Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuyện mỏ vàng Bồng Miêu mãi không được đóng cửa lên diễn đàn Quốc hội
Khánh An - 09/11/2021 15:49
 
Mỏ vàng Bồng Miêu đã hết hạn khai thác từ năm 2016, nhưng đến nay chưa xong thủ tục đóng của mỏ do vướng thủ tục.
.
Đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam).

Trong phiên thảo luận về tình hinh kinh tế - xã hội 2021, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) đã nhắc đến câu chuyện mỏ vàng Bồng Miêu đã hết hạn khai thác từ năm 2016, nhưng đến nay chưa xong thủ tục đóng của mỏ.

Mỏ vàng Bồng Miêu tại xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Theo đại biểu Phước, đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Nam cũng đã nhiều lần kiến nghị đóng cửa mỏ. UBND tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần làm việc và gửi văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành quyết định phê duyệt đóng cửa mỏ.

Vấn đề này đã được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có kết luận ngày 12/8/2020 và thông báo Kết luận số 05 ngày 29/1/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nêu rõ: Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam để rà soát nội dung Đề án đóng cửa mỏ, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt trong tháng 2/2021.

Nhưng nhưng đến nay, đại biểu Phước cho biết vẫn chưa thực hiện.

“Quảng Nam tha thiết đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng chỉ đạo tổ chức đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu để sớm ổn định tình hình tại địa phương”, ông Phước chuyển tải thông tin tới Quốc hội.

Theo thông tin từ đại biểu, Việc không đóng cửa mỏ trong thời gian dài đã tạo điều kiện cho các hoạt động khai thác vàng trái phép, hành vi lấn chiếm, hủy hoại đất đai, các nhóm tội phạm về ma túy, trộm cắp, buôn bán, tàng trữ chất độc, vật liệu nổ diễn ra dai dẳng và ngày càng phức tạp, bất chấp sự nỗ lực truy quét của chính quyền địa phương, cử tri hết sức bức xúc.

Phát biểu tại Quốc hội, ngoài chuyện của mỏ vàng Bồng Miêu, đại biểu Dương Văn Phước cũng nhắc đến Dự án làng đại học Đà Nẵng được Chính phủ quy hoạch từ năm 1997 trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng và thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam với tổng diện tích gần 300 ha, nhưng đến nay triển khai thực hiện rất chậm.

“Dự án này đã treo 23 năm, gây ra nhiều hệ lụy, khó khăn cho người dân trong vùng dự án. Đề nghị Chính phủ quan tâm bố trí nguồn lực, tập trung chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm”, ông Phước đề xuất.

Liên quan đến việc sử dụng ngân sách, đại biểu Dương Văn Phước đề nghị Quốc hội cho phép các tỉnh có điều tiết ngân sách về Trung ương được sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi cho đầu tư phát triển. Điều kiện đi kèm là cam kết đảm bảo nguồn lực để thực hiện công tác phòng, chống dịch và cải cách tiền lương theo lộ trình.

Theo ông Phước, nhiều tỉnh sau khi cân đối đủ nguồn cải cách tiền lương vẫn còn dư khá lớn ngân sách, nhưng không được chi cho đầu tư phát triển, gây lãng phí nguồn lực. Nhân đây, ông cũng đề nghị hạ tỷ lệ điều tiết nguồn vượt thu từ 70% xuống 50% nhằm tạo điều kiện cho các địa phương tăng thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Bao giờ đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu?
Quảng Nam quyết không khoan nhượng đối với các đối tượng cầm đầu tổ chức hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực mỏ vàng Bồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư