Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch HĐQT VietFuture Phạm Ngọc Anh: Mong muốn tạo ra thế hệ “thiếu niên siêu đẳng”
Thu Phương - 11/10/2019 08:38
 
Sử dụng phương pháp giáo dục xoay quanh tam giác: con trẻ - bố mẹ - thầy cô, Phạm Ngọc Anh, đồng sáng lập, Chủ tịch HĐQT VietFuture mong muốn tạo ra một thế hệ “thiếu niên siêu đẳng” có đầy đủ phẩm chất để sau này có thể trở thành nhân lực chủ chốt ở các tập đoàn hàng đầu Việt Nam.
.
Doanh nhân Phạm Ngọc Anh.

Là chuyên gia trong lĩnh vực huấn luyện phát triển cá nhân, kinh doanh, hỗ trợ kỹ năng cho doanh nghiệp, là “thầy” của nhiều doanh nhân, nhưng “dao sắc không gọt được chuôi”, anh Phạm Ngọc Anh từng có lúc “bó tay” trước cậu con trai 12 tuổi của mình.

“Ở góc độ một người cha, tôi tự đánh giá mình rất ổn về tư tưởng, tinh thần hay triết lý. Điều tôi thiếu có lẽ là thời gian. Do đó, tôi đã gửi con mình tới rất nhiều trung tâm, các thầy huấn luyện cả trong và ngoài nước. Thái độ, tư duy, cách ứng xử của con có chuyển biến tích cực hơn, nhưng chỉ sau vài ba ngày, lại đâu vào đấy”, Phạm Ngọc Anh chia sẻ.

Sau nhiều lần như thế, anh nhận ra, nếu đứa trẻ không được uốn nắn đúng phương pháp, không có đủ thời gian và không gian để thẩm thấu, thì dù có bỏ hàng chục triệu đồng cho con chạy theo những khóa học đắt tiền, cũng coi như bỏ đi. Chính vì vậy, anh muốn giúp những phụ huynh như mình giải quyết triệt để bài toán khó về vấn đề giáo dục thái độ sống, hành vi, ứng xử cho con trẻ và đây là lý do anh quyết định thành lập VietFuture.

Dễ mà khó

Kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam, với ông, là dễ hay khó?

Tôi thấy, kinh doanh lĩnh vực này vừa dễ, vừa khó. Các bậc làm cha, làm mẹ thời nay đều gặp chung một vấn đề là khoảng cách về tâm lý đối với con trẻ, do đó, họ sẵn sàng trả tiền cho con cái học hành. Nhưng cái khó là, các cơ sở giáo dục phải mang lại hiệu quả thực sự, nếu không, sẽ tự bị thị trường đào thải.

Làm sao để đánh giá một phương pháp giáo dục là hiệu quả, thưa ông? Đâu là cách mà một doanh nghiệp trẻ như VietFuture tạo khác biệt?

Ở VietFuture, chúng tôi tuân thủ phương pháp giáo dục xoay quanh tam giác: con trẻ - bố mẹ - thầy cô, bởi nếu để tự thân đứa trẻ thay đổi hành vi, nhận thức, thì sẽ rất lâu. Hơn hết, con trẻ cần nhất là nền tảng, môi trường phù hợp để phát triển, trong đó, 2 yếu tố không thể tách rời là bố mẹ và thầy cô. Nhận thức của con trẻ có 6 phần từ bản thân, 3 phần là tác động từ bố mẹ và 1 phần còn lại là do thầy cô truyền cảm hứng.

Sự khác biệt của VietFuture ở chỗ, chúng tôi muốn giúp các phụ huynh giải quyết triệt để bài toán giáo dục kỹ năng sống, hành vi, ứng xử cho con trẻ dựa trên nền tảng là đạo đức, thái độ và trách nhiệm.

Đội ngũ VietFuture đã giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Việc giúp các bậc phụ huynh hiểu được bản chất vấn đề là rất quan trọng. Ví dụ, chúng tôi hướng dẫn các con khi về nhà sẽ đề nghị giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà và được trả công. Đây là phương pháp rất văn minh, dạy cho con trẻ biết bỏ sức lao động, bỏ mồ hôi để đổi lại thành quả. Có thể, phần thưởng chỉ là 5.000 - 10.000 đồng, nhưng các con sẽ thấy quý, quý hơn là được bố mẹ cho vài trăm ngàn đồng, thậm chí cả triệu đồng và nghĩ rằng, tiền này nghiễm nhiên được nhận.

Nếu các bậc phụ huynh hiểu được vấn đề, sẵn lòng ủng hộ, hiệu quả với con trẻ sẽ rất tốt. Ngược lại, nếu phụ huynh chưa hiểu bản chất, cho rằng đây là cách con trẻ vòi vĩnh tiền, sẽ phản ứng, làm mất tác dụng.

Tạo ra thế hệ “thiếu niên siêu đẳng”

Sau 5 năm khởi nghiệp, còn điều gì khiến ông trăn trở về VietFuture?

Hiện tại, VietFuture đã đưa vào vận hành 4 chi nhánh trên toàn quốc, tổ chức hơn 700 khóa học, với hơn 25.000 học viên tốt nghiệp. Doanh thu năm 2019 của VietFuture khoảng 100 tỷ đồng. Nhưng, với tôi, những điều đó vẫn chưa đủ.

Gần đây, Công ty nhận được nhiều đề nghị rót vốn từ các cá nhân, quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, VietFuture vẫn đang thận trọng, cân nhắc để chọn lựa nhà đầu tư am hiểu và có tâm với lĩnh vực giáo dục, hỗ trợ được doanh nghiệp hoàn thiện yếu tố công nghệ còn thiếu, giải quyết triệt để bài toán thắt chặt liên kết giữa các con, bố mẹ và thầy cô.

VietFuture đặt ra những kế hoạch, mục tiêu gì trong tương lai?

Những gì hệ thống giáo dục VietFuture đã đạt được mới chỉ là giai đoạn I. Mục tiêu của chúng tôi ở giai đoạn này là đạt được 5% thị phần học sinh cấp II trên toàn quốc.

Giai đoạn II, VietFuture đặt mục tiêu xây dựng một môi trường để các con được học tập và rèn luyện lâu dài với hệ thống theo dõi, chăm sóc riêng từng đứa trẻ, lên lộ trình chi tiết, dài hơi, giúp bổ trợ những kỹ năng còn thiếu… để tạo ra thế hệ “thiếu niên siêu đẳng”.

Ở giai đoạn III, chúng tôi mong muốn thành lập một ngôi trường chuyên biệt, với học viên trong độ tuổi từ cấp III tới bậc đại học. Ngôi trường này sẽ đào tạo kiến thức học thuật vừa đủ, chủ yếu tập trung dạy tài chính, kinh doanh, cho “ra lò” những nhân sự trẻ, thiện chiến, tương lai có thể trở thành nhân lực chủ chốt ở các tập đoàn hàng đầu Việt Nam.

Cơ hội rộng mở cho kinh doanh giáo dục – làm thế nào để nắm bắt?
Thị trường giáo dục đang tạo ra làn sóng đầu tư mạnh mẽ đối với nhiều tổ chức, doanh nghiệp, tuy nhiên, đây cũng là thị trường rất nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư