Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Cơ hội nào cho HHV từ các “đại dự án” PPP hạ tầng giao thông
Minh Trang - 01/12/2023 14:54
 
Những chuyển động tích cực về định hướng phát triển giao thông theo phương thức PPP trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, trong đó có Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - HHV.
HHV thi công cao tốc Bắc- Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
HHV thi công cao tốc Bắc- Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Chiều 28/11, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, với 464/467 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 93,93% tổng số đại biểu Quốc hội).

Dư địa lớn

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Theo đó, dự thảo nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua đồng ý cho tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) vượt quá 50% tổng mức đầu tư theo luật PPP hiện hành với 2 dự án.

Cụ thể là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Nghị quyết vừa thông qua cho phép tỷ lệ vốn nhà nước không quá 80% và phần vốn nhà nước tham gia tăng thêm được bố trí từ ngân sách địa phương.

Dự án thứ 2 là dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1. Nghị quyết cho phép tỷ lệ vốn nhà nước không quá 70% tổng mức đầu tư.

Theo báo cáo của Chính phủ, các dự án PPP đề xuất thí điểm đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các dự án này gặp khó khăn, vướng mắc trong việc huy động vốn tín dụng tham gia đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ, khả năng hoàn thành dự án và giảm hiệu quả sử dụng vốn nhà nước đã dự kiến bố trí cho dự án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, trong bối cảnh việc huy động vốn ngoài ngân sách tham gia các dự án PPP gặp nhiều khó khăn, đề xuất của Chính phủ tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia đầu tư để bảo đảm tính khả thi của các dự án này là có cơ sở.

Ở một diễn biến khác, vừa qua Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Bộ GTVT trình Thường trực Chính phủ và Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án. Nội dung của đề án định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chính phủ đặt mục tiêu năm 2025 sẽ hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Việc thực hiện đại dự án này bằng hình thức PPP có nhiều ưu điểm mà các chuyên gia cho rằng sẽ là giải pháp tối ưu xét trong bối cảnh hiện nay. Thực hiện bằng phương thức đối tác công tư sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Nhà nước chỉ cần cung cấp vốn ban đầu, còn việc huy động vốn, xây dựng, vận hành và duy trì dự án sẽ do nhà đầu tư tư nhân thực hiện. Bên cạnh đó, nhà đầu tư tư nhân có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng và vận hành đường sắt, sẽ giúp đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án. Một trong những lợi ích từ phương thức này được các chuyên gia chỉ ra là huy động được nguồn lực của cộng đồng và đảm bảo lợi ích của người dân.

Trên thế giới, nhiều dự án đường sắt sử dụng phương thức PPP mang lại hiệu quả cao như: Dự án đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải ở Trung Quốc. Dự án này có tổng chiều dài 1.318 km, được khởi công vào năm 2008 và hoàn thành vào năm 2011. Dự án được đầu tư bởi một liên doanh gồm các công ty Trung Quốc và Nhật Bản. Dự án đường sắt cao tốc Madrid - Barcelona ở Tây Ban Nha. Dự án này có tổng chiều dài 621 km, được khởi công vào năm 2003 và hoàn thành vào năm 2010. Dự án được đầu tư bởi một liên doanh gồm các công ty Tây Ban Nha và Pháp. Dự án đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore ở Malaysia. Dự án này có tổng chiều dài 350 km, được khởi công vào năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Dự án được đầu tư bởi một liên doanh gồm các công ty Malaysia và Singapore.

Cơ hội nào cho HHV?

Tại chương trình “HHV kết nối đầu tư – vươn tầm quốc tế” được tổ chức vào đầu tháng 11/2023, lãnh đạo HHV chia sẻ việc Chính phủ quyết tâm hoàn thành 5.000km đường cao tốc đến năm 2030 và những chuyển động của việc thực hiện đường sắt cao tốc là triển vọng rất lớn cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng giao thông.

Hiện nay, cả nước đã đưa vào khai thác hơn 1.800km đường cao tốc, phần còn lại sẽ là dư địa rất lớn và Đèo Cả có lợi thế để tham gia đầu tư, thi công và quản lý vận hành mạng lưới cao tốc này.

Khi công việc xây dựng cao tốc Đồng Đang - Trà Lĩnh ngày càng rõ lộ trình. Giai đoạn 2023 - 2025, HHV đề xuất đầu tư gần 400km đường cao tốc, ngoài Đồng Đăng - Trà Lĩnh, còn có Hữu Nghị - Chi Lăng (ở Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP.HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương… với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng. Một khối lượng công việc rất lớn.

Thông tin từ chương trình kết nối đầu tư nói trên, HHV thông tin đang thúc đẩy việc hợp tác, học hỏi, nâng cao năng lực chuẩn bị cho việc tham gia đầu tư - thi công các dự án đường sắt, metroline giai đoạn tới.

HHV là thành viên trong hệ sinh thái Tập đoàn Đèo Cả. HHV đặt trọng tâm phát triển vào những thế mạnh, năng lực chuyên sâu của doanh nghiệp ở 3 mảng hoạt động chính là đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, HHV cùng liên danh các nhà thầu đã liên tục trúng các gói thầu thi công xây lắp thuộc dự án đầu tư công trọng điểm với giá trị lớn, bao gồm: Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Dự án mở rộng đèo Prenn (tỉnh Lâm Đồng) và gần đây nhất là dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng. Đồng thời đơn vị này cũng đang thực hiện thi công các dự án lớn khác như cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân…

Phân công nhiệm vụ triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 896/QĐ-TTg phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư