh Hòa thu hồi khu "đất vàng” trong vụ án gây thất thoát gần 138 tỷ đồng -
Chuyển hồ sơ vụ Trung tâm Anh ngữ Úc Châu "mất tích" sang cơ quan công an -
Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên vụ kẹo rau củ Kera
-
Chiến lược phát triển đa ngành, tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp Nhơn Tân
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt