Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Empire Group Nguyễn Đức Thành: Lão tướng trở lại
Trọng Hiếu - 13/10/2019 13:35
 
Trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư vài giờ trước khi bay sang Nhật Bản nhằm hiện thực hóa thỏa thuận đưa dòng du khách của đất nước mặt trời mọc sang Cocobay Đà Nẵng, vị Chủ tịch Empire Group bảo, ông đặt cược uy tín cá nhân vào thành công của Cocobay Đà Nẵng và tự tin với điều đó sau ngót nghét 30 năm trải nghiệm thương trường.
Dự án Cocobay Đà Nẵng sau khi thay đổi quy hoạch, thiết kế và tiện ích.
Dự án Cocobay Đà Nẵng sau khi thay đổi quy hoạch, thiết kế và tiện ích.

“Giờ là lúc tôi phải vào cuộc…”

Những năm 90 của thế kỷ trước, trong lớp doanh nhân từ đầu thời kỳ đổi mới, cùng với các tên tuổi đình đám như Trương Gia Bình, Trần Bá Dương…, Chủ tịch Tập đoàn Thành Đô (Empire Group) Nguyễn Đức Thành là người tiên phong.

Thời bấy giờ, Thủ đô ít điểm vui chơi, Công viên nước Hồ Tây của ông Thành là chốn thần tiên với bọn trẻ. Rồi Nam An Retreat, đến tận bây giờ vẫn là khu nghỉ dưỡng thượng lưu kén khách và kín khách bậc nhất Đà Nẵng.

“Những năm đầu khởi nghiệp đúng là trầy vi tróc vẩy”, ông Thành hồi tưởng và nói: “Bây giờ, lực lượng doanh nhân được Đảng, Nhà nước và xã hội ghi nhận, chứ thời đó thì đúng là vạn sự khởi đầu nan”.

Cái khó đầu tiên và lớn nhất chính là ánh nhìn e dè, thậm chí đề phòng của các cơ quan công quyền và cả xã hội. Ủng hộ mấy ông này làm ăn có phải ủng hộ tư bản, mấy ông này lấy đâu ra lắm tiền thế để kinh doanh? Thế nhưng, quyết tâm thay đổi cách nhìn nhận của xã hội đã cho lứa doanh nhân này sức mạnh để vượt lên, để khẳng định mình.

Trở lại với chuyến bay qua đêm sang Nhật Bản, ông hồ hởi “khoe” đó là sự tiếp nối của một loạt cam kết trước đó trong việc đưa lượng lớn du khách quốc tế chất lượng cao sang Cocobay Đà Nẵng.

“Chưa thể tiết lộ con số du khách theo tháng, theo năm, nhưng tôi khẳng định, đó là lượng du khách chất lượng cao mà du lịch Việt Nam đang tìm kiếm”, ông Thành nói.

Thật ra, không qua ông Thành, mà người viết từng được một số nguồn tin khác tiết lộ, Chủ tịch Tập đoàn Watabe, tập đoàn lớn nhất tổ chức sự kiện cưới hỏi ở Nhật Bản, sau một năm ròng nghiên cứu các địa điểm, cuối cùng đã chọn Đà Nẵng và thỏa thuận với Empire Group đưa các cặp đôi người Nhật Bản sang tổ chức cưới ở Nam An và Cocobay. Năm 2019 đã thí điểm gần 100 lễ cưới tại Nam An Retreat và năm 2020 sẽ có 200 cặp; năm 2021 là 800 cặp và năm 2022 sẽ là 1.500 đám cưới của các cặp uyên ương người Nhật Bản diễn ra tại đây. Đồng thời, từ năm 2020 sẽ có hàng ngàn học sinh Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc… “cập bến” Cocobay trong hành trình tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

Cùng với đó, những sự kiện đình đám như Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam - Thế giới; Chương trình Aqua League (Đại chiến nước); Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực; Cocoteam - lễ hội tạo hình đường phố… trải dài trong năm 2019, thu hút cả vạn người tham gia. Và các công trình điểm nhấn mọc lên như khách sạn 5 sao Park Regis, nhà hát tuyệt đẹp 500 tỷ đồng, khu vui chơi biển kết nối trực tiếp bãi biển với dự án bằng đường hầm… khiến Cocobay Đà Nẵng bắt đầu định hình tên tuổi “điểm đến của thế giới”…

Nhưng trước đó, dự án này đã có một “khoảng lặng” dài, từ 2017-2018. Ông Thành gọi đó là “quãng nghỉ đau đớn”, tốn kém, nhưng cần thiết để nhìn lại, suy ngẫm, điều chỉnh hướng đi.

Nuối tiếc, đúng là có những lúc nuối tiếc, nhưng cơ bản là, muốn thành đại bàng, thì chả còn cách nào khác là phải sải cánh bay lên. 

Vốn đã giao đại dự án Cocobay Đà Nẵng cho những người trẻ được nhận định là có đủ tài năng và sáng tạo, nhưng theo ông, họ chưa đủ độ “lỳ đòn” để đối mặt với những biến cố trong quá trình triển khai một dự án nghỉ dưỡng lớn.

“Cocobay chết rồi, dự án vướng nhiều thủ tục pháp lý lắm…”. Có một thời gian dài, thị trường râm ran những điều đó. Quả đúng là dự án này đã trải qua cơn bĩ cực, vì nút thắt đối với loại hình condotel và những vấn đề của địa phương. Không bán được hàng, trong khi gần 2 năm trời nuôi bộ máy khổng lồ gần 2.000 người và vẫn phải tiếp tục đầu tư gần 2.000 tỷ  đồng vào các công đoạn thi công... Có lúc, Empire Group đã “chiêu mộ” cả CEO từ một tập đoàn lớn ở châu Á với mức lương 500 triệu đồng/tháng. Nhưng chỉ được 6 tháng, vị này “đầu hàng” vì quá tải!

“Vậy là cánh già phải vào cuộc để vực dậy dự án, để làm được điều tôi từng cam kết, Dự án sẽ là niềm tự hào của Đà Nẵng”, vị Chủ tịch Empire Group nói.

“Quan trọng nhất là khách hàng phải thấy mình hành động thì mới tin”, ông Thành nói và quả thật, ông đã hành động một cách quyết liệt!

Trước cuộc trò chuyện này mấy tháng, tôi đã có dịp ngồi với ông Thành. Khi đó, trước mặt ông là chồng hồ sơ dày đến mười mấy cen - ti - mét, được gọi đùa là “sổ đoạn trường”.

“Cũng may, tôi là dân học Đại học Xây dựng, nên mới lần mò, gỡ được từng nút thủ tục như này”, ông nói rồi liệt kê các loại giấy tờ chỉ nghe đã thấy ù tai.

Văn bản xương sống đầu tiên là phải điều chỉnh quy hoạch 1/500, đất ở ra đất ở, đất thương mại ra đất thương mại, mà phải theo hướng giảm tỷ lệ xây dựng, giảm hệ số sử dụng đất, tăng diện tích cây xanh; rồi nhận Quyết định giao đất với ý kiến đồng ý của mấy chục đơn vị liên quan; nhận Quyết định phê duyệt thiết kế đô thị chi tiết; đánh giá tác động môi trường; Giấy phép xây dựng; Giấy phép mở bán... Tất cả được hoàn tất vào tháng 8 vừa rồi.

Cùng với đó, tiêu chuẩn của dự án được định vị cao cấp hơn. Một số tòa cao tầng chuyển thành shophouse, shopvillas. Như tòa nhà cao tầng Musica sẽ trở thành Nam An Riverside; biệt thự Nam An Garden do Nam An quản lý theo tiêu chuẩn Nam An. “Mà bạn chắc đều biết đẳng cấp của Nam An Retreat thế nào rồi”, ông Thành không giấu tự hào về một trong những dự án thành công nhất của Thành Đô cho đến giờ.

Trực tiếp khảo sát khách sạn 5 sao Park Regis trong lòng đại đô thị Cocobay khai trương cuối tháng 8 vừa qua, ông Simon Wan, Giám đốc, Chủ tịch StayWell Holdings - thương hiệu quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới xác nhận: “Đây không chỉ là những khách sạn 5 sao đầu tiên được xếp hạng thương hiệu quốc tế tại Cocobay, cũng như bước đi đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam, mà còn là khách sạn lớn nhất của Park Regis và Leisure Inn trên thế giới”.

Ông Nguyễn Đức Thành
Ông Nguyễn Đức Thành

Tin ở tương lai

Trở lại, đi từng bước bài bản để đưa Cocobay Đà Nẵng về quỹ đạo, nhưng hỏi ông Thành thích làm điều gì nhất lúc này, ông vẫn nhắc tới thú vui đọc sách, giảng dạy và đứng sau hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp.

“Tôi đang hỗ trợ một số nhóm như vậy, lặng lẽ thôi, nhưng các bạn ấy đi rất bài bản. Tôi biết nhiều dự án kinh doanh của người trẻ, không liên quan nhiều đến đất đai, đến thâm dụng tài nguyên như thời chúng tôi, mà là công nghệ, là dịch vụ, là giá trị gia tăng cao. Và đó chính là tương lai của thế hệ doanh nhân mới”, ông nói.

Nhưng nói gì thì nói, thế hệ khởi nghiệp ngày nay vẫn nhìn về thế hệ các ông với ánh mắt đầy ngưỡng mộ. Không hiểu, ông còn gì băn khoăn trong sự nghiệp kinh doanh mấy chục năm qua, và thế hệ trẻ có thể học hỏi được gì từ điều đó?

“Tôi băn khoăn nhất là cách nhìn nhận và cơ chế, chính sách nhiều khi còn chưa cổ vũ lắm đối với kinh doanh đường dài. Tôi chưa hẳn đã làm lớn như một số tập đoàn tư nhân khác, nhưng luôn nghĩ rằng, nếu muốn làm lớn thì phải chấp nhận đi đường dài và trong quá trình dài như vậy, cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp có thể có những vấp váp, chưa kể những rủi ro chính sách khó lường”, ông thẳng thắn. Chính vì vậy, để tránh “đêm dài lắm mộng”, nhiều người chọn kiểu “bông hoa nhỏ”, đánh nhanh rút gọn.

Nhưng nếu không dám làm lớn, không dám đi đường dài, thì thật khó có lớp doanh nhân đủ tầm, ít nhất là vươn ra khu vực và sau đó là ra đại dương rộng lớn toàn cầu. Ông nghĩ vậy, nên đã không dừng lại sau nhiều thành công, từ Công viên nước Hà Nội đến Nam An Retreat…

“Hỏi tôi có nuối tiếc không, đúng là có những lúc nuối tiếc, nhưng cơ bản là, muốn thành đại bàng, thì chả còn cách nào khác là phải sải cánh bay lên”, ông Thành chia sẻ.

Nhưng ông cũng nói, đã đến lúc lớp sóng trước có thể nhường biển cả cho lớp sóng sau tung hoành. Bây giờ là thời của người trẻ, thời của kiến thức, của cái mới, chứ không phải thời của kinh nghiệm - bản năng và các mối quan hệ như thế hệ trước.

Dần dần, cơ chế xin - cho bị triệt tiêu, lớp trẻ bây giờ có nhiều thời gian để tập trung cho các dự án kinh doanh mà không mất quá nhiều thời gian chạy theo, xử lý các mối quan hệ. Cùng với đó, khoa học, công nghệ sẽ mở dư địa cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Ông Thành chia sẻ: “Tôi tin thế hệ doanh nhân trẻ sẽ đến thành công nhanh hơn chúng tôi. Vì họ đang được sự ủng hộ của chính sách, điều mà Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định ngay từ đầu nhiệm kỳ đó là “Chính phủ kiến tạo”. Họ đi bằng tri thức cá nhân, bằng sự hỗ trợ của các bước tiến công nghệ...”

Cocobay Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động
Tổ hợp Du lịch & Giải trí Cocobay Đà Nẵng đã chính thức mở cửa giai đoạn 1 chào đón du khách với việc đưa chuỗi Boutique Hotels gồm 3 khách sạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư