Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Chuyện người làm hội của các ông chủ lớn
Khánh Linh - 26/11/2023 12:23
 
Là thường trực một tổ chức Hội mà hội viên đều là những “ông chủ lớn”, khiến những câu chuyện về làm hội của Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Nguyễn Doãn Thắng có nhiều cảm xúc.

Hội là nhà

Lễ kỷ niệm 30 năm hình thành phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam (1993 - 2023) sẽ diễn ra ngày 27/11 tới tại Hà Nội. Đây cũng là dịp ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ghi dấu 27 năm gắn bó với công tác Hội. 

Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (bên trái) phát biểu tại Họp báo nhân kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam

“Tuổi đời chưa nhiều nhưng “tuổi Hội” thì rất lớn. Tôi nghiệm rằng, mỗi người đều có một chức năng, nhiệm vụ, có sứ mệnh của riêng mình, tất cả đều rất đáng trân quý. Đối với tôi, Hội như duyên nghiệp, là tâm tư, tình cảm, là cuộc sống, là sứ mệnh, là trách nhiệm của bản thân. Hội với tôi như là nhà”, ông bộc bạch.

Thậm chí, “Hội dần ngấm vào máu”, khiến các công việc, các chương trình, kế hoạch, các kỳ đại hội, các giải thưởng Sao Đỏ, Sao Vàng, Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, các chương trình hoạt động… tưởng như không còn mới mẻ nhưng luôn hấp dẫn, chứa đựng cảm xúc với một người đã tham gia từ những ngày đầu, từ những khởi thảo đầu tiên các hoạt động của Hội.

Ông Thắng chia sẻ, 30 năm hình thành và phát triển Hội, ông đã may mắn, vinh dự được làm việc cho hầu hết các thế hệ lãnh đạo Hội từ thời Ủy ban lâm thời Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (1997 - 1998), rồi đến Hội đồng các nhà Doanh nhân trẻ Việt Nam (1998 - 2002) và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam từ khóa I (2002-2005) đến khóa VII hiện nay; là người trực tiếp triển khai và chứng kiến hầu hết các hoạt động lớn, nhỏ của Hội...

 “Tôi là người tham gia triển khai giải thưởng Sao Đỏ đầu tiên từ năm 1999, tôn vinh vai trò, vị trí của doanh nhân và giải thưởng Sao Vàng đất Việt đầu tiên năm 2003, tôn vinh thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam… Tôi cũng tự hào là người đề xuất và chắp bút viết Đề án tổ chức và dự thảo Quy chế Chương trình bình chọn và tôn vinh Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc đầu tiên năm 2015. Từ đó thành lập ra CLB Đầu tư khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam vào năm 2016 và hình thành nên một mạng lưới các CLB khởi nghiệp và lực lượng doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc đông đảo như ngày hôm nay”, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Thắng tự hào nhớ lại.

"Tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng bộ máy lãnh đạo Hội!"

Sự gắn bó trong hành trình dài khiến kinh nghiệm để làm nên thành công của một tổ chức Hội dày lên trong vị Phó chủ tịch này. Đây cũng là điều ông trăn trở nhất.

Cũng như nhiều tổ chức nghề nghiệp khác, với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, thành công đến từ nhiều yếu tố, từ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trung ương, địa phương, vai trò định hướng, hỗ trợ, đồng hành của tổ chức Đoàn, tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; từ việc xây dựng bộ máy lãnh đạo Hội tâm huyết; từ việc nâng cao năng lực, vị thế của văn phòng chuyên trách Hội;  từ việc làm thế nào để phát huy vai trò, thế mạnh của từng hội viên doanh nhân trẻ tham gia vào các hoạt động của Hội...

“Tất cả đều phải được chú trọng xây dựng và bồi đắp từng ngày, càng đáp ứng làm tốt được nhiều yếu tố trên thì tổ chức Hội càng vững mạnh”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết, trong các yếu tố để thành công, ông đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng bộ máy lãnh đạo Hội.

“Tôi thấy câu nói luôn đúng là: Thủ lĩnh nào, phong trào đấy. Nói rộng ra là người đứng đầu và bộ máy lãnh đạo Hội là rất quan trọng vì Hội là tổ chức tự nguyện, những người đứng đầu không đủ tâm, đủ tầm, đủ gương mẫu đầu tầu đi trước thì khó lòng lãnh đạo tinh thần và thuyết phục được đội ngũ Ủy ban Hội, Ban chấp hành Hội và hội viên của Hội đi theo. Thực tế, hội viên của Hội Doanh nhân nhân trẻ đều là những “ông chủ lớn”, đang quản lý điều hành doanh nghiệp của mình, có những doanh nghiệp có hàng nghìn cán bộ công nhân viên”, Phó chủ tịch Hội DNT Việt Nam chia sẻ.

Theo ông Thắng, muốn có đội ngũ lãnh đạo giỏi, tâm huyết cần nhiều nhân tố tích cực từ một tổ chức Hội đoàn kết, trách nhiệm.

“Theo tôi, tình đoàn kết thân ái, sự tôn trọng, đồng cảm, yêu thương nhau chân thành là động lực lớn, là nguồn cảm hứng để khích lệ và xây dựng đội ngũ lãnh đạo Hội tâm huyết hết mình với Hội”, ông Thắng nói.

Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ: Bảng vàng của Doanh nhân trẻ Việt Nam
Chúng ta có thể tìm thấy “bảng vàng của Doanh nhân trẻ Việt Nam” trong Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư