Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chuyện ca sỹ Trọng Tấn và Tiến sỹ kinh tế rủ nhau "bỏ đồng bằng lên núi", tìm giống dê ngon nhất Việt Nam
Anh Hoa - 06/01/2018 09:17
 
Với lý tưởng muốn tôn vinh ẩm thực Việt bằng việc phát triển 1 hệ thống nhà hàng chuyên Dê chất lượng cao nhất, 2 người bạn thân thiết là ca sỹ Trọng Tấn và Tiến sỹ Đinh Minh (người sáng lập Migroup) đã cùng nhau “bỏ đồng bằng lên núi” tìm giống dê ngon nhất Việt Nam.
Ca sỹ Trọng Tấn và Tiến sỹ Đinh Minh trong dịp khai trương nhà hàng Song Dương ở Liễu Giai
Ca sỹ Trọng Tấn và Tiến sỹ Đinh Minh trong dịp khai trương nhà hàng Song Dương ở Liễu Giai

Con đường theo đuổi đam mê thấm đẫm từng giọt mồ hôi, in đậm từng dấu chân và dẫn dắt 2 người bạn đến những nơi họ chưa từng nghĩ mình sẽ đặt chân tới. Tại vùng núi cao Tây Bắc xa xôi, họ đã tìm thấy một giống dê ngon, nổi trội hơn hẳn các loại dê khác. Đó là Dê ré – loại dê chỉ nặng từ 17-20kg, còn chưa thay răng sữa, chưa dậy thì, chỉ ăn lá non trên cành cây cao, uống nước dưới suối nên thịt không chỉ non mềm, thơm ngọt...

Sau hành trình kéo dài hàng tháng trời tìm kiếm nguyên liệu và người đầu bếp tài hoa, trở về thủ đô, khát vọng nâng tầm ẩm thực Việt Nam của 2 người bạn đã kết tinh thành Nhà hàng đặc sản dê ré Song Dương. Sự ra đời của Song Dương trong thời điểm ấy (4/11/2014) đã tạo ra tiếng vang lớn trên thị trường ẩm thực dê tại Hà Nội, đồng thời giúp định nghĩa lại khái niệm trải nghiệm ẩm thực thịt dê: Đã ăn dê thì nhất định phải là dê ré.

Sau 3 năm hoạt động, Song Dương đã khẳng định chất lượng của “Dê ré bé mới ngon” với 2 cơ sở tại Hà Nội, tọa lạc tại 39 Trần Kim Xuyến và 13 Liễu Giai. Và nay cơ sở 3 tại số 9 Hàn Thuyên vừa khai trương, đánh dấu mốc son cho hành trình hình thành hệ thống chuỗi của Nhà hàng đặc sản dê ré Song Dương.

Trong đó, Nhà hàng Đặc sản Dê ré Song Dương số 9 Hàn Thuyên hứa hẹn sẽ là một nhà hàng ấn tượng. Với tổng diện tích 380m2, 3 tầng, Song Dương số 9 Hàn Thuyên là một không gian độc đáo, từ sự kết hợp xuất sắc giữa nghệ thuật tranh đường phố graffiti với những chất liệu tự nhiên bên trong nhà hàng.

Ca sỹ Trọng Tấn cùng NSND Quang Thọ và Ca sỹ Đăng Dương cắt băng khai trương Nhà hàng Song Dương ở Hàn Thuyên
Ca sỹ Trọng Tấn cùng NSND Quang Thọ và Ca sỹ Đăng Dương cắt băng khai trương Nhà hàng Song Dương ở Hàn Thuyên

Từ khi ra đời tới nay, trung bình mỗi tháng hệ thống Song Dương phục vụ hơn 10 ngàn lượt khách, tiêu thụ hơn 300 con dê. Mỗi năm tiêu thụ gần 4.000 con và những con số này đang ngày càng tăng lên. Từ việc giúp đảm bảo đầu ra cho 50 hộ gia đình nuôi dê từ những ngày đầu, đến nay Song Dương đã tạo ra việc làm ổn định cho hơn 300 hộ dân đồng bào H’Mông, Mường, Dao, Tày, Nùng ở khu vực vùng núi Tây Bắc. 

Với địa hình núi cao hiểm trở, nguồn nước sạch và lá cây dồi dào, trong đó có rất nhiều cây thuốc quý là nguồn thức ăn bổ dưỡng nên việc nuôi thả dê không mất nhiều chi phí, chỉ bỏ công lao động là đã có lãi. Dê ré nuôi khoảng 3-4 tháng là có thể xuất chuồng. Hàng năm, cung cấp 7-8 con dê ré (trị giá khoảng 3 triệu đồng/con) nên nhiều gia đình đã thoát nghèo.

Nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho bà con đồng bào vùng cao Tây Bắc ổn định kinh tế, ca sĩ Trọng Tấn và Tiến sỹ Đinh Minh đã lên kế hoạch tặng 50 đôi dê giống cho 50 hộ gia đình khó khăn, dự án sẽ được triển khai vào đầu năm 2018. Cũng trong năm nay, Dê ré Song Dương có kế hoạch mở thêm 2 cơ sở nữa.

"Mật ngọt chỉ đến với chú ong chăm chỉ"
Cơ hội dễ trôi qua như giọt sương trên lá của sớm mai. Nếu không tự biến mình thành những chú ong chăm chỉ, thì chẳng bao giờ thực hiện được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư