Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hà Nội: Để đảm bảo kỷ cương nếu phải đập cả toà nhà 8B Lê Trực thì vẫn phải đập
Thu Trang - 18/06/2019 19:37
 
Chiều 18/6, trả lời cử tri quận Hoàn Kiếm về xử lý công trình 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ cương quyết cưỡng chế phần vi phạm của công trình.
1
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố khóa XV Ảnh: Thu Trang

Chiều 18/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đại biểu HĐND thành phố (tổ đại biểu số 2) đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND thành phố đã báo cáo về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố; kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; báo cáo trả lời một số kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm trước và sau kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố.

Tại buổi tiếp xúc, trả lời các kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm về đề nghị sớm xử lý triệt để những sai phạm của dự án 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thực hiện đúng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2016, Thành phố đã giao thanh tra để tranh tra xử lý các cấp vi phạm đối dự án nói trên. 

Ngoài ra, đối với việc xử lý tòa nhà 8B Lê Trực, thành phố Hà Nội đã giao cho UBND Quận Ba Đình cưỡng chế và hoàn thành cưỡng chế xong tầng thứ 19 của tòa nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo theo đúng chiều cao cấp phép xây dựng thì công trình này không chỉ vi phạm bên trên mà còn vi phạm ngay từ móng, vi phạm từ tầng hầm, xây dựng lấn ra vỉa hè, Chủ tịch Chung cho hay. 

Chưa kể, sau khi viện nghiên cứu của Bộ xây dựng vào thẩm định dự án đã khẳng định nếu cắt thêm tầng 17 và tầng  18 thì không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua Thành phố đã yêu cầu UBND Quận Ba Đình trưng cầu giám định đối với một số biện pháp và trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực hiện cưỡng chế thật nghiêm theo kỷ cương, ông Nguyễn Đức Chung nói thêm. 

Tại buổi tiếp xúc, người đứng đầu thành phố Hà Nội khẳng định, từng nhắc trong nhiều cuộc họp của thành phố, để đảm bảo thực hiện kỷ cương phép nước nếu phải đập cả toà nhà cũng vẫn phải đập vì công trình có quá nhiều sai phép.

Chưa kể, chủ đầu tư dự có 4 công trình trên địa bàn thành phố đều sai phạm đó là công trình 93  Lò Đúc, 302 Cầu Giấy, 102 Trường Chinh, và số 8 Lê Trực. Do đó Hà Nội thống nhất chuyển 3 hồ sơ vi phạm của chủ đầu tư này là số 8 Lê Trực, 302 Cầu Giấy và 102 Trường Chinh sang Công an thành phố xử lý theo pháp luật hình sự.

Trước đó, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu quan tâm đến việc xử lý sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực trong thời gian qua và yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm rõ việc xử lý vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực sẽ phá dỡ như thế nào? Và nếu việc cắt gọt để tòa nhà tồn tại thì có bảo đảm yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật không, có an toàn cho người dân sử dụng không?  

Trả lời chất vấn về vi phạm tồn đọng của nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, trách nhiệm xử lý thuộc về thành phố Hà Nội. Đặc biệt, đối với công trình 8B Lê Trực, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết sẽ sẵn sàng phối hợp với Hà Nội, sử dụng một số cơ quan chuyên môn của Bộ, giúp Hà Nội đưa ra phương án xử lý, phá dỡ tốt hơn nếu Hà Nội yêu cầu. 

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Chủ đầu tư 8B Lê Trực có nhiều sai phạm ở 4 công trình khác
Khẳng định của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội với HĐND, UBND, UB MTTQ, Toà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư