Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Chờ đợi gì ở thị trường chứng khoán 2018?
Trải qua một năm thành công vượt dự báo, năm 2018, ngoài vấn đề sửa Luật Chứng khoán dự kiến sẽ có dự thảo trình Quốc hội góp ý vào giữa năm, thông qua trong năm 2019, thì các cải tiến chính sách đang hướng nhiều hơn đến việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp lên sàn và nâng cao chất lượng hoạt động doanh nghiệp.
Thị trường kỳ vọng, Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung sắp tới sẽ tạo nên một cú huých, không chỉ nâng cao chất lượng hàng hóa, mà góp phần làm TTCK minh bạch hơn
Thị trường kỳ vọng, Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung sắp tới sẽ tạo nên một cú huých, không chỉ nâng cao chất lượng hàng hóa, mà góp phần làm TTCK minh bạch hơn

2019 dự kiến sẽ có Luật Chứng khoán mới

Trong báo cáo tình hình TTCK năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường năm 2018 tại Hội nghị ngành vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Ủy ban trong năm nay là triển khai xây dựng Luật Chứng khoán mới, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018); trình Quốc hội thông qua vào năm 2019.

Luật Chứng khoán mới sẽ tập trung sửa đổi các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, cấu trúc TTCK, sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công bố thông tin, thanh tra, giám sát, quản trị…

Chẳng hạn, Luật Chứng khoán sẽ chuẩn hóa điều kiện, trình tự, thủ tục phát hành, chào bán chứng khoán phù hợp với các loại chứng khoán; nâng cao chất lượng công ty đại chúng thông qua việc điều chỉnh tiêu chí công ty đại chúng…, từ đó nâng cao chất lượng hàng hóa trên sàn.

Với sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, Luật sửa đổi sẽ hướng đến việc xác định rõ tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty đại chúng trên TTCK Việt Nam, rà soát điều kiện, trình tự thủ tục đối với nhà đầu tư nước ngoài theo hướng cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Trên thực tế, Luật Chứng khoán 2006 và Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung năm 2010 ra đời trong bối cảnh TTCK còn sơ khai, quy mô nhỏ. Bên cạnh những thành tích trong việc tạo hành lang pháp lý giúp TTCK vận hành và lớn mạnh trong thời gian qua, Luật Chứng khoán hiện hành cũng dần bộc lộ nhược điểm khi TTCK ngày một lớn, đó là các quy định về yêu cầu công bố thông tin, các hành vi thao túng, trục lợi, thẩm quyền điều tra, giám sát của cơ quan quản lý, cũng như thực tế áp dụng các quy định liên quan đến tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

Thị trường kỳ vọng, Luật mới sẽ tạo nên một cú huých, không chỉ nâng cao chất lượng hàng hóa, góp phần làm minh bạch hơn TTCK, mà còn giúp doanh nghiệp, các thành viên thị trường thuận tiện hơn trong việc áp dụng và tuân thủ các quy định pháp lý trong lĩnh vực chứng khoán và cả các văn bản pháp lý có liên quan.

Chờ đợi nhiều hơn sự thay đổi về “chất”

Trong gần 10 năm qua, tại các hội nghị ngành chứng khoán, 3 vấn đề được các thành viên thị trường đặc biệt quan tâm là tăng sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, đưa hàng mới lên sàn, sản phẩm mới và một số vấn đề liên quan đến quản trị doanh nghiệp, công bố thông tin, thanh tra, giám sát.

Năm nay, khi các nội dung này cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu, các góp ý tập trung vào việc nâng cao chất lượng hoạt động quản trị, giữ gìn niềm tin nhà đầu tư trên thị trường.

Phát biểu tại Hội nghị ngành chứng khoán 2018, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn cho rằng, TTCK là hàn thử biểu của nền kinh tế. Nhưng để làm được như ngày hôm nay thì bên cạnh tăng trưởng kinh tế tốt, vấn đề chính là niềm tin của nhà đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh, cần phải xây dựng hệ thống quản trị xuyên suốt, minh bạch từ UBCK, Sở giao dịch, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, đến các công ty chứng khoán và công ty đại chúng.

Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam cho hay, trong một cuộc họp gần đây, khi được hỏi những ai là người đã trải qua TTCK giai đoạn 10 năm trước, thì chỉ có tỷ lệ rất nhỏ những người tham dự giơ tay lên.

“Nhưng họ đều là những lãnh đạo cốt cán, là tuyến chốt chặn, là những người có niềm tin mãnh liệt vào thị trường”, ông Tân nói.

Các thành viên thị trường cũng kỳ vọng các chính sách được đưa vào thực tế tốt hơn. Về nội dung này, bên cạnh chỉ đạo về việc tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật, ông Trần Xuân Hà dẫn chiếu một số chính sách liên quan đến các vấn đề như quỹ hưu trí, định mức tín nhiệm hiện nay mới dừng ở quy định pháp lý để nhắc nhở UBCK nỗ lực thúc đẩy các chính sách đã và sẽ ban hành được triển khai trên thực tế.

Về công tác giám sát, năm 2017, với kết quả 349 quyết định xử phạt, thu về 30,4 tỷ đồng tiền xử phạt, đặc biệt là một trường hợp cá nhân bị xử phạt và truy thu tới hơn 10 tỷ đồng đầu năm 2018 là những con số cho thấy công tác này được UBCK thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng cao vai trò thanh tra, giám sát của UBCK để thị trường được lành mạnh, trong sạch hơn.

Thị trường chứng khoán: Định giá cao, vì sao vẫn tăng mạnh?
Phiên 17/1, chỉ số VN-Index cũng như VN30 lao dốc, trong bối cảnh hệ số P/E ở mức cao so với nhiều thị trường khác trong khu vực và tỷ lệ ký quỹ ban...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư