Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chuyển Bộ Công an điều tra sai phạm tại Vinasport
Huệ Nguyễn - 28/02/2023 09:20
 
Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm tại Công ty cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam, đồng thời chuyển một số nội dung tới Bộ Công an để điều tra, xử lý.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra tại Công ty cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport), trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm xảy ra tại đơn vị này, đồng thời kiến nghị chuyển thông tin đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra và thu hồi những khoản tiền thất thoát liên quan tới việc xuất đạn cho Trung tâm Huấn luyện thể dục, thể thao Vĩnh Phúc trái pháp luật, xuất khống không có hợp đồng, không có khả năng thu hồi, gây thất thoát số tiền 1,4 tỷ đồng của Vinasport; trả trước số tiền 150.000 EURO cho Hãng ASIA khi chưa có kết quả trúng thầu, không có khả năng thu hồi, làm mất vốn của Vinasport.

Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra tại Công ty cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport). Ảnh: TH

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chuyển đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ một số nội dung liên quan đến các khoản công nợ phải thu như: Các khoản huy động vốn tại Xí nghiệp Sản xuất dụng cụ thể dục, thể thao giai đoạn 2008-2010; khoản chi cho Công ty Nam Đô số tiền 1 tỷ đồng mà không có khả năng thu hồi; các thông tin liên quan đến hợp đồng cho thuê mặt bằng, nhà xưởng trái quy định đối với hợp đồng với Công ty HBI.

Việc phá dỡ tài sản là nhà xưởng tại 181 Nguyễn Huy Tưởng để hợp tác đầu tư nhưng không được thực hiện, gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 7,5 tỷ đồng; việc mua bán phôi thép với Công ty TNHH An Việt Úc không có khả năng thu hồi, làm mất vốn với số tiền gần 5,9 tỷ đồng…cũng được chuyển thông tin đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cũng theo Kết luận, Thanh tra Chính phủ chỉ ra những mặt đạt được, cũng như những tồn tại hạn chế, sai phạm tại Vinasport trong việc sử dụng vốn Nhà nước, chấp hành quy định của pháp luật tại Vinasport từ khi cổ phần hóa đến nay.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Bộ qua từng thời kỳ (giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2021) về những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, việc chấp hành các quy định của pháp luật tại Vinasport; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý thay thế, kiện toàn người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vinasport;

Thêm vào đó, kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân (thuộc Ủy ban Thể dục Thể thao Việt Nam trước đây) đã để xảy ra tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm; chỉ đạo Vinasport nộp số tiền cổ tức hằng năm là hơn 2 tỷ đồng và số tiền bán cổ phần thu được về ngân sách Nhà nước.

Thanh tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm công chức tại Hà Nam
Thanh tra Bộ Nội vụ sẽ tiến hành thanh tra việc tuyển dụng công chức, tiếp nhận vào làm công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý, nâng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư