Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch TP.HCM: Thành phố cam kết làm hết sức để doanh nghiệp trở thành động lực của đô thị sáng tạo
Hồng Phúc - 23/11/2018 10:51
 
Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2018 (HEF 2018) vừa khai mạc sáng nay, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND khẳng định, chính quyền Thành phố cam kết sẽ làm hết sức mình để doanh nghiệp thực sự trở thành động lực của đô thị sáng tạo.
TIN LIÊN QUAN

Cùng với đó, Thành phố sẽ sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo môi trường kinh doanh thông thoáng, khung pháp lý minh bạch, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp và cung cấp những hỗ trợ tốt nhất.

Chủ tịch UBBDTP Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc. Ảnh: Lê Toàn
Chủ tịch UBBDTP Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc. Ảnh: Lê Toàn

Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Diễn đàn nhằm thảo luận vai trò của doanh nghiệp trong việc xây dựng khu đô thị sáng tạo cũng như lắng nghe các sáng kiến để kết nối 4 nhà- Nhà nước- Nhà doanh nghiệp- Nhà khoa học và Nhà đầu tư tài chính trong việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và hiệu quả đổi mới của doanh nghiệp.

Đồng thời góp phần huy động mọi nguồn lực trong xã hội, đặc biệt là nguồn lực từ doanh nghiệp để cùng chung tay góp sức đưa Thành phố phát triển lên tầm cao mới.

Trong những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan toả, và tác động đến mọi lĩnh vực trong đời sống của con người.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, tốc độ đột phá của cuộc cách mạng này không có tiền lệ.

Thành phố đã triển khai đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, giai đoạn 2017-2020. Trong đó điểm nhấn là xây dựng khu đô thị sáng tạo quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức.

Bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố thăm gian hàng của công ty Sao Bắc Đẩu. Ảnh: Lê Toàn.
Bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố thăm gian hàng của công ty Sao Bắc Đẩu. Ảnh: Lê Toàn.

“Khu đô thị sáng tạo này sẽ trở thành hạt nhân cốt lõi thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng là nền tảng triển khai đề án đô thị thông minh trên toàn Thành phố”, ông Nguyễn Thành Phong nói và cho biết, việc triển khai này càng thuận lợi hơn khi Thành phố được Quốc hội thông qua nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế chính sách phát triển Thành phố.

Cùng với đó là sự thuận lợi đến từ sự chuyển mình của Thành phố, khi đang đóng góp 23% tổng sản phẩm quốc nội, 30% thu ngân sách, 16% sản lượng công nghiệp, 15% kim ngạch xuất khẩu, và 32% số doanh nghiệp của cả nước.

Để xây dựng thành công khu đô thị sáng tạo, Thành phố cần có sự gắn kết tương tác giữa tứ giác của cuộc cách mạng là Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính. Trong đó, Thành phố xem doanh nghiệp vừa đóng vai trò là trung tâm, vừa trở thành động lực của đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp phải nâng cao năng suất lao động, tạo ra sản phẩm có chất lượng với hàm lượng chất xám cao. Doanh nghiệp còn là nơi đặt hàng, cung cấp nguồn nhân lực, tài chính và quan trọng hơn là nơi xuất phát, triển khai các ý tưởng khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ mới.

Chính vì vậy, thông qua Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2018, Thành phố kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà khoa học, và doanh nghiệp cùng thảo luận, đề xuất các biện pháp hiệu quả, cũng như có đóng góp chân thành, thẳng thắn giúp Thành phố huy động nguồn lực, và phát huy thế mạnh của 372.000 doanh nghiệp trên địa bàn trong việc xây dựng khu đô thị sáng tạo trong Thành phố.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư