-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
Sáng 21/8, tại cửa hầm phía Bắc thuộc thôn Hảo Sơn, huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) Bộ GTVT, UBND tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Công ty CP đầu tư Đèo Cả tổ chức thông xe toàn tuyến,chính thức đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào vận hành khai thác.
Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng nhận định: Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam |
Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa có tổng chiều dài 13,19km trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m. Hai hạng mục chính của dự án là hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã có quy mô và trang thiết bị vận hành hiện đại nhất trong các hầm đường bộ trên QL1 hiện nay với 2 ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn xe khai thác cùng chiều đảm bảo vận tốc khai thác 80km/h.
Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng nhận định: Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam.
Việc đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác sử dụng đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực thi công hầm đường bộ, đồng thời sẽ góp phần quan trọng giải quyết tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông khi đi qua đèo Cả, rút ngắn thời gian qua đèo từ 60 phút xuống còn 10 phút. Qua đó, trực tiếp tạo điều kiện để kết nối 2 tính Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tạo thuận lợi về lưu thông giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và cả nước.
Đặc biệt, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh: Khi lưu thông qua khu vực đèo Cả, người dân có quyền lựa chọn đi qua hầm (nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khấu hao phương tiện) với mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ hợp lý, hoặc đi qua đường đèo Cả không mất phí nhưng bắt buộc phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu, nhanh hư hỏng phương tiện, ảnh hưởng sức khỏe và chấp nhận các rủi ro về an toàn.
Mức giá dịch vụ sử dụng hầm đường bộ Đèo Cả hiện nay được các chuyên gia đánh giá là thấp hơn đáng kể so với chi phí (nhiên liệu, khấu hao xe) mà chủ phương tiện phải bỏ ra khi di chuyển qua 22km đường đèo Cả và đèo Cổ Mã, đó là chưa tính đến chi phí vô hình về lãng phí thời gian và mất an toàn giao thông tiết kiệm được.
Ngoài ra, khi lưu thông qua tuyến hầm Đèo Cả, người sử dụng luôn có sẵn dịch vụ hỗ trợ xử lý sự cố xe 24/7 được thực hiện bởi đội ngũ hơn 200 cán bộ, công nhân của Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Đèo Cả và hệ thống thiết bị có năng lực tốt nhất hiện nay.
Sau lễ thông xe kĩ thuật, các phương tiện sẽ được lưu thông qua lại hầm miễn phí đến ngày 2/9. Việc thu phí hoàn vốn cho dự án được thực hiện từ ngày 3/9/2017 trên cơ sở hợp đồng dự án và quy định mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ được Bộ GTVT quy định tại thông tư số 35/2016/TT-BGTVT.
Hạng mục hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn sẽ được đưa vào sử dụng ngay sau buổi lễ thông hầm ngày 21/8/2017. Công trình được khai thác liên tục tất cả các ngày trong năm, hàng ngày đóng hầm 60 phút (từ 3:00’ đến 4:00’) để vệ sinh và bảo trì. Việc giao thông qua hầm đường bộ Đèo Cả và Cổ Mã, ngoài việc tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ, lái xe cần tuân thủ các quy định về xử lý các tình huống khẩn cấp khi trong hầm đã được Bộ GTVT chấp thuận.
Ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư tỉnh Phú Yên |
Đánh giá về công trình này, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư tỉnh Phú Yên cho rằng sẽ phối hợp với tỉnh Khánh Hòa liên kết đưa ra phương án khai thác hầm đường bộ đèo Cả phù hợp với mô hình phát triển kinh tế-xã hội và du lịch...
Để công trình về đích vượt tiến độ, có sự đóng góp không nhỏ của đơn vị hỗ trợ tài chính là Ngân hàng Cổ phần VietinBank. Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT chia sẻ: VietinBank luôn là người bạn uy tín, là điểm tựa vững chắc cung cấp nguồn vốn tín dụng cùng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, dịch vụ ngân hàng tiện ích cho các địa phương và cộng đồng DN phát triển lớn mạnh. Đặc biệt, VietinBank là đối tác tin cậy hỗ trợ tín dụng cho các dự án trọng điểm của đất nước và hạ tầng giao thông quốc gia.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank: tổng giới tín dụng VietinBank đã cấp cho Công ty đèo Cả là 9.725 tỉ đồng, doanh số đã giải ngân là 7.004 tỉ đồng và dư nợ hiện tại là 4.502 tỉ đồng |
Đối với dự án hầm đường bộ qua đèo cả, VietinBank là người bạn đồng hành thủy chung ngay từ những ngày đầu triển khai dự án. Đến thời điểm hiện tại, tổng giới tín dụng VietinBank đã cấp cho Công ty đèo Cả là 9.725 tỉ đồng, doanh số đã giải ngân là 7.004 tỉ đồng và dư nợ hiện tại là 4.502 tỉ đồng.
Sự thành công của dự án tạo động lực mạnh mẽ gắn kết mối quan hệ VietinBank và Công ty Đèo Cả phù hợp với xu thế hội nhập phát triển, phù hợp với định hướng hoạt động kinh doanh cả hai bên cùng tạo ra những giá trị lợi ích và sự thịnh vượng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Bộ GTVT sẽ tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cũng như tạo điều kiện cho vấn đề thanh quyết toán dự án được nhanh chóng, thuận lợi |
Tại lễ thông xe kĩ thuật, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT ghi nhận sự thành công của dự án với những nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị cung cấp tài chính, đơn vị thi công, tư vấn giám sát... Thứ trưởng Thọ cũng đánh giá cao dự án trọng điểm quốc gia đã cấp bách mở nút thắt trên tuyến huyết mạch giao thông đất nước, kết nối vùng duyên hải miền Trung và hai đầu đất nước, tạo thuận lợi thông thương với nước bạn Lào, Campuchia, Thái Lan... Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đánh giá cao đội ngũ nhân lực Việt Nam trong quản lý, triển khai và áp dụng công nghệ mới, hiện đại, tiên tiến của nhà đầu tư, đơn vị thi công.
Nghi lễ cắt băng chính thức đưa dự án hầm đèo cả vào vận hành, khai thác |
Bên cạnh ghi nhận những kiến nghị của Công ty CP đầu tư đèo Cả về tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cũng như tạo điều kiện cho vấn đề thanh quyết toán dự án được nhanh chóng, thuận lợi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu nhà đầu tư có phương án vận hành an toàn, hiệu quả đóng góp cho sự phát triển địa phương, giải quyết lao động tại chỗ và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục, công trình còn lại nhanh chóng, chất lượng đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.
Tại buổi lễ, các tập thể, cá nhân các đơn vị chủ đầu tư, thi công, tư vấn giám sát... đã được UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa tặng bằng khen |
-
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng" -
Phát huy vai trò cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Campuchia -
Tổng thống Bulgaria sẽ thăm chính thức Việt Nam -
Lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương: Huế sẽ thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của miền Trung -
Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025