
-
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới
-
Vĩnh Long bãi bỏ quyết định thành lập cụm công nghiệp có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng
-
Bình Định và Tập đoàn Syre ký kết ghi nhớ dự án sản xuất tái chế vải -
Khởi động dự án thứ cấp đầu tiên tại VSIP Cần Thơ, vốn 300 triệu USD
![]() |
Nhà đầu tư Dự án BOT cầu Văn Lang đang lo vỡ phương án tài chính vì lượng xe qua lại quá thấp. |
Công ty TNHH BOT Phú Hà vừa gửi văn bản kiến nghị tới Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin tháo gỡ khó khăn đối với Dự án BOT cầu Văn Lang vượt sông Hồng, nối liền Tp. Hà Nội và tỉnh Phú Thọ.
Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty cho biết, kể từ khi Dự án bắt đầu thu phí hoàn vốn (4/1/2019) cho đến cuối tháng 6/2019, lưu lượng xe qua cầu Văn Lang rất thấp, đạt 45% -50% so với dự báo (lưu lượng thực tế là 1.459 xe/ngày đêm so với lưu lượng dự báo là 2.846 xe/ngày đêm). Điều này dẫn tới doanh thu bình quân toàn Dự án hiện chỉ đạt 66 triệu đồng/ngày đêm và dự kiến đạt khoảng 24 tỷ đồng cho cả năm 2019, bằng 43% so với phương án tài chính tại Hợp đồng BOT (150 triệu đồng/ngày đêm và 55 tỷ đồng/năm).
Nguồn thu thực tế này thậm chí chưa đáp ứng được 1/4 chi phí lãi vay, chưa nói gì đến việc chi trả vốn gốc. Theo tính toán sơ bộ của nhà đầu tư, trong trường hợp doanh thu không tăng hoặc tăng trưởng lưu lượng chậm; phí dịch vụ không tăng, Dự án lỗ lũy kế trung bình khoảng 75 tỷ đồng/năm và sẽ “vỡ phương án tài chính” ngay cả khi có được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận kéo dài thời gian hoàn vốn.
Lãnh đạo Công ty TNHH BOT Phú Hà cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc doanh thu Dự án bị hụt sâu là do phải áp dụng chế độ vé tháng, vé quý quá nhiều làm giảm khoảng 30% doanh thu so với vé lượt. Bên cạnh đó, lưu lượng xe qua cầu đã bị phân lưu bởi các tuyến phát sinh khác so với phương án tài chính như: cầu Việt Trì cũ đã miễn thu xe 9 chỗ trở xuống; xuất hiện tuyến đường tránh trạm thu phí BOT Hùng Thắng do tỉnh Phú Thọ đầu tư; hoàn thành nút giao IC7 trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
“Nếu tình hình không cải thiện không chỉ nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án bị phá sản mà còn phát sinh nợ xấu cho các ngân hàng tài trợ vốn”, ông Nghĩa lo ngại và kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ có phương án hỗ trợ đặc biệt cho nhà đầu tư hoặc bố trí mua lại quyền thu phí của Dự án.
Cầu Văn Lang bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường của huyện Ba Vì và phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).
Điểm đầu của dự án (phía Hà Nội) kết nối với quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với quốc lộ 32C thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì. Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46 km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26 km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55 km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54 km.
Thông cầu Văn Lang, người dân ở Ba Vì và Việt Trì dọc theo sông Hồng không phải chờ phà hàng giờ để vượt sông. Thời gian đi ôtô từ Mỹ Đình (Hà Nội) đến TP Việt Trì sẽ chỉ hơn một giờ, giảm một nửa so với trước.
Dự án BOT cầu Văn Lang có tổng mức đầu tư 1.462 tỷ đồng, giá trị quyết toán khoảng 1.140 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ là nhà đầu tư, được khởi công vào năm 2016, thông xe vào ngày 10/10/2018 và được Bộ GTVT chấp thuận cho thu phí hoàn vốn từ ngày 1/4/2019. Mức thu của dự án được áp dụng theo quy định tại Thông tư số 35 ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT. Mức thu các phương tiện theo 5 nhóm, nhóm thấp nhất là 35.000 đồng/vé/lượt và nhóm cao nhất là 185.000 đồng/vé/lượt. Thời gian thu vé dự kiến khoảng 19 năm 10 tháng.

-
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới
-
Vĩnh Long bãi bỏ quyết định thành lập cụm công nghiệp có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng
-
Bình Định và Tập đoàn Syre ký kết ghi nhớ dự án sản xuất tái chế vải -
Quảng Nam khẳng định 9 dự án điện mặt trời không có vi phạm về đất đai -
Khởi động dự án thứ cấp đầu tiên tại VSIP Cần Thơ, vốn 300 triệu USD -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ -
Cơ hội “độc nhất vô nhị” của Việt Nam trong thu hút vốn FDI -
Sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án điện gió 1.688 tỷ đồng tại Quảng Trị -
Quảng Nam rà soát ranh giới Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)