Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
CEO Talentnet: Tôi cho phép mình được “dấn thân” và vươn ra ngoài ở sứ mệnh mới
Hồng Phúc - 16/05/2021 10:31
 
Tham gia ứng cử đại biểu HĐND TP.HCM khoá X là một cách để bà Tiêu Yến Trinh - nhà sáng lập/CEO Talentnet tiếp tục hành trình học hỏi, cống hiến và phát triển.

Là nữ doanh nhân duy nhất trong khối doanh nghiệp tư nhân tại TP.HCM ứng cử trong kỳ bầu cử đại biểu HĐND TP.HCM khoá X, bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kết nối nhân tài Talentnet ứng cử tại đơn vị bầu cử số 22, quận Tân Bình.

Tổng giám đốc Talentnet tin rằng, không chỉ doanh nhân, mà rất nhiều ứng cử viên trong lĩnh vực khác đều có nhiều tâm huyết muốn đóng góp và cống hiến cho Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng. 

Báo Đầu tu Online - Baodautu.vn có cuộc trao đổi về bước ngoặt trên hành trình phát triển sự nghiệp và dấn thân để trưởng thành của doanh nhân Tiêu Yến Trinh. 

Doanh nhân tham gia vào chính trường ở Việt Nam từng được cho là hành động chỉ mang về lợi ích cho cá nhân, chứ không phải đặt quyền lợi của tập thể lên trên hết. Nhưng từ quan sát và đánh giá của một người tham gia thương trường hơn 20 năm qua, bà có nhận thấy, cộng đồng doanh nhân Việt Nam đang có những nhà lãnh đạo thực sự muốn tham gia chính trường và đặt mục tiêu đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước là trên hết hay không? 

Tôi nghĩ không chỉ có doanh nhân, mà rất nhiều ứng cử viên trong các lĩnh vực khác cũng sẽ có nhiều tâm huyết muốn đóng góp và cống hiến. 

Ở Talentnet, mỗi nhân viên đều thuộc lòng sứ mệnh “Tạo nên điều khác biệt cho cuộc sống của doanh nghiệp và người lao động ”. 

Ở cương vị là lãnh đạo của tổ chức, tôi sẽ có trách nhiệm làm đầu tàu cho sứ mệnh này, vì mỗi nhân viên của tôi đã và đang tạo ra những tác động như thế dù là nhỏ nhất. Khi mỗi cá nhân có chung một niềm tin, lãnh đạo của tổ chức sẽ cần là người đầu tiên củng cố cho những niềm tin ấy bằng hành động cụ thể và một cơ chế cụ thể. 

Do đó, cũng giống như các anh chị doanh nhân khác đang tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn phục vụ người tiêu dùng, việc “đi trước một bước” trong sứ mệnh phục vụ cộng đồng sẽ là điều dễ hiểu. 

.
Bà Tiêu Yến Trinh là nữ doanh nhân duy nhất trong khối doanh nghiệp tư nhân tại TP.HCM ứng cử trong kỳ bầu cử đại biểu HĐND TP.HCM khoá X (Ảnh: NVCC).



Bà đã suy nghĩ, cân nhắc như thế nào trước khi quyết định ứng cử vào Đại biểu HĐND TP.HCM khoá X? 

Tôi chọn các ý tưởng vừa thể hiện đam mê, vừa nằm trong sở trường, chuyên môn và hiểu biết của mình trong việc phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động - việc làm, kết nối hiệu quả giữa các trung tâm đào tạo và doanh nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động để mang tính khả thi cao hơn.

Vì với tôi, ý tưởng là một phần, hiện thực hóa mới là quá trình cần rất nhiều cố gắng. Tôi hoàn toàn hiểu đây là một hành trình đòi hỏi sự đầu tư không chỉ nghiêm túc, mà còn cần một kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa các đầu việc.

Hiện tôi đang trong quá trình tiếp xúc cử tri để hiểu rõ những mong mỏi của người dân. Khi hiểu thấu đáo rồi tôi nghĩ việc tái cấu trúc lại các hạng mục, nội dung trong Chương trình hành động của tôi sẽ cụ thể và thiết thực hơn. 

Ở góc độ và kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tôi thường tiếp cận các giải pháp ở cả hướng ngắn hạn và dài hạn. Tôi cũng đang áp dụng cách thức này cho kế hoạch của mình. Để thành phố đạt được kỳ vọng phát triển tốt hơn và bền vững hơn, chúng ta cần có những giải pháp đúng đắn và kịp thời hơn, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.  

Câu chuyện ứng cử của bà được rất nhiều bạn bè chia sẻ lại trên Facebook. Bà cảm thấy như thế nào về cách ủng hộ, động viên này của mọi người?

Dĩ nhiên là rất hạnh phúc và cũng áp lực. Hạnh phúc vì được mọi người ủng hộ, khích lệ và trao gửi niềm tin cho những mong muốn, thay đổi mang tính cộng đồng, xã hội hay nói rộng hơn là thành phố và đất nước. 

Và áp lực vì tôi muốn bản thân có thể mang lại những tác động tích cực, đáp lại sự kỳ vọng đáng quý này. Bởi với tôi đó không đơn thuần là một mong mỏi được đóng góp mang tính cá nhân, mà còn là trách nhiệm của một người doanh nhân muốn mang đến những tác động bền vững cho sự phát triển của cộng đồng xung quanh tôi.

.
Bà Tiêu Yến Trinh tại buổi tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 22 quận Tân Bình (Ảnh: NVCC).

Tôi hy vọng có thể đóng góp để cùng cải thiện đời sống của người dân, kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ để mang đến sự cộng hưởng trong giá trị và phát triển. Khi đó, nguồn cung về người tài của thành phố cũng sẽ được nâng cao, đồng thời thu hút thêm chất xám trong và ngoài nước. Nói tóm lại, đó là một áp lực mang đến nhiều tác động tích cực. 

Còn các thành viên trong gia đình đồng hành cùng bà thực hiện bước ngoặt lần này như thế nào? 

Tôi may mắn vì luôn có được sự đồng hành và ủng hộ của các thành viên trong gia đình ở mọi hành trình trong cuộc sống. Lần ứng cử này cũng không ngoại lệ, đặc biệt là trong giai đoạn ứng cử này, tôi phải phân chia quỹ thời gian của mình cho một số hoạt động khác so với thường ngày. 

Chỉ là những câu đơn giản như “Mẹ đừng bỏ bữa nhé!”, “Con tự hào về mẹ” cũng đủ cho tôi thêm năng lượng cho cuộc hành trình này. Có những hôm ông xã ủng hộ tinh thần bằng cách đi cùng tôi đến các buổi tiếp xúc cử tri và các con tôi còn chủ động “kiến nghị” các ý tưởng đóng góp cho đề án hành động của tôi nữa. Đó là lúc tôi “áp lực” nhất.  

Dấn thân vào nhiều vai trò cả ở công ty mà bà sáng lập kiêm điều hành là Talentnet rồi tham gia vào Hội đồng quản trị nhiều doanh nghiệp, ban điều hành các Hội và giờ là các trách nhiệm phải thực hiện của một ứng cử viên, vậy mục tiêu duy nhất để bà nỗ lực hoàn thành tất cả các công việc là gì?

Sau 13 năm, tôi tự tin vào Talentnet vì có một đội ngũ lãnh đạo kế thừa giỏi chuyên môn và xuất sắc trong quản trị. Tôi cũng có những định hướng nhất định trong việc bổ sung, đào tạo nhân tài, các thế hệ kế thừa để hỗ trợ tôi gánh vác các chiến lược trọng yếu.

Ở các tổ chức Hội mà tôi đang hoạt động, không chỉ Ban Điều hành mà các thành viên vẫn luôn chủ động thực hiện các mục tiêu chung, với sự gắn kết cao.

Thế nên, tôi cho phép mình được “dấn thân” và vươn ra ngoài ở sứ mệnh mới để tiếp tục học hỏi, cống hiến và phát triển. 

Với định hướng 8 lĩnh vực ưu tiên phát triển của TP.HCM, cùng với hơn 20 năm kinh nghiệm của bản thân trong việc phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động - việc làm, kết nối hiệu quả giữa các trung tâm đào tạo và doanh nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động, bà Tiêu Yến Trinh kỳ vọng nếu trúng cử Đại biểu HĐND, sẽ kiến nghị và đóng góp tập trung vào 3 việc chủ yếu.

Thứ nhất, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, kết nối cung – cầu lao động, hướng nghiệp, giải quyết vấn đề việc làm và giảm tỷ lệ thất nghiệp tại Thành phố; nâng cao đời sống của người dân Thành phố.

Thứ hai, nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thành phố; cải cách thủ tục hành chính và các gói hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp; đặc biệt phát huy vai trò Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM nhằm hỗ trợ phát triển đội ngũ lãnh đạo nữ đầy đủ năng lực và nội lực, tự tin vươn lên trong kinh doanh.

Thứ ba, xây dựng Thành phố trở thành Trung tâm thu hút nhân tài, chuyên gia về làm việc, đóng góp cho sự phát triển của Thành phố.

Doanh nhân Tiêu Yến Trinh: Hạnh phúc là vô nghĩa nếu chỉ có một mình
Với bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhân tài (Talentnet), hạnh phúc là hành trình, không phải đích đến. Khi kết nối nhân tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư