Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cấp tập đổ vốn vào Hà Nam
Thanh Tùng - 05/08/2015 11:49
 
Tỉnh Hà Nam đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư, do địa phương đã tạo được một môi trường đầu tư đầy hấp lực. Hiện Hà Nam là 1 trong 10 địa phương thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả nhất trên cả nước.
Nhiều doanh nghiệp đã chọn Hà Nam làm điểm đến đầu tư vì cơ chế thông thoáng và nhiều ưu đãi
Nhiều doanh nghiệp đã chọn Hà Nam làm điểm đến đầu tư vì cơ chế thông thoáng và nhiều ưu đãi

 

Điểm đầu tư hấp dẫn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hà Nam ngày mai (6/8), UBND tỉnh Hà Nam sẽ trao giấy chứng nhận đầu tư cho một số nhà đầu tư trong và ngoài nước (Nhật Bản, Hàn Quốc và Israel), với các dự án quy mô lớn tại tỉnh này và trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trong lĩnh vực hợp tác chăn nuôi bò sữa. Hiện công tác chuẩn bị thực hiện các dự án này đã hoàn tất.

UBND tỉnh Hà Nam cho biết, trong thời gian tới, dự kiến sẽ có thêm nhiều dự án khác sẽ được cấp phép tại đây. Trong những năm vừa qua, bức tranh thu hút đầu tư của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, với nhiều nhà đầu tư được cấp phép và hoạt động rất hiệu quả như Hashima, Honda, Anam Electronics, Sumi Vietnam Wiring Systems, AEC Technologies và Dutch Lady.

Tại Hà Nam, thời gian trung bình để cấp phép cho nhà đầu tư chỉ từ 3-5 ngày, lãnh đạo tỉnh đã cam kết hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư về thuế, đất đai, điện, nước và đào tạo, tuyển dụng công nhân.

Đánh giá cao nỗ lực thu hút đầu tư của Hà Nam, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu: “Hà Nam đang nổi lên là một tỉnh hết sức thành công trong việc thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội tại đây, đặc biệt trong các ngành điện tử, thực phẩm và nông nghiệp”.

UBND tỉnh Hà Nam cho biết, tỉnh đang thu hút đầu tư vào nhiều ngành gồm sản xuất công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và các cơ sở cung cấp nước sạch, xử lý chất thải - nước thải, nông nghiệp, y tế, giáo dục - đào tạo, du lịch và dịch vụ.

Đáng chú ý, Hà Nam đang tập trung vào phát triển các dự án nông nghiệp và chế biến thực phẩm công nghệ cao.

Vào cuối tháng 7/2015, Công ty Seibu Nousan (Nhật Bản) chuyên sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam, với mong muốn thực hiện Dự án sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo Japonica (giống gạo Nhật Bản) chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh đã cam kết hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư này, với mong muốn mang kỹ thuật trồng lúa của Nhật Bản sang Việt Nam.

Cũng vào cuối tháng 7, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Công ty Japan Flower Corporation (Nhật Bản) nhằm xúc tiến đầu tư từ Nhật Bản vào Khu nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

“Qua tìm hiểu môi trường đầu tư ở nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam, chúng tôi đánh giá cao môi trường đầu tư ở tỉnh Hà Nam. Chúng tôi sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để tiến hành đầu tư vào Khu nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh”, lãnh đạo Công ty Japan Flower Corporation nói.

“Thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh”

Ông Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam khẳng định như vậy. Tỉnh Hà Nam cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ công, cung cấp đủ nguồn điện chất lượng tốt, bảo đảm an ninh trật tự cho doanh nghiệp đầu tư tại địa phương, hỗ trợ đào tạo nguồn lao động có chất lượng.

Hiện tỉnh đã giao đất cho một số doanh nghiệp nông nghiệp với các dự án trồng rau, củ, quả chất lượng cao. Gần đây, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư nhà máy sữa lớn nhất khu vực phía Bắc cho Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood với tổng đầu tư 1.600 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy sữa NutiFood Việt Nam được xây dựng trên diện tích 10 ha tại Cụm công nghiệp Kiện Khê (huyện Thanh Liêm) với công suất chế biến 200 triệu lít và 31.000 tấn sữa bột mỗi năm. Dự kiến, dự án này sẽ đi vào hoạt động vào quý III/2018. “Chúng tôi rất ấn tượng với môi trường đầu tư của Hà Nam. Tất cả các thủ tục đã được thực hiện rất nhanh”, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT của NutiFood nói và cho biết, NutiFood và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển bò sữa tại Hà Nam.

Không chỉ phát triển các dự án nông nghiệp, Hà Nam còn nổi lên là một địa chỉ lý tưởng cho các dự án điện tử. Vào tháng 5/2015, Công ty KMW Việt Nam - công ty con của Tập đoàn KMW (Hàn Quốc) đã khởi công xây dựng giai đoạn 1 Nhà máy sản xuất thiết bị viễn thông và đèn LED chiếu sáng tại huyện Duy Tiên. Đây là dự án lớn nhất Việt Nam sản xuất các sản phẩm này, dự kiến việc xây dựng sẽ hoàn tất vào năm 2016. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ sử dụng 3.000 lao động và mỗi năm sản xuất 220.000 sản phẩm thiết bị viễn thông vô tuyến điện như bộ lọc, thiết bị khuếch tán, ăng-ten, bộ kết nối vô tuyến điện và 380.000 sản phẩm đèn LED các loại. Các sản phẩm này sẽ được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Đánh giá về môi trường đầu tư tại Hà Nam, ông Kim Duk Yong, Chủ tịch KMW Hàn Quốc nói rằng: “Hà Nam có chính sách đầu tư rất tốt và chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và sản xuất tại đây. Chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ hiện đại cho nhà máy này, để trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông và đèn LED lớn nhất trên thế giới”.

Ông Kim Yoon Yong, Tổng giám đốc của KMW Việt Nam cũng chia sẻ, Hà Nam có chính sách thu hút đầu tư tốt, vị trí thuận tiện gần Hà Nội và hệ thống giao thông tốt, cũng như sự hỗ trợ to lớn của chính quyền đã biến địa phương này thành điểm đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Hai tuần trước, Công ty Sinfonia Microtec (Nhật Bản) cũng đã khởi công xây dựng Dự án sản xuất, gia công, lắp ráp bộ li hợp điện từ tại KCN Đồng Văn II, với tổng vốn đầu tư 8 triệu USD, trên diện tích 14.200 m2. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định, doanh thu đạt khoảng 8,46 triệu USD, dự kiến nộp ngân sách khoảng 300.000 USD tương đương 6,3 tỷ đồng và sử dụng 256 lao động.

Vào giữa tháng 7/2015, khoảng 20 doanh nghiệp năng lượng và điện tử của Hàn Quốc đã đến Hà Nam tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh, trong đó có các công ty nổi tiếng như RXO Group, Living Care, Team FTS, EMSYS, Kiseong Cable and D.H Tech.

Nhiều nhà đầu tư như NutiFood nói rằng, họ rất ấn tượng với cách thu hút đầu tư của Hà Nam. “Tôi tin tưởng rằng nếu như Hà Nam duy trì các chính sách ưu đãi đầu tư thế này, nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục đến đây”, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT của NutiFood, nói.

Cùng quan điểm này, ông Kim Yong Sik, Tổng giám đốc Công ty Korea Copper Tech Việt Nam, bày tỏ: “Chúng tôi tin rằng Hà Nam sẽ thu hút được thêm nhiều đầu tư nữa. Tại đây, chúng tôi được hỗ trợ cấp phép rất nhanh, không giống như ở nhiều địa phương khác”.

Trong khi đó, ông Kim Heung Soo, Tổng giám đốc Công ty Leo Jins Co., Ltd, lại rất ấn tượng với cách hỗ trợ nhà đầu tư của Hà Nam. “Vào năm 2012, nhà máy của chúng tôi đã gặp một sự cố, nhưng chúng tôi đã được sự hỗ trợ rất kịp thời của lãnh đạo tỉnh. Tôi cho rằng, bức tranh đầu tư của Hà Nam sẽ tiếp tục sáng sủa”, ông cho biết.

KMW khởi công dự án 100 triệu USD ở Hà Nam
Công ty KMW (Hàn Quốc) đã chính thức khởi công Dự án sản xuất thiết bị viễn thông, đèn LED chiếu sáng 100 triệu USD tại KCN Đồng Văn 1 (Hà Nam)....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư