Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chính phủ Việt Nam đã chuẩn bị đủ các nguồn lực cam kết cho 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam
Anh Minh - 17/05/2019 14:23
 
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể trước 150 nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị kêu gọi đầu tư Dự đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được tổ chức sáng nay (17/5).
Hội nghị kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia
Hội nghị kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tính đến thời điểm này, Chính phủ Việt Nam đã cân đối đủ 55.000 tỷ đồng vốn Ngân sách Nhà nước để tham gia thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông bao gồm chi phí đầu tư xây dựng 3 phân đoạn sử dụng hoàn toàn vốn Nhà nước cũng như phần vốn tham gia vào 8 dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP.

“Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phối hợp chặt chẽ với 11 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư trước khi bắt tay khởi công công trình”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định, Chính phủ Việt Nam mong muốn lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm để trao 8 dự án PPP cao tốc Bắc Nam thông qua đấu thầu cạnh tranh, bình đẳng và minh bạch. Ông Thể yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục giải đáp mọi thắc mắc của nhà đầu tư cũng như ghi nhận các kiến nghị để hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến các dự án đầu tư PPP giao thông.

Theo tính toán của Ban tổ chức Hội nghị, đã có hơn 300 đại biểu đến từ các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Ban Tuyên giáo Trung ương; Thanh tra Chính phủ; Kiểm toán Nhà nước; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Đại sứ quán của một số quốc gia tại Việt Nam; các Bộ, ngành có liên quan; đại diện 13 tỉnh, thành phố có Dự án đi qua; các nhà tài trợ; các tổ chức tài chính; các Ngân hàng thương mại; các cơ quan thông tấn, báo chí; một số chuyên gia; các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế và đặc biệt là sự tham gia của 150 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước (đã đăng ký), bao gồm: 100 tổ chức, doanh nghiệp trong nước và 50 tổ chức, doanh nghiệp quốc tế đến từ các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được cung cấp đầy đủ thông tin về Dự án; quy trình sơ tuyển; yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư theo quy định pháp luật; những thông tin cần thiết về môi trường đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam... Bên cạnh đó, đại diện các Bộ: Giao thông - Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng với các đơn vị tư vấn quốc tế đã dành nhiều thời gian giải đáp các câu hỏi của các đại biểu, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến Dự án.

“Bên cạnh việc công khai, minh bạch toàn bộ thông tin liên quan tới Dự án, tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước được bảo đảm quyền bình đẳng theo quy định pháp luật Việt Nam; có thể đăng ký tham gia đầu tư dự án nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm. Công tác sơ tuyển; đấu thầu nhà đầu tư sẽ được bên mời thầu thực hiện theo đúng luật định trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, cạnh tranh”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV đã ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đầu tư xây dựng 654 km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 03 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 giai đoạn: sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đấu thầu. Đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Gọi vốn đầu tư tư nhân tại 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Xác định mức lợi nhuận của nhà đầu tư
Những cơ chế ưu đãi cũng như chế tài ràng buộc trách nhiệm của nhà đầu tư tư nhân tại 8 dự án theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) cao tốc Bắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư