Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
CEO Châu Á – Thái Bình Dương đang lo lắng
Chí Tín - 19/11/2015 11:57
 
Khảo sát CEO tại Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) mới đây của PwC cho thấy một số lo ngại của các lãnh đạo doanh nghiệp.
Cuộc khảo sát được PwC thực hiện với 800 CEO, đông nhất từ trước tới nay
Cuộc khảo sát được PwC thực hiện với 800 CEO, đông nhất từ trước tới nay

Theo khảo sát, niềm tin kinh doanh của các CEO tại Châu Á – Thái Bình Dương xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012. Cụ thể, bất ổn trên thị trường tài chính vào mùa hè năm nay đã ảnh hưởng xấu đến niềm tin của các CEO.

Chỉ có 28% các lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ “rất tin tưởng” vào khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong 12 tháng tới, giảm so với tỷ lệ 46% trong khảo sát năm ngoái. Đây cũng là tỷ lệ thấp nhất từ năm 2012, khi PwC bắt đầu khảo sát thường niên về niềm tin kinh doanh của các CEO tại châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, các mối lo ngại không chỉ liên quan tới kinh tế. An ninh mạng, hiểm họa thiên tai và căng thẳng địa chính trị trong khu vực được đánh giá là những mối đe dọa lớn nhất đối với đầu tư và tăng trưởng.

Niềm tin kinh doanh cũng khác nhau giữa các quốc gia trong khu vực. Ví dụ ở Philippines, 51% lãnh đạo các doanh nghiệp tin rằng họ sẽ tăng trưởng kinh doanh trong năm tới, trong khi con số này là 34% tại Mỹ và 20% tại Trung Quốc.

Niềm tin kinh doanh cũng chênh lệch rõ rệt tùy vào quy mô doanh nghiệp.Tỷ lệ các doanh nghiệp quy mô vừa “rất tin tưởng” vào tăng trưởng doanh thu trong vòng 12 tháng tới chỉ đạt 15%, thấp hơn một nửa tỷ lệ tương đương của các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Mặc dù niềm tin vào tăng trưởng doanh thu có giảm, đa số các CEO (53%) vẫn có dự định đầu tư nhiều hơn trong vòng 12 tháng tới, và phần lớn các khoản đầu tư (68%) sẽ rót vào khu vực APEC.

Ngoài ra, điểm đến đầu tư trong khu vực APEC đang ngày càng đa dạng. Trung Quốc, Mỹ và Indonesia tiếp tục là các điểm thu hút đầu tư chính. Bên cạnh đó, Philippines, Việt Nam và Singapore cũng đang hấp dẫn các CEO, khi mà khoảng một nửa các CEO tham gia khảo sát cho biết họ dự định sẽ đầu tư thêm vào các nền kinh tế này trong năm tới.

Theo 800 lãnh đạo doanh nghiệp APEC đã tham gia khảo sát năm nay – tỷ lệ tham gia lớn nhất từ trước đến giờ - để nâng cao tính kết nối trong khu vực nhằm phục vụ kinh doanh, cần tăng tốc độ truy cập Internet và đẩy mạnh nền kinh tế kỹ thuật số hơn là đầu tư vào các dự án thương mại quy mô khu vực hay cơ sở hạ tầng mới tại những vùng kém phát triển.

Các CEO cho rằng đến năm 2020, đổi mới hoạt động thông qua công nghệ sẽ phổ biến trên toàn châu Á – Thái Bình Dương. Cụ thể, 66% cho rằng đến năm 2020, những tiến bộ trong robot học, Internet kết nối vạn vật hay công nghệ in ấn 3D sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp sản xuất. Còn 63% các CEO dự kiến sẽ có một đợt chi tiêu mới trong doanh nghiệp họ nhằm đổi mới hoạt động kinh doanh.

Doanh thu PwC tăng 10% năm tài chính 2015
PricewaterhouseCoopers (PwC) vừa công bố doanh thu toàn cầu đạt 35,4 tỷ đô la Mỹ trong năm tài chính 2015 (kết thúc vào ngày 30/6/2015).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư