Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chọn cách chơi để bảo vệ thị phần
Nhã Nam - 07/11/2014 09:05
 
Có rất nhiều cách để doanh nghiệp (DN) tìm lại vị thế đã mất, nhưng chọn được cách chơi phù hợp lại không đơn giản.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Doanh nhân nữ: chọn sự nghiệp hay gia đình?
Nữ doanh nhân cố gắng không ‘lệch vai’
Dạy thêm cũng cần được… quản trị

Dẫn câu chuyện về việc ngay cả các tập đoàn lớn trên toàn cầu cũng luôn phải trầy trật bảo vệ thị phần, TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh (Đại học Ngân hàng TP.HCM) cho biết, có rất nhiều cách để bảo vệ thị phần, như bảo vệ phủ đầu, bảo vệ co cụm, bảo vệ phản công, bảo vệ cơ động, bảo vệ vị trí, bảo vệ sườn… “Đây là kinh nghiệm mà thế giới đã đúc kết, sau khi nhiều doanh nghiệp ‘đổ máu’ trên sàn”, ông Dương nói.

   
  Bà Dương Thu Hương (giữa), CEO Công ty TNHH Thiết kế thời trang quốc tế ALCADO ngồi ghế nóng trong chương trình kỳ này  

Tuy nhiên, đối với trường hợp cụ thể của một thẩm mỹ viện nổi tiếng nhiều năm bị mất thị phần vào tay đối thủ, nay muốn “tìm lại vị thế đã mất” bằng 5 tỷ đồng mà các cổ đông đã đồng ý “chi thêm”, ông Dương cho rằng, thẩm mỹ viện buộc phải áp dụng chiến lược “tấn công”.

“Hãy ngay lập tức sử dụng số tiền đó để bảo vệ thị phần mà mình đang còn, sau đó lấn dần sang bên cạnh và lấy lại thị phần đã mất”, ông Dương khuyến nghị và bày ra hàng loạt thế trận mà các DN có thể áp dụng nếu muốn lấy lại thị phần của mình. Chẳng hạn, “khoét” vào chỗ yếu của đối phương, hay “đánh tỉa” để lấy lại thị phần từ tay đối thủ…

Không chỉ ông Dương, mà nhiều khán giả sau khi xem Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng trên VTV1 vào Chủ nhật tuần trước, với chủ đề “Bài toán cạnh tranh - Tìm lại vị thế đã mất”, cũng đã cho rằng, đó là vấn đề mà rất nhiều DN đang trăn trở. Và cũng bởi thế, không chỉ “nóng” trên trường quay, trên chương trình truyền hình, trên facebook của Chương trình, hàng loạt ý kiến bình luận đã bày tỏ sự hào hứng khi Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đã chọn được một chủ đề hấp dẫn như vậy. Hàng loạt bình luận tìm cách hiến kế cho thẩm mỹ viện “tìm lại vị thế đã mất” bằng 5 tỷ đồng mà các cổ đông sẵn sàng chi trả.

“Tôi ủng hộ CEO trong việc đầu tư vào truyền thông, quảng bá thương hiệu, đầu tư trang thiết bị, hơn là mở thêm chi nhánh mới, bởi với ngành thẩm mỹ, khách hàng đặt uy tín thương hiệu lên hàng đầu”, bạn Đặng Quang Tiến bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, Đức Anh Nguyễn cho rằng, 5 tỷ đồng đó, CEO nên dành cho PR và cải tiến công nghệ. “Đã có 20 năm kinh nghiệm, việc của CEO là giữ vững thương hiệu, lấy lại khách hàng, sau đó mở rộng kinh doanh cũng chưa muộn. Thương hiệu không phải là cái tên theo thời gian, mà là giá trị bản chất bên trong của DN”, Đức Anh Nguyễn bình luận.

“Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, tiến hành chiến dịch quảng bá”. “Nên tập trung làm tốt địa điểm chính để lấy lại danh tiếng của mình”…  Rất nhiều khán giả đã “hiến kế” như thế để giúp thẩm mỹ viện lấy lại thị phần đã mất, đồng thời giúp các DN Việt Nam khác trong tình trạng tương tự chọn được cách chơi phù hợp.

Có một góc nhìn khác, bà Trương Ngọc Ánh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Giải trí Nghệ thuật liên quốc gia nhắc đến chuyện bà đã từng chuyển công ty của mình từ Công ty Luật Ánh Việt sang công ty hiện tại để chứng minh rằng, đôi khi cũng cần phải chấp nhận cái mới. “Quan trọng nhất là cổ đông đã đồng ý bỏ tiền để đầu tư tiếp. Nếu thực sự có cơ hội, thì cũng nên đổi mới, mở thêm sản phẩm khác nữa, thương hiệu phát triển thì mình lại có tiền để đầu tư tiếp”, bà Ánh nói.

Rõ ràng, chỉ một tình huống, nhưng có vô vàn cách xử lý khác nhau. Thành hay bại phụ thuộc vào tài thao lược của CEO. Các CEO có thể học hỏi được nhiều bài học quý từ Chương trình, nhất là ở phần hai của chủ đề Bài toán cạnh tranh - Tìm lại vị thế đã mất, phát sóng vào 10 giờ sáng Chủ nhật (9/11) tuần này trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Nữ doanh nhân Trương Ngọc Ánh - Hoa hậu thời trang quốc tế và TS. Lê Thẩm Dương là hai khách mời ngồi ở vị trí chuyên gia của Chương trình. Nữ CEO là bà Dương Thu Hương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiết kế thời trang quốc tế ALCADO.

Chương trình được phát lại vào 8 giờ sáng ngày 10/11/2014.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.

CEO Alcado Dương Thu Hương: Thành công từ đam mê bất tận

CEO Alcado Dương Thu Hương: Thành công từ đam mê bất tận

Là một trong những thương hiệu khai phá dòng thời trang công sở từ gần chục năm trước, Alcado đã không ngừng đổi mới trên xu hướng thời trang cao cấp. Làm nên dòng chảy không ngừng đó là nữ CEO Dương Thu Hương.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư