Đặt mua báo in| Ngày 06 tháng 05 năm 2021, 04:13:33
Chưa cân đối được vốn nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua khu kinh tế Vũng Áng
Anh Minh - 17/04/2021 08:26
 
Đoạn Quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh dài khoảng 26 km, hiện chỉ có quy mô 2 làn xe, rộng 12 m.
TIN LIÊN QUAN
Một đoạn Quốc lộ 1 qua Vũng Áng.
Một đoạn Quốc lộ 1 qua Vũng Áng.

Bộ GTVT vừa có công văn 3336/BGTVT – KHĐT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng (Km561+00 đến Km587+00) hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Để giảm thiểu lưu lượng qua trung tâm thị xã, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng thêm các tuyến Quốc lộ 1 tránh Kỳ Anh, tránh Đèo Con với quy mô 2 làn xe. Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đề xuất đầu tư các dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông với quy mô đầu tư 4 làn xe (quy hoạch từ 4 làn xe đến 6 làn xe), khi hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng phương tiện với Quốc lộ 1.

Trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT hết sức hạn hẹp và phải ưu tiên bố trí cho rất nhiều mục tiêu quan trọng phải giải quyết trong giai đoạn 2021 - 2025 như xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT… nên việc cân đối, bố trí nguồn vốn cho đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến nêu trên rất khó khăn.

Trước mắt, do mặt đường bị hư hỏng, rạn nứt tại một số vị trí nên Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư sửa chữa một số hạng mục để nâng cao khả năng khai thác, cải thiện điều kiện giao thông và an toàn giao thông. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu để đảm bảo khai thác an toàn.

“Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ khó khăn chung và sẽ phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông vận tải trên địa bàn”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ ưu tiên đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng từ nguồn ngân sách trung ương bố trí cho Bộ GTVT Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025. Quy mô được UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất là quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 1.540 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, Quốc lộ 1 đoạn từ Km561+00 - Km587+00 (đoạn qua thị xã Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng) dài 26 km, được đầu tư nâng cấp từ năm 1998. Ssau thời gian khai thác dài, cùng với sự gia tăng nhanh của phương tiện nên tuyến đường bị mãn tải và xuống cấp nghiêm trọng, có những đoạn thường bị ngập trong mùa mưa lũ.

Hiện nay, đoạn tuyến này không đồng bộ với hệ thống Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - thị xã Kỳ Anh đã được đầu tư, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông rất cao, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Khu kinh tế Vũng Áng nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa sân bay Hà Tĩnh, cao tốc Vũng Áng - Cha Lo vào quy hoạch
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Hà Tĩnh cần đẩy mạnh liên kết vùng, tận dụng sân bay Vinh (Nghệ An) để tạo lợi thế phát triển khi chưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư