-
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng -
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại
![]() |
| Xuất khẩu trái cây tươi có cơ hội tăng giá trị trong thời gian tới, khi chôm chôm nhận “Giấy thông hành” sang thị trường New Zealand |
Lễ công bố xuất khẩu trái chôm chôm của Việt Nam sang New Zealand và các cơ hội hợp tác song phương trong ngành trồng trọt dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/4/2018.
Theo đó, nhiều kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo của New Zealand cũng sẽ được chia sẻ nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trọng trọt.
Trước đó, thông tin về việc New Zealand dự kiến sẽ nhập trái chôm chôm của Việt Nam được đưa ra sau buổi làm việc giữa Phó thủ tướng Vương Đình Huệ với các quan chức cấp cao của New Zealand vào tháng 7/2017 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand của Phó thủ tướng.
Cục bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, chôm chôm của Việt Nam đã xuất khẩu qua các thị trường: Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu (EU), Đông Âu, một số quốc gia ở châu Phi, Trung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, đối với những nước thuộc châu Đại Dương như Úc hay New Zealand thì trái chôm chôm đang trong quá trình đàm phán để xuất khẩu sang đây.
Do là mặt hàng trái cây tươi nên theo thông lệ quốc tế trái chôm chôm phải đáp ứng tiêu chí về kiểm dịch của bên nhập khẩu. Hiện tại mỗi quốc gia đều có những tiêu chí riêng cho các mặt hàng trái cây nhập khẩu nên muốn xuất sang thị trường nào, bắt buộc sản phẩm đó phải tuân theo tiêu chuẩn kiểm dịch của nước sở tại, Cục bảo vệ thực vật cho biết.
Theo số liệu của Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện Việt Nam đang trồng 3 giống chôm chôm là chôm chôm java, chôm chôm Thái Lan và chôm chôm nhãn. Chôm chôm được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam với diện tích hơn 50.000 héc ta, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 300.000 tấn.
Còn theo Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, hàng năm, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khiêm tốn. Đối với hoa quả tươi, kim ngạch xuất khẩu chưa thể hiện xu hướng ổn định và rõ ràng, hiện đạt 12.000 NZD. New Zealand chỉ cho phép nhập khẩu những mặt hàng mà nước này đã xem xét phân tích rủi ro và ban hành quy định tiêu chuẩn sức khỏe hàng nhập khẩu khắt khe.
Số lượng các mặt hàng mà Bộ Các ngành Công nghiệp Cơ bản New Zealand (MPI) xem xét hàng năm là tương đối hạn chế.
Hiện tại, Việt Nam mới có hai mặt hàng hoa quả tươi là xoài và thanh long được New Zealand cho phép xuất khẩu, mặt hàng trái Chôm chôm đã thông qua Đánh giá Rủi ro Nhập khẩu kề từ 2014.
Trái chôm chôm được nhận "Giấy thông hành" sang New Zealand sẽ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng rau quả trong năm nay và những năm tới. Năm 2017, giá trị xuất khẩu rau quả đạt trên 3,5 tỷ USD, tăng hơn 40%, trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu quý 1/2018 cũng đạt 950 triệu USD, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2017.
-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ

