Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: Tác động kép làm rung động sàn chứng khoán
Chí Tín - 04/07/2018 11:49
 
Thị trường chứng khoán những phiên giao dịch vừa qua đã giảm mạnh, riêng trong phiên 3/7, chỉ số VNIndex đã giảm giảm 41,14 điểm về mức 906,01 điểm. Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có một số nội dung trao đổi trước hiện tượng này.
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước phát biểu tại Hội nghị
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ông Dũng cho biết, từ cuối năm ngoái đến nay, chúng ta vẫn lo lắng về 2 nguy cơ có thể gây tác động kép ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất điều hành và căng thẳng thương mại quốc tế, nhất là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Cả hai điều đó đều đã đến trong tháng 6. Ngày 13/6, Fed đã thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn lên mức 1,75% - 2% và dự báo có thể tăng thêm 2 lần nữa trong năm nay.

Sau đó mấy ngày, ngày 25/6, những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu, giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động đến thị trường chứng khoán gây hiện tượng sụt giảm.

Tác động kép của hai sự kiện này đã làm rung động cả thị trường tài chính thế giới. Chỉ số Dow Jones và Nasdaq của Mỹ đã giảm mạnh tương ứng khoảng 1,2% và 2,09% chỉ trong 01 ngày 25/6. Tuy nhiên, chúng ta thấy tác động của sự kiện kép này tới châu Á là lớn hơn rất nhiều. Chỉ số Composite của Shanghai (Thượng Hải) đã giảm 6,4% trong tháng 6 và giảm thêm 2,5 % trong 2 ngày 2/7 và 3/7

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giảm giá liên tục trong 14 ngày gần đây, với mức giảm trên 5%. Thị trường Hàn Quốc và các nước ASEAN cũng đồng loạt giảm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc các quỹ đầu tư nước ngoài gia tăng rút vốn khỏi một số thị trường châu Á.

Trong 6 tháng đầu năm, các quỹ đã rút vốn khỏi 7 thị trường châu Á (Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philipine) 22,8 tỷ USD.

“Và tất nhiên, dù được đánh giá là đất nước có kinh tế vĩ mô ổn định, nhưng Việt Nam cũng không khỏi bị ảnh hưởng của tác động của kinh tế toàn cầu, và một số quỹ đã bán bớt cổ phiểu để chốt lời và chuyển bớt vốn về nước”, ông Dũng nhận định.

Đưa ra lời khuyên với nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay, ông Dũng cho biết, các nhà đầu tư trong và ngoài nước nên có cách nhìn khách quan vào tình hình để tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Theo đó, không thể phủ nhận tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới như đã nêu trên, nhưng cần nhìn nhận mắc độ tác động đến kinh tế Việt Nam và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhận định:

Ở kía cạnh tích cực trung và dài hạn, tôi tin thị trường chứng khoán Việt Nam còn đó nhiều yếu tố nền tảng cơ bản để phát triển.
Tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, có nhiều chuyển biến tốt, toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật là GDP tăng 7,08% trong 6 tháng.

Hiện tại giá của các cổ phiếu trong rổ VN30 đã xuống thấp hơn nhiều so với thời điểm đầu năm 2018, nhiều cổ phiếu blue-chips giảm về mức đáy trong vòng hơn 1 năm qua.

Tình hình sản xuất - kinh doanh, lợi nhuận của các doanh nghiệp vẫn ổn định.

Dòng vốn của ngoại có rút trong những ngày gần đây, nhưng nếu nhìn thừ đầu năm nhiều quỹ đầu tư nước ngoài vẫn đổ tiền vào Việt Nam để tìm kiếm cơ hội. Trong tháng 5, vốn FII vào đạt 700 triệu USD và trong tình hình phức tạp của tháng 6 vẫn có lượng vào ròng 34 triệu USD. Nếu tính từ đầu năm, dòng vốn vào ròng vẫn đạt 2,28 tỷ đô la là số rất đang kể so với mức 2,92 tỷ USD của cả năm 2017.

Nếu quan sát 2 phiên giao dịch gần đây có thể thấy ngày 2/7 khi thị trường giảm, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng trên 310 tỷ đồng. Ngày 3/7 thị trường giảm sâu hơn, khối ngoại bán ròng 365,8 tỷ đồng, nhưng nếu ngoại trừ phần bán ròng của cổ phiểu VIC thì phần bán ròng ở các cổ phiếu khác ở mức khiêm tốn 142,3 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán 6 tháng: Khối ngoại mua ròng hơn 40.500 tỷ đồng
Theo Ủy ban chứng khoán Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2018, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 40.539 tỷ đồng trên thị trường chứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư