Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn nhiều vướng mắc
Hoàng Anh - 13/12/2019 21:58
 
Ngày 13/12, tại tỉnh Quảng Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Nghị định số 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Võ Thành Thống cho biết, để tiếp tục hoàn thiện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 210/2013/NĐ-CP, khẳng định quyết tâm thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nghị định 57 với một số quy định đặc thù nhằm thu hút mạnh doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn như: Doanh nghiệp  thực hiện dự án trên cơ sở định mức hỗ trợ của nhà nước và được hỗ trợ sau đầu tư. Đây là cách làm đã được khẳng định tính hợp lý, hiệu qủa trong quá trình thực hiện Nghị định 210. Đơn giản hoá thủ tục hành chính, cắt giảm được 3 thủ tục về xây dựng (cấp phép xây dựng, quy hoạch và thẩm định thiết kế cơ sở), giảm 1 thủ tục về quyết định chủ trương đầu tư; 1 thủ tục về thẩm tra công nghệ. Các thủ tục còn lại được lồng ghép, vừa thi công vừa hoàn thiện.

Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị đánh giá Nghị định 57/2018/NĐ-CP tại tỉnh Quảng Nam.
Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị đánh giá Nghị định 57/2018/NĐ-CP tại tỉnh Quảng Nam.

Về hỗ trợ tập trung đất đai, Nghị định đã hỗ trợ doanh nghiệp có dự án nông nghiệp nhận góp vốn bằng quyền sửu dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, miền giảm tiền sử dụng đất, thuê đất cho các dự án nông nghiệp phù hợp với Luật Đất đai 2013. Hỗ trợ về tín dụng đầu tư, trao quyền cho các địa phương đề ban hành chính sách tín dụng cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp; căn cứ khả năng ngân sách địa phương để hỗ trợ chênh lệch lãi suất vay thương mại, các công trình của dự án  được tính làm tài sản thế chấp vay vốn…

Thứ trưởng Võ Thành Thống tham quan gian hàng triển lãm sản phẩm nông nghiệp.
Thứ trưởng Võ Thành Thống tham quan gian hàng triển lãm sản phẩm nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo thứ trưởng Võ Thành Thống thì việc thực thi Nghị định 57 vẫn còn nhiều hạn chế làm giảm hiệu quả của chính sách. Sau một năm triển khai thực hiện Nghị định 57, nếu như hệ thống văn bản hướng dẫn cấp Trung ương cơ bản đầy đủ thì ở cấp địa phương việc ban hành các văn bản này đang rất chậm so với yêu cầu của Chính phủ, chỉ có 20/63 tỉnh thành phố đã ban hành chính sách đặc thù của địa phương về hỗ trợ doanh nghiệp. Chưa có tỉnh nào ban hành cơ chế thúc đẩy tập trung đất đai; chỉ có 4/63 tỉnh thành ban hành quyết định chủ trương đầu tư về danh mục dự án khuyến khích đầu tư; 5/63 tỉnh ban hành danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực cấp tỉnh; 6/63 tỉnh ban hành định mức hỗ trợ chi tiết.

“Ngoài những yếu tố trên thì việc thiếu nguồn vốn để thực hiện cũng làm giảm hiệu quả của chính sách”, Thứ trưởng Võ Thành Thống phát biểu.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Quảng Nam đã được trưng bày tại Hội nghị.
Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Quảng Nam đã được trưng bày tại Hội nghị.

Các địa phương tham dự Hội nghị cũng cho biết, việc triển khai Nghị định 57 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên thực tế gặp không ít vướng mắc. Những vướng mắc chủ yếu là do chính sách đất đai còn bất cập khi doanh nghiệp không có quỹ đất sạch đủ lớn để đầu tư sản xuất nông nghiệp; doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại…

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, 9 tháng đầu năm 2019, số doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và thuỷ sản thành lập mới khoảng 1.500 doanh nghiệp, tăng 11,6% so với cùng kỳ và chiếm 1,5% tổng số doanh nghiệp thành lập mới. Tổng số doanh nghiệp nông nghiệp hiện nay là 9.235 doanh nghiệp. Vốn đăng ký bình quân là 17,8% tỷ đồng/doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Thành Thống làm Ủy viên HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội
Ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa được Thủ tướng bổ nhiệm kiêm giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư