
-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam
-
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
-
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu
-
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
![]() |
Nhà ga quốc tế Cam Ranh được khởi công xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 6/2018 với công suất phục vụ 4-5 triệu hành khách giai đoạn một. |
Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) vừa đề nghị Bộ GTVT cho phép tăng giá phục vụ hành khách tại nhà ga T2 từ 14 USD/khách hiện nay lên 20 USD/khách, bằng với mức thu hành khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Mức giá này, theo ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch HĐQT CRTC cho biết là tương đương với mức giá phục vụ khách nước ngoài tại các sân bay quốc tế khác tại Việt Nam.
Đây là lần thứ hai trong vòng 6 tháng qua, CRCT muốn cơ quan quản lý Nhà nước xin điều chỉnh mức giá phục vụ hành khách.
Lãnh đạo CRTC cho rằng, tương tự như Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng, CRTC đã đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tiên tiến, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách với dịch vụ tương đương 4 sau cho Nhà ga T2, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Tuy nhiên, với suất đầu tư của Nhà ga T2 sân bay Cam Ranh là 3.733 tỷ đồng cho 4 triệu hành khách/năm là cao hơn so Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng với suất đầu tư 3.500 tỷ đồng cho 6 triệu hành khách/năm.
“Với chất lượng phục vụ tương đương nhưng trong khi chủ Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng được thu 20 USD/khách thì CRTC chỉ được thu 14 USD/khách. Điều này sẽ tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng, gây lãng phí nguồn thu cho Nhà nước và nhà đầu tư”, lãnh đạo CRTC bì tị.
Chủ nhà ga T2 Cam Ranh cũng cho rằng, mức giá 14 USD/khách quốc tế là mức giá được quy định từ năm 2017 khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV đang vận hành nhà ga cũ, chưa cập nhật theo định mức của nhà ga T2 mới (được khai thác từ đầu tháng 7/2018).
Trong khi giá phục khách chưa được điều chỉnh, CRTC vẫn đang phải chịu mức giá nhượng quyền khai thác 12% trên tổng doanh thu trả cho ACV. Điều đáng nói là ACV vừa đề nghị nâng mức giá nhượng quyền khai thác lên 24% tổng doanh thu. Với mức giá nhượng quyền này, CRTC cho rằng họ khó kham nổi nếu mức giá phục vụ khách vẫn ở mức 14 USD/khách.
Được biết, việc điều chỉnh giá phục vụ khách tại Nhà ga T2 Cam Ranh như đề xuất của CRTC đang gặp vướng mắc lớn liên quan đến tính pháp lý của Dự án nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định chính xác hình thức đầu tư Dự án, phương án tài chính và thời gian hoàn vốn cho công trình xã hội hóa hàng không này.
Công ty CRTC là doanh nghiệp quản lý, đầu tư Nhà ga T2 với các cổ đông ban đầu là ACV (nắm 10%), Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương – IPP (30%), Công ty SXTM Dịch vụ Yên Khánh (25%), Vietjet (15%) và Công ty CP dịch vụ hàng không Nội Bài nắm 20%. Hiện IPP của ông Nguyễn Hạnh đã vươn lên là cổ đông lớn nhất tại CRTC sau khi mua lại 25% cổ phần của Yên Khánh – công ty do bà Vũ Thị Hoan – cháu gái ông Đinh Ngọc Hệ, cựu thượng tá bị khởi tố hình sự làm tổng giám đốc.

-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam
-
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
-
Doanh nhân Vũ Hồng Anh, Giám đốc Suntex AK: Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng”
-
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu -
Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam làm việc với Tập đoàn KN Holdings -
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia -
Sun PhuQuoc Airways đã có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không -
Bộ Tài chính: Có hộ kinh doanh đạt doanh thu lên đến 560 tỷ đồng/năm -
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt
-
1 Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
2 Chính thức luật hóa tài sản số, tài sản mã hóa
-
3 Doanh nghiệp nhà nước được quyền đầu tư bất động sản, bỏ tư duy “không quản được thì cấm”
-
4 Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An