Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Chủ tịch Fed: Sẽ không đợi lạm phát giảm về 2% mới hạ lãi suất
Đông Phong - 16/07/2024 10:57
 
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell hôm 15/7 cho biết rằng cơ quan này sẽ không đợi cho đến khi lạm phát lùi về mức 2% mới cắt giảm lãi suất.
Chủ tịch Fed Jerome Powell (bìa trái) thảo luận với ông David Rubenstein, Chủ tịch Câu lạc bộ kinh tế Washington. Ảnh: AFP
Chủ tịch Fed Jerome Powell (bìa trái) thảo luận với ông David Rubenstein, Chủ tịch Câu lạc bộ kinh tế Washington. Ảnh: AFP

Phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế Washington, ông Powell đã nhấn mạnh rằng chính sách của Fed hoạt động có "độ trễ dài và biến động" để lý giải tại sao cơ quan này không đợi đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

"Ngụ ý của điều đó là nếu đợi cho đến khi lạm phát giảm xuống mức 2%, có lẽ sẽ đợi quá lâu, bởi vì việc thắt chặt mà bạn đang thực hiện hoặc mức độ thắt chặt mà bạn đang có vẫn gây ra những tác động có thể kéo lạm phát về 2%", ông Powell nói thêm.

Thay vào đó, Fed đang tìm kiếm "niềm tin lớn hơn" rằng lạm phát sẽ quay lại mức 2%, ông Powell cho biết.

Ông Powell nhấn mạnh rằng: "Điều làm tăng niềm tin vào đó là dữ liệu lạm phát tốt hơn và gần đây chúng tôi đã nhận được một số dữ liệu đó". Ngoài ra, Chủ tịch Fed cũng cho rằng "hạ cánh cứng" không phải là "kịch bản có thể xảy ra" đối với nền kinh tế Mỹ.

Sự xuất hiện của Chủ tịch Fed tại Câu lạc bộ kinh tế Washington hôm 15/7 là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của ông kể từ khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt, với các mức giá thực tế giảm qua từng tháng.

Cụ thể, chỉ số CPI tháng 6 đã giảm 0,1% so với tháng trước đó và đây là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2020. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số CPI tháng 6 đã tăng 3%, nhờ giá xăng giảm nhiều hơn bù đắp chi phí nhà ở. Con số này thấp hơn so với dự báo trước đó của giới phân tích là 3,1% và cũng là mức tăng theo năm thấp nhất kể từ năm 2021.

Thêm vào đó, chỉ số CPI lõi (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm) tháng 6 đã tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng yếu nhất kể từ tháng 4/2021.

Tham gia sự kiện của Câu lạc bộ kinh tế Washington, Chủ tịch Fed đã có cuộc thảo luận với ông David Rubenstein, Chủ tịch Câu lạc bộ kinh tế Washington và nhà đồng sáng lập của The Carlyle Group, nơi Chủ tịch Fed từng làm việc trước đây.

Ngay từ đầu, Chủ tịch Fed đã khẳng định rằng ông không có ý định đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về thời điểm Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Cuộc họp chính sách sắp tới của Fed sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 và chưa có khẳng định rõ ràng về việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp lần này.

Fed đã giữ lãi suất cơ bản ở ngưỡng 5,25 - 5,5% từ tháng 7/2023. Lãi suất này ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến chi phí tiền tệ trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ, chẳng hạn như lãi suất thế chấp.

Chủ tịch Fed: Giữ lãi suất cao quá lâu sẽ gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell, hôm 9/7 bày tỏ lo ngại rằng việc neo giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây nguy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư