
-
Định hướng thương hiệu, chuyện sống còn với nhà sáng lập
-
Các doanh nghiệp nhỏ, "siêu nhỏ" lên tiếng tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
-
Doanh nghiệp thận trọng trước nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ
-
Savico bán dự án trọng điểm cho GELEX; Tasco lập công ty bảo dưỡng ô tô; Vinaship thanh lý thêm tàu cũ
-
Doanh nghiệp đặc biệt kỳ vọng vào các giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh -
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 22,9% sau 7 tháng năm 2025
![]() |
Việt Nam chính thức bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường từ 1/1/2020 |
Thực hiện cam kết của Việt Nam trong ASEAN và triển khai Nghị quyết số 130/NQ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ, ngày 13 tháng 11 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 23/2019/TT-BCT quy định việc không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường có xuất xứ từ các nước ASEAN. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.
Sau khi Thông tư có hiệu lực, số lượng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN không tính vào lượng hạn ngạch thuế quan hàng năm do Bộ Công Thương công bố theo cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) áp dụng với các nước WTO.
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, Hiệp hội Mía đường Việt Nam nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, quản lý nhập khẩu phù hợp với cam kết quốc tế để đảm bảo cạnh tranh công bằng, bảo vệ hợp lý sản xuất trong nước nếu có sự gia tăng đột ngột của hàng nhập khẩu dẫn đến thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo cam kết AFTA, tức là khu vực mậu dịch tự do của ASEAN, Hiệp định thương mại hàng hóa ATIGA đã có hiệu lực và các quốc gia mở cửa thị trường đường bắt đầu từ năm 2018, nhưng Việt Nam xin lùi thời hạn đến 2020. Như vậy, Việt Nam là quốc gia cuối cùng trong ASEAN trong việc mở cửa thị trường đường cho các nước trong tham gia trong nội khối.
Bộ Công Thương cho rằng, về cơ chế mở cửa thị trường đường theo cam kết quốc tế trong ATIGA, Việt Nam phải thực hiện.
"Trong các kỳ họp của Hội đồng Kinh tế ASEAN liên tục trong 2 năm 2018 và 2019 thì các nước đều phản ứng chính thức với Việt Nam về việc ta lùi thời hạn mở cửa thị trường đường, thậm chí có những nguy cơ họ sẽ tiếp tục phản ứng dưới hình thức trừng phạt hoặc họ rút lại những cam kết mở cửa thị trường các lĩnh vực khác của họ đối với chúng ta", ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công Thương nói.
Đến nay các nước ASEAN cơ bản đã đồng thuận chấp nhận cho Việt Nam mở cửa vào ngày 01/01/2020. Vì vậy, nếu không thực hiện mở cửa thì sẽ gây ra những ảnh hưởng rất xấu đến tiến trình hội nhập và nhất là đến việc thực thi các hiệp định khác, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết với những đối tác khác.
Bộ Công Thương cho biết, Chính phủ cũng đã thống nhất tiếp tục thực hiện quyết định mở cửa thị trường đường vào ngày 01/1/2020. Tuy nhiên, trong hội nhập vẫn còn có những cơ chế và những công cụ pháp lý để bảo vệ được ngành sản xuất trong nước, đó là cơ chế phòng vệ thương mại.
Nếu như trong thời điểm sau khi mở cửa thị trường, đường nhập khẩu nhập vào Việt Nam mà gây ra đe dọa nghiêm trọng đến các ngành sản xuất trong nước và lợi ích của người dân trong nước thì Việt Nam có quyền áp dụng cơ chế phòng vệ áp thuế tự vệ với các sản phẩm nhập khẩu để bảo vệ ngành sản xuất trong nước.
Bộ Công Thương khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội mía đường, Bộ Nông nghiệp cũng như các chủ thể trong ngành công nghiệp mía đường để có những giải pháp cụ thể và kịp thời, trong đó có cả đấu tranh chống buôn lậu, ngăn chặn nhập khẩu đường gian lận và Việt Nam cũng bảo vệ bằng các biện pháp, công cụ pháp lý cho các ngành sản xuất trong nước, bên cạnh những biện pháp tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của ngành đường.

-
Sun PhuQuoc Airways đón chiếc Airbus A321NX đầu tiên, chuẩn bị khai thác thương mại từ tháng 11/2025
-
Định hướng thương hiệu, chuyện sống còn với nhà sáng lập
-
VCCI kiến nghị bãi bỏ 16 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện
-
Các doanh nghiệp nhỏ, "siêu nhỏ" lên tiếng tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
-
Doanh nghiệp thận trọng trước nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ -
Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan -
Savico bán dự án trọng điểm cho GELEX; Tasco lập công ty bảo dưỡng ô tô; Vinaship thanh lý thêm tàu cũ -
Doanh nghiệp đặc biệt kỳ vọng vào các giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh -
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 22,9% sau 7 tháng năm 2025 -
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Quốc tế 2025 -
Nâng cao nhận thức về vai trò của “Cuộc cách mạng Khoa học - Công nghệ và Chuyển đổi số” trong sản xuất của TKV
-
1 Tích cực triển khai nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Singapore
-
2 Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan
-
3 Kiến nghị giữ nguyên giá đất TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, áp dụng từ năm 2026
-
4 Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng