Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán “rực lửa”, thanh khoản bất ngờ vượt tỷ đô
Tùng Linh - 17/11/2023 20:18
 
Sắc đỏ áp đảo trên cả ba sàn. Cú rơi hơn 2% của VN-Index khiến chứng khoán Việt Nam trở thành sàn giao dịch chứng khoán tệ nhất châu Á trong phiên cuối cùng của tuần.

 

Sắc đỏ áp đảo, VN-Index giao dịch tiêu cực trong phiên 17/11 - Ảnh: Dũng Minh

Giao dịch giằng co trong phiên sáng nhưng chứng khoán VIệt Nam bất ngờ rơi sâu trong phiên chiều. Thị trường đỏ lửa với số cổ phiếu giảm điểm áp đảo.

Đến cuối phiên, VN-Index giảm 24,34 điểm (-2,16%) xuống 1.101,19 điểm. HNX-Index giảm 3,02 điểm (-1,32%) xuống 226,54 điểm. UPCoM-Index giảm 1,11 điểm (-1,27%) xuống 86,02 điểm. Trên ba sàn, có tổng cộng 473 mã giảm, 21 mã giảm sàn; trong khi chỉ có 262 mã tăng và tới 44 mã tăng kịch biên độ.

Phần lớn các nhóm ngành đều chung xu hướng giảm. Trong đó, giao dịch tiêu cực nhất là nhóm bất động sảnngân hàng – hai lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu vốn hoá thị trường. Top 3 cổ phiếu góp nhiều điểm giảm nhất lần lượt là VCB, VIC và VHM – cũng là các cổ phiếu quy mô vốn hoá hàng đầu ở hai nhóm này.

Cổ phiếu VIC và VHM rơi sâu, lần lượt giảm 6,43% và 5,35%. Cổ phiếu VIC đóng cửa giảm về mức 42.200 đồng. Thông tin tiêu cực từ việc hai công ty luật tư nhân ở Mỹ là Robbins Gelleer Rudman & Dowd LLP và Pomerantz  cho biết đang thu thập thông tin từ khách hàng để mở cuộc điều tra về khả năng vi phạm luật chứng khoán Mỹ của Công ty VinFast Auto.

Thông tin tới báo chí cuối giờ chiều, bà Hồ Ngọc Lâm - Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc phụ trách Pháp chế Công ty VinFast khẳng định VinFast luôn hướng tới việc công bố thông tin minh bạch tới nhà đầu tư tại thị trường.

“Hiện tại, VinFast vẫn đang hoạt động hoàn toàn bình thường tại Mỹ. Tuy nhiên, việc kiện tụng là hết sức bình thường, thường xuyên ở Mỹ nên chúng tôi luôn sẵn sàng đối diện với việc này từ khi quyết định triển khai các hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ”, đại diện VinFast cho hay.

Biến động mạnh tại nhóm cổ phiếu nhà Vin đã kéo theo tâm lý tiêu cực của toàn bộ thị trường. VN-Index thậm chí có thời điểm giao dịch dưới ngưỡng 1.100 điểm.

Cũng trong phiên hôm nay, dòng tiền giao dịch mạnh trên thị trường khi trở lợi cán mốc tỷ USD “chuyển nhượng” trong phiên. Thanh khoản tăng gần 60% so với phiên liền trước. Trong đó, riêng giao dịch tại sàn HoSE đã đạt 24.280 tỷ đồng, xấp xỉ con số tỷ đô.  Tính riêng giao dịch khớp lệnh trên sàn này, khối noại bán ròng gần 670 tỷ đồng trên HoSE.

Trong khi đó, theo thống kê của Fiingroup, bên mua “cân” lại lực bán trên là cá nhân trong nước (295 tỷ đồng), tổ chức trong nước (269 tỷ đồng) và khối tự doanh (105 tỷ đồng).

Tổng cộng trên ba sàn, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 785 tỷ đồng. Giá trị mua giảm mạnh, trong khi khối ngoại bán ra ở mức cao nhất trong hơn một tuần trở lại đây.

Top cổ phiếu được khối ngoại mua - bán mạnh nhất trong phiên 

Tâm điểm bán trở lại là cổ phiếu VHM với giá trị lên tới 181 tỷ đồng. VIC và VRE cũng nằm trong top 10 bán ròng  nhưng giá trị bán ròng chỉ dưới 40 tỷ đồng. Ngoài ra, một số cổ phiếu ngân hàng như STB, VCB, VPB hay MWG cũng bị bán khối ngoại mạnh tay rút ròng. Nhóm các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất đều đóng cửa trong sắc đỏ. Ở chiều ngược lại, NKG và BMP được mua ròng nhiều nhất với giá trị lần lượt là 33 tỷ đồng và 19 tỷ đồng. Cả hai cổ phiếu này nằm trong “phe thiểu số” tăng giá.

Đáo hạn phái sinh, VN-Index đảo chiều xanh vào cuối phiên
Sau trạng thái tranh chấp của phiên trước, thị trường có diễn biến thận trọng trong phiên đáo hạn Hợp đồng VN30F2311. Thị trường diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư