-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI
Toàn cảnh công trường xây dựng Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 rực sáng trong đêm. Ảnh: Lê Toàn. |
Đây là một trong những nội dung trong Thông báo số 148/TB – TCTCHKVN thông báo kết luận của Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) Vũ Thế Phiệt tại cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ triển khai Gói thầu số 5.10, Dự án thành phần 3 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được tổ chức hôm 10/1/2024.
Theo đánh giá của lãnh đạo ACV – chủ đầu tư Dự án thành phần 3, sau 4 tháng khởi công đồng loạt các hạng mục chính gồm: nhà ga hành khách (Gói thầu 5.10); đường cất hạ cánh, đường lăn, một phần sân đỗ (Gói thầu 4.6) và hệ thống giao thông kết nối tuyến T1 và T2 (Gói thầu 6.12), đến nay, Dự án đã từng bước hình thành đại công trường nhộn nhịp. Trong đó, Gói thầu 5.10 là gói thầu quan trọng nhất quyết định đến tiến độ thi công của toàn Dự án thành phần 3.
Tổng giám đốc ACV đánh giá cao tính chuyên nghiệp của Liên danh nhà thầu Vietur trong việc khẩn trương hoàn thiện công tác nội nghiệp bao gồm xây dựng khu nhà điều hành hiện đại, phòng thí nghiệm, khu tập kết nguyên vật liệu, thành lập các Ban chỉ huy công trường. Công tác chuẩn bị thi công gồm: huy động chuyên gia, kỹ sư, huy động máy móc, cẩu tháp, trang thiết bị thi công và nguyên vật liệu về cơ bản đáp ứng yêu cầu trước mắt của gói thầu.
Tuy nhiên, Gói thầu 5.10 là gói thầu có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp nhiều hạng mục đan xen được áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng, thi công, nghiệm thu khắt khe. Do đó, Tổng giám đốc ACV yêu cầu Liên danh nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát tính toán kỹ lưỡng trong việc xây dựng các biện pháp tổ chức thi công chi tiết, song song với công tác mua sắm đặt hàng sản xuất để đáp ứng các mốc tiến độ của công trường. Các giải pháp áp dụng công nghệ thi công tiên tiến cần tuân thủ chặt chẽ các cơ sở sở pháp lý của Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ dự thầu và hợp đồng đã ký.
Bên cạnh đó, Tổng giám đốc ACV yêu cầu tư vấn giám sát chặt chẽ chất lượng theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Thi công khẩn trương 3 ca, 4 kíp, ngày, đêm nhưng phải đảm bảo tuyệt đối chất lượng theo hồ sơ thiết kế và an toàn thi công trên công trường. An toàn, chất lượng luôn phải đặt lên ưu tiên hàng đầu trong việc tổ chức thi công ngoài hiện trường.
Căn cứ vào tiến độ tổng thể của các hạng mục chính, Tổng giám đốc ACV yêu cầu Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết đẩy nhanh tiến độ triển khai thiết kế bước 3, trong đó yêu cầu Liên danh nhà thầu bổ sung nhân sự đội ngũ kỹ sư thiết kế không để công trường đợi bản vẽ.
Ban quản lý dự án vai trò điều phối chủ đạo phải liên tục đôn đốc nhà thầu, phối hợp với tư vấn giám sát đẩy nhanh quá trình thẩm tra thiết kế.
Mục tiêu là phải hoàn thành thiết kế bước 3 đối với các hạng mục chính như bê tông cốt thép các tầng, kết cấu thép, mái, vách kính để phục vụ công tác đặt hàng, mua sắm, gia công bán thành phẩm trong tháng 1/2024. Các bản vẽ cơ điện hoàn thành song song với các bản vẽ hạng mục bê tông để đảm bảo lắp đặt các hệ thống chờ.
Song song với tiến độ triển khai thiết kế bước 3, các nhà thầu cần khẩn trương hoàn thành công tác trình, duyệt nhà thầu phụ/nhà cung cấp/ nhà sản xuất và các vật tư, thiết bị đối với các hạng mục chính như: hệ thống thiết bị hàng không; hệ thống kết cấu thép; hệ thống mái thép; hệ thống vách kính trong tháng 1/2024.
Đặc biệt công tác trình duyệt đối với Hệ thống băng chuyền hành lý (BHS) nằm tại tầng 1 nhà ga cần hoàn thành trong tháng 1/2024 để kịp tiến độ thi công từ cao độ 0.00.
Đối với đường gantt chính trong giai đoạn hiện nay là hoàn thành hạng mục bê tông cốt thép phần thô để đảm bảo bắt đầu lắp dựng các hệ thống kết cấu mái, hệ thống vách kính, cơ điện... Tổng giám đốc ACV yêu cầu Ban quản lý tính toán tiến độ chi tiết triển khai theo ngày của từng mũi thi công, đưa tiến độ hoàn thành từng zone, từng cao độ sàn trệt, sàn các tầng đảm bảo hoàn thành đồng bộ trước tháng 8/2024. Trước mắt, các đơn vị thi công phải hoàn thành toàn bộ phần ngầm đưa công trình đến cao độ 0.00 trước tết Nguyên đán năm 2024.
Tổng giám đốc ACV yêu cầu IC ICTAS - nhà thầu đứng đầu Liên danh Vietur tiếp tục nâng cao vai trò nhà thầu đứng đầu liên danh trong việc điều phối, tổ chức thi công công trường.
Trên cơ sở kinh nghiệm đã thi công các công trình tương tự, IC ICTAS sẽ phối hợp hướng dẫn các thành viên trong nước còn lại tổ chức thi công hiệu quả đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra và nâng cao năng lực quản trị của Ban chỉ huy công trường kiểm soát chặt chẽ, tiến độ, chất lượng, an toàn lao động.
“Các tổ chức, cá nhân tại hiện trường thuộc Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu không đáp ứng yêu cầu công việc, làm chậm trễ tiến độ phải điều chỉnh, thay thế ngay không để ảnh hưởng đến tiến độ công việc”, ông Vũ Thế Phiệt chỉ đạo.
Trước mắt, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và Liên danh Vietur khẩn trương rà soát lại các quy trình nội nghiệp về công tác trình, phê duyệt, mẫu hồ sơ đảm bảo liên thông trên cùng một hệ thống, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, tính liên tục, đúng người, đúng việc.
Việc trình, duyệt các nội dung công việc cần được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo Giám đốc Ban và Phó giám đốc thường trực phải nắm bắt thông tin và kịp thời xử lý, giao việc có địa chỉ có thời hạn (deadline) đối với từng bộ phận chuyên môn.
Tổng giám đốc ACV khẳng định, chủ đầu tư sẽ tạo điều kiện tối đa theo hợp đồng và các quy định pháp luật để đẩy nhanh công tác thanh toán khối lượng hoàn thành. Ban quản lý dự án phối hợp với các Ban chuyên môn của Tổng công ty và các Bên nhà thầu, tư vấn giám sát thiết lập quy trình nghiệm thu thanh toán thống nhất đảm bảo tính pháp lý và tuân thủ các quy định về quản lý chi phí, tài chính, kế toán để áp dụng.
“Các đơn vị liên quan cần phát huy tinh thần bám máy, bám công địa, thi công xuyên tết vượt tiến độ, Tổng Giám đốc đề nghị phát động phong trào thi đua, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô và mặt bằng thi công thuận lợi để tổ chức thi đua thi công xuyên tết, khởi đầu năm bản lề 2024 của dự án đảm bảo chất lượng và về đích đúng hạn, vượt tiến độ. Song song đó, đề nghị các bên chú trọng công tác chăm lo đời sống các cán bộ, công nhân bám công trường thi công xuyên tết Nguyên đán 2024”, ông Vũ Thế Phiệt chỉ đạo.
Đối với Gói thầu 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách, vốn được đánh giá là đường găng tiến độ của toàn bộ Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ACV cho biết, về tổng thể gói thầu này sẽ được hoàn thành vào ngày 30/11/2026.
Trong đó, công tác thiết kế bản vẽ thi công có thời gian thực hiện là 1.044 ngày (từ 22/9/2023 đến ngày 31/7/2026); công tác mua sắm có thời gian là 916 ngày (từ 31/8/2023 – 3/3/2026); thi công trong vòng 1.095 ngày (từ 30/10/2023 đến 28/10/2026); thử nghiệm và vận hành trong 464 ngày (từ 23/8/2025 đến 29/11/2026); vệ sinh tổng thể và giao trong 77 ngày (từ 15/9/2026 đến 30/11/2026).
Tại Gói thầu này, liên danh Vietur đã huy động hơn 1.530 nhân sự; 600 thiết bị thi công cùng với vật tư để phục vụ thi công; lắp đặt, kiểm định và đưa vào hoạt động 24/24 cẩu tháp; 6/6 trạm biến áp 1.000 KVA, 2 phòng thí nghiệm hiện trường.
-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
-
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo