Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chưa quyết nghị về Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Quang Hưng - 18/10/2014 15:46
 
Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII khai mạc ngày 20/10 tới, Quốc hội sẽ cho ý kiến nhưng chưa có Nghị quyết mới về Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Không 'xẻ thịt' Tân Sơn Nhất để 'tiếp máu' cho Sân bay Long Thành
Báo cáo Bộ Chính trị Dự án sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành rất cần thiết nhưng…tiền ở đâu?
  Cảng hàng không quốc tế Long Thành  
  Sân bay Long Thành có khái toán tổng mức đầu tư  giai đoạn 1 khoảng 7,837 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng)  

Trao đổi với phóng viên về các vấn đề liên quan đến việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại cuộc họp báo của Văn phòng Quốc hội chiều 17/10, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, có ý kiến với các văn bản mà Chính phủ trình Quốc hội. Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII khai mạc ngày 20/10 tới, Quốc hội sẽ cho ý kiến nhưng chưa có Nghị quyết mới về vấn đề này.

Trước đó, theo Nghị quyết số 49/2010/QH12 ngày 19/6/2010 của Quốc hội, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Do đó, Chính phủ đã có Tờ trình số 360/TTr – CP ngày 1/10/2014 báo cáo đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết, nhằm hình thành và phát triển 1 cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực, phục vụ Chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đại công suất thiết kế và trở nên quá tải.

Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành từng bước đạt cấp 4F (theo phân cấp của ICAO); giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất của quốc gia, dự kiến, trong tương lai sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.

Ngày 3/10 vừa qua, tại phiên họp thường trực mở rộng, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã tiến hành thẩm tra sơ bộ Báo cáo đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Về hồ sơ và trình tự thủ tục, đại đa số các đại biểu tham dự phiên họp đã đánh giá hồ sơ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã đảm bảo danh mục tài liệu theo Nghị quyết 49/2010/QH12 ngày 19/6/2010 của Quốc hội về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị Chính phủ làm rõ việc xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành với mục đích trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế, vì nếu chỉ đơn thuần là để giảm tải cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không trong tương lai thì hệ thống cảng hàng không hiện tại (7 cảng hàng không quốc tế) hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu.

Có ý kiến cho rằng, Báo cáo đầu tư chưa đánh giá được khả năng cạnh tranh với các sân bay lớn đã hình thành từ lâu trong khu vực như Suvarnabhumi - Thái Lan (quy hoạch 100 triệu hành khách/năm); Kuala Lumpur - Malaysia (quy hoạch 100 triệu hành khách/năm); Changgi - Singapore (quy hoạch 135 triệu hành khách/năm). Như vậy, vấn đề đặt ra là sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành có khả năng cạnh tranh và thu hút lượng khách của các cảng hàng không khác trong khu vực hay không.

Một số ý kiến cũng đề nghị làm rõ thêm khả năng huy động vốn nhất là khi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sử dụng một lượng lớn vốn ngân sách nhà nước và vốn vay của các tổ chức quốc tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư