Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chia lửa, giãn cách tại các bệnh viện có ổ dịch Covid-19
D.Ngân - 11/05/2021 22:57
 
Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều đã di chuyển 500 người bệnh và người nhà đến Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội để đảm bảo giãn cách phòng dịch.

Sau khi ghi nhận 12 ca bệnh nhiễm Covid-19 và 4 trường hợp nghi ngờ, chiều 11/5, Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều đã di chuyển 500 người bệnh và người nhà đến Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội theo nguyên tắc phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Xe cấp cứu chở bệnh nhân của Bệnh viện K đến địa điểm mới.

Lãnh đạo Bệnh viện K cho biết tất cả người bệnh và người nhà di chuyển đến Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đều có sức khỏe ổn định và đã được xét nghiệm RT-PCR kết quả âm tính Covid-19.

Hiện tại, cả 3 cơ sở của Bệnh viện K có khoảng 3.000 người cách ly, riêng tại cơ sở Tân Triều có khoảng 2.400 người.

Theo TS.BS. Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K, nững người bệnh tại Khoa đã chuyển đi chủ yếu bệnh lý giai đoạn sớm, đã phẫu thuật ổn định, sức khỏe hồi phục tốt và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính.

Bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt việc tăng cường giãn cách và thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Thời điểm hiện tại tất cả người cách ly ở Bệnh viện đang được tiến hành xét nghiệm RT-PCR lần 2.

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 đã tiếp nhận 200 bệnh nhân được chuyển về từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

GS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ các máy móc hiện đại như mảy thở, máy lọc máu liên tục, máy tim phổi nhân tạo cũng như hệ thống cấp cứu với 50 giường đã sẵn sàng để xử lý các trường hợp biến chứng xảy ra hoặc diễn biến nặng.

Bệnh viện cũng bổ sung thêm 300 giường bệnh, nâng số giường của Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 là 700 giường.

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở hai đa tiếp nhận 245 người bệnh là F1 của ổ dịch Covid-19 ở Hà Nam. Để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, việc sàng lọc các bệnh nhân từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương về đây sẽ làm rất kỹ.

Nhằm giải tỏa bớt bệnh nhân để đảm bảo việc giãn cách trong bệnh viện, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận một số bệnh nhân trên từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đến điều trị.

Dù là những bệnh nhân có 2 lần âm tính với Covid-19, nhưng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang coi những bệnh nhân được chuyển tới như là những F1, được điều trị cách ly, theo dõi riêng. Họ sẽ liên tục được bệnh viện làm xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần mỗi tuần.

Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cũng đang giúp Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất phòng bệnh, không gian làm nơi cách ly cho người nghi mắc. 

Bệnh viện Đa khoa Đông Anh có thuận lợi là Khoa truyền nhiễm ở một khu biệt lập, cách xa các khoa phòng đang điều trị cho bệnh nhân thường 150 m, nên đảm bảo công tác phòng dịch. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh có thể tiếp nhận tối đa tới 50 giường cách ly. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cũng đang theo dõi cho 10 người trong diện cách ly y tế do Covid-19. Đây đều là những người dân của Huyện Đông Anh thuộc diện phải cách ly y tế theo quy định.

Bản thân một số bệnh viện cũng đã thực hiện giãn cách để phòng dịch. PGS.TS.Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Bệnh viện Nhi Trung ương đã xây dựng kịch bản khi Bệnh viện bị phong tỏa toàn Bệnh viện.

Hiện, Bệnh viện cũng đã thực hiện công tác giãn cách. Cụ thể, trước đây Bệnh viện khám ngoại trú trung bình 4.000 bệnh nhân/ ngày thì nay giảm còn 1.000-1500 bệnh nhân/ngày; điều trị nội trú giảm từ 2.000 bệnh nhân xuống còn 1.000-1.500 người.

"1/3 nhân viên được thay phiên để phòng trường hợp nếu dịch bệnh bùng phát, Bệnh viện vẫn đảm bảo nguồn nhân lực chăm sóc bệnh nhân. Các học viên tại Bệnh viện cũng tạm thời dừng việc học trong giai đoạn này", PGS.TS Trần Minh Điển cho hay.

Hải Phòng phát hiện ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều
Sáng 08/5, Sở Y tế Hải Phòng đã có báo cáo nhanh về trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư