-
Hàng loạt sai sót tại dự án đường ven biển Quảng Trị -
Thanh tra Chính phủ: Dự án Cảng hàng không Quảng Trị không đảm bảo tiến độ -
Đưa vụ án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn tại sân bay Nha Trang cũ ra xét xử -
Tối hậu thư cho việc tháo dỡ trạm thu phí đường bộ T3 tại Km56+393 Quốc lộ 51 -
TP.HCM: Toà phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm vụ người vay 5 tỷ đồng "thoát nợ" -
Mở lại phiên tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), gần đây một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website, sàn thương mại điện tử lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng này quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”; sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp.
![]() |
| Thủ đoạn tuyển mẫu ảnh nhí để lừa đảo. |
“Con mồi” nhắm đến là các bậc phụ huynh đang sinh sống tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,… Sử dụng tính năng chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber…, nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời phụ huynh ứng tuyển cho con mình vào vị trí người mẫu nhí của các hãng thời trang.
Sau khi cha hoặc mẹ “cắn câu”, chúng sẽ đưa vào một nhóm chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm sản phẩm của sàn thương mại điện tử. Chúng quảng cáo rằng bằng cách này, cha mẹ có thể hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.
Tuy vậy, số tiền mua sản phẩm được chuyển vào tài khoản do nhóm lừa đảo quản lý và càng ngày, nhiệm vụ mua sản phẩm càng tốn nhiều chi phí hơn.
Thủ đoạn lừa đảo được thực hiện cụ thể như sau: Với các nhiệm vụ do cộng tác viên online thực hiện lần thứ thứ nhất, thứ hai, nhóm lừa đảo trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ rất đầy đủ (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản cho chúng + hoa hồng từ 10-15%) vào tài khoản người tham gia để tạo tin tưởng. Hầu hết các nạn nhân chỉ bị phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mà không nhận lại được tiền gốc và bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cùng với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu; không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.
Ngoài ra, các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp...) về những hành vi lừa đảo nêu trên để người dân biết và phòng tránh.
-
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
TP.HCM: Toà phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm vụ người vay 5 tỷ đồng "thoát nợ" -
Mở lại phiên tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng -
Tranh chấp chung cư tại TP.HCM ngày càng phức tạp vì chất lượng thấp -
Thủ đoạn “ăn chênh” khi đưa người đi xuất khẩu lao động -
Vận chuyển an toàn 83,5 triệu hành khách, 1,5 triệu tấn hàng qua đường hàng không -
Cựu Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 tỷ đồng
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam

