Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Chốt vị trí xây dựng cầu Phước An nối Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu
Anh Minh - 23/07/2020 13:29
 
Cầu Phước An có vai trò kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Phối cảnh Dự án Cầu Phước An. Nguồn: Ban Quản lý Dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
Phối cảnh Dự án Cầu Phước An. Nguồn: Ban Quản lý Dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có Thông báo số 308/TB–BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về vị trí xây dựng cầu Phước An, tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Dự án cầu Phước An là dự án thành phần thuộc Dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (với chiều dài là 21,3 km từ cảng Cái Mép Hạ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới cảng Phước An, tỉnh Đồng Nai, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 1,4 km). Dự án có tính chất đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự kết nối giữa đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực (cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây), qua đó kết nối toàn bộ Nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai, Tp.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung; đồng thời, giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 51 và các tuyến đường khác. Do vậy, việc hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm thực hiện công tác đầu tư Dự án cầu Phước An cần khẩn trương được thực hiện.

Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất về nguyên tắc với phương án lựa chọn vị trí xây dựng cầu Phước An theo thống nhất của Chủ tịch UBND 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu (tim cầu cách mép cảng Phước An khoảng 150m về phía thượng lưu so với ranh đất cảng Phước An), đảm bảo hành lang an toàn công trình tối thiểu 150m theo quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn chỉnh Dự án cần nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo giao thông thủy trên sông Thị Vải và các nhánh sông kết nối tại vị trí cầu Phước An.

Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thiện các thủ tục thỏa thuận vị trí xây dựng cầu Phước An nêu trên, có văn bản thống nhất và gửi Bộ Giao thông - Vận tải xem xét.

“Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp và hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục chuẩn bị chủ trương đầu tư Dự án. Nếu không có sự phối hợp và hỗ trợ chặt chẽ của tỉnh Đồng Nai thì Dự án rất khó hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư”, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải nhấn mạnh.

Trước đó, vào tháng 1/2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cầu Phước An kết nối thị xã Phú Mỹ - tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án có chiều dài 3,76 km, điểm đầu tuyến (Km18+100) giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải; điểm cuối (Km21+ 859) giao với đường vào cảng Phước An. Ngoài phần đường dẫn dài 950 m, Dự án còn xây dựng 1 cầu dầm cáp hỗn hợp (extradosed bridge) dài 3.477m, rộng 26 m, trong đó nhịp chính rộng 250m, chiều cao thông thuyền 55 m. Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến khoảng 4.879 tỷ đồng, trong đó ngân sách TƯ hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.879 tỷ đồng.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ hoàn thành đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng vào quý II năm 2020
Đó là thông tin mà Ban quản lý Dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải xác thực với Báo Đầu tư điện tử vào sáng ngày 13/4/2020. Đây là dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư