-
Tin mới y tế ngày 17/12: Nhiều hiểm họa sức khỏe vì nghiện thuốc lá -
Bệnh nhân suy hô hấp, tổn thương phổi vì cúm -
Tháo gỡ vướng mắc quản lý an toàn thực phẩm trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp -
Viêm gan B, C và rủi ro từ thói quen tự điều trị bằng đông y -
Tin mới y tế ngày 16/12: Chủ động nguồn vắc-xin, phòng nguy cơ bùng phát dịch trong năm 2025 -
Hợp tác chiến lược vì tương lai chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1661/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế bao gồm 153 quy định thủ tục hành chính và 14 quy định về điều kiện kinh doanh; giúp ngành Y tế tiết kiệm 570 tỷ đồng.
![]() |
| Việc cắt giảm, đơn giản hoá 167 thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh lĩnh vực y tế đã giúp ngành Y tế tiết kiệm 570 tỷ đồng. Ảnh: Đức Thanh |
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, việc cải cách thủ tục hành chính không chỉ thể hiện bằng việc giảm số tiền được định lượng, đong đếm được mà lớn hơn là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, rút ngắn thời gian hồi phục, tạo đà tăng trưởng.
Từ số liệu trên cho thấy Bộ Y tế là Bộ đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020- 2025 và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian quan ngành Y tế thực hiện quan điểm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động kinh doanh; giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân trong việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh;
“Cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trong các văn bản hiện hành góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp”, người đứng đầu ngành Y tế nêu.
Trước đó, từ tháng 5/2020 Bộ Y tế đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý;
Xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trình Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp sau đó, ngày 30/7/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-BYT về việc đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đổi mới nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Y tế.
Nội dung của Chỉ thị số 08 chỉ rõ việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính còn chậm; tồn đọng nhiều hồ sơ; một số quy định thủ tục hành chính chưa rõ ràng, minh bạch về quy định hồ sơ, trình tự thực hiện, trách nhiệm của các đơn vị trong quy trình giải quyết.
Nguyên nhân của những hạn chế trên được ngành Y tế chỉ ra là do một số đơn vị chưa quan tâm đôn đốc, thúc đẩy việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính;
Một số cơ sở cũng chưa chú trọng đầu tư đúng mức cả về nhân lực, vật lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính và việc lấy ý kiến các bên liên quan khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật;
Việc liên thông và chia sẻ thông tin, dữ liệu khi tích hợp hệ thống Dịch vụ công của các đơn vị lên Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế còn gặp một số vấn đề kỹ thuật nên thông tin, dữ liệu chưa hoàn toàn chính xác và đầy đủ.
Nhằm hạn chế những tồn tại nêu trên thời gian qua người đứng đầu ngành Y tế đã liên tục yêu cầu các cơ sở chấn chỉnh ngay việc giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần;
Đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính.
-
Tin mới y tế ngày 16/12: Chủ động nguồn vắc-xin, phòng nguy cơ bùng phát dịch trong năm 2025 -
Hợp tác chiến lược vì tương lai chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam -
Phòng biến chứng nặng cho người cao tuổi với vắc-xin RSV công nghệ mới -
Bộ Y tế yêu cầu truy xuất nguồn gốc vụ ngộ độc bánh mỳ ở Quảng Ngãi -
Mất thị lực vì bỏ điều trị đục thủy tinh thể -
Ngăn biến chứng nguy hiểm của cúm mùa -
Tin mới y tế ngày 15/12: Việt Nam từng bước tiệm cận chuẩn quốc tế trong quản lý và điều trị suy tim
-
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh”

