Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
CLMVT nên kết thành một khối
Tại lễ Khai mạc Diễn đàn CLMVT 2016 với chủ đề “Hướng tới Thịnh vượng chung” (CLMVT 2016 Forum 2016: Towards a Shared Prosperity” do Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức vào từ ngày 16-18/ 2016 tại Bangkok (Thái Lan), Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã kêu gọi 5 quốc gia bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Thái Lan chung tay tạo dựng các chính sách có lợi cho đẩy mạnh dòng đầu tư và thương mại tạo thành một khối trong CLMVT.

“Năm nước chúng ta cần hướng về tương lai, tạo dựng hạnh phúc cho mọi người dân chúng ta. Các quốc gia cần tăng cường đoàn kết để biến CLMVT thành một thị trường sản xuất chung, và đẩy mạnh xuất khẩu ra bên ngoài”, ông Chan-o-cha nhấn mạnh.

Theo ông, mỗi quốc gia trong CLMVT đều có một thế mạnh riêng. Nếu các thế mạnh này được kết hợp hài hòa với nhau, thì CMLVT sẽ nhanh chóng thu hút được nhiều đầu tư nước ngoài hơn, và xây dựng được các chuỗi sản xuất chung. Để làm được như vậy, thì các bộ, ngành của mỗi quốc gia cần tiến hành nghiên cứu các tiềm năng hợp tác và có thể phải điều chỉnh chính sách. Ngoài ra, các quốc gia cần có chính sách kết nối giao thông (đường bộ, đường thủy và đường hàng không), tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển thương mại, đầu tư và lao động trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

.
.

Ông Chan-o-cha cũng nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp Thái Lan đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, trong đó có các nước ASEAN, bao gồm cả các nền kinh tế phát triển nhanh như Việt Nam.

Theo Thủ tướng, Thái Lan có thể đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam và các nước khác trong khu vực trong phát triển các chuỗi giá trị nông sản như gạo và cà phê. Các chuỗi này sẽ giúp tăng cường sức cạnh tranh của khu vực trên thị trường toàn cầu, vì “bản thân một mình Thái Lan hay Việt Nam đều không thể tự mình duy trì và đẩy mạnh sức cạnh tranh mang tầm khu vực của các nông sản này”.

Đặc biệt, để thực hiện sáng kiến này, Thái Lan đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tạo cơ chế kinh doanh thông thoáng cho các nhà đầu tư tư nhân trong CLMVT.

“Trọng tâm và linh hồn của hợp tác CLMVT chính là khả năng của các doanh nghiệp tư nhân trong việc tham gia vào các dự án và bổ sung sức mạnh cho nhau. Điều này sẽ làm tăng chất lượng và giá trị đầu tư của các dự án”, Thủ tướng Thái phát biểu.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế của CLMVT, với dân số là hơn 235 triệu người, đạt 4,8% trong thời kỳ 2011-2014, với thu nhập bình quân đầu người là gần 3.000 USD.

Thành lập Ủy ban quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại phiên họp lần thứ 6 của Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư