Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu ngân hàng kỳ vọng tăng mạnh những tháng cuối năm
Minh Quang - 24/06/2020 08:39
 
Thị trường chứng khoán quý II/2020 đang có chuỗi ngày hồi phục ngoài mong đợi. Hàng loạt cổ phiếu lĩnh vực ngân hàng đang được coi là định giá thấp và được kỳ vọng tăng mạnh những tháng cuối năm.
f
 Cổ phiếu lĩnh vực ngân hàng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh vào cuối năm 2020     

Triển vọng thị trường chứng khoán năm 2020

Trong quý I/2020, do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 khiến thị trường giảm mạnh, đưa mức định giá nhiều cổ phiếu về mức thấp, mở ra cơ hội để mua các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt tại vùng giá hấp dẫn, điều khó thực hiện trong điều kiện thị trường thông thường. Cụ thể, tính đến hết ngày 31/3/2020, chỉ số Vnindex sụt giảm mạnh (-31%) so với đầu năm, có thời điểm giảm xuống mức 959 điểm, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 33 phiên liên tiếp với giá trị bán ròng cả quý I khoảng 9.200 tỷ đồng.

Bước sang quý II, nối tiếp sự hưng phấn của đà tăng trong tháng 4 với nhiều yếu tố thuận lợi, TTCK đã hồi phục trở lại nhờ sự hỗ trợ đắc lực của các thông tin tích cực.

Thứ nhất, việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tốt ở Việt Nam và sự kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ nền kinh tế, gồm chính sách tài khóa và tiền tệ đã củng cố niềm tin của thị trường; Thứ hai, TTCK thế giới có diễn biến tích cực khi nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện bơm tiền ồ ạt vào nền kinh tế, giúp TTCK hồi phục, góp phần củng cố tâm lý nhà đầu tư Việt Nam. Cụ thể, TTCK Mỹ đã phục hồi hơn 30% từ đáy, các thị trường lớn ở châu Âu, châu Á đều phục hồi mạnh; Thứ ba, giá nhiều cổ phiếu đã rơi quá sâu và trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Dòng tiền mới từ nhà đầu tư trong nước góp phần giúp thị trường có thêm sắc màu đầu tư mới. Bên cạnh đó, biện pháp cách ly, giãn cách xã hội khiến một lượng lớn doanh nghiệp, cá nhân tạm ngừng kinh doanh; dòng tiền có thể được đưa vào kinh doanh bị ngưng trệ có thể chuyển sang TTCK nhằm kiếm lời, thực tế, tài khoản chứng khoản mở mới trong tháng 3 và tháng 4 ghi nhận tăng đột biến.

Trong bối cảnh, thị trường chứng khoán có xu hướng tăng trở lại, xóa tan những nghi ngờ về sự điều chỉnh sau dịch bệnh, một số chuyên gia cho rằng, các quý còn lại năm 2020, thị trường sẽ tiếp tục có thay đổi chứa đựng nhiều cơ hội.

Nội lực càng lớn, hồi phục càng mạnh

Trong quý I, có nhiều nhận định cho rằng, cổ phiếu ngân hàng bị ảnh hưởng tiêu cực do các ngân hàng chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 sẽ kéo theo nợ xấu, chi phí trích lập dự phòng tăng và lợi nhuận giảm khi thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay vốn. Do đó, các khuyến nghị đối với cổ phiếu ngân hàng là “trung lập”, “kém khả quan” và cần thận trọng khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều mã cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh mạnh, trong đó có một số mã giảm 25 - 30% so với đầu năm 2020.

Bước sang tháng 5, dựa trên triển vọng lợi nhuận tăng trưởng trong năm 2020 - 2021, một số chuyên gia nhìn nhận, cổ phiếu ngân hàng đang ở mức hấp dẫn cho mục tiêu đầu tư trung hạn và đây là thời điểm thích hợp để mua dần vào, tích lũy cho quý III và IV. Tuy nhiên, lựa chọn cổ phiếu như thế nào để đầu tư còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nhà đầu tư cần cân nhắc cẩn trọng... Một số cổ phiếu có mức giá hấp dẫn, hồi phục mạnh từ tháng 4 đến nay như: STB (Sacombank), HDB (HDBank), TCB (Techcombank), NVB (NCB)…

â
NVB là một trong những cổ phiếu có tiềm năng tiếp tục tăng giá trong 2020

Phân tích cổ phiếu ngân hàng rất phức tạp, nhà đầu tư không những cần nhìn vào tăng trưởng lợi nhuận mà còn phải cần chú ý đến các chỉ số như: ROE, ROE và tiềm năng phát triển của ngân hàng cũng như các vấn đề khác như thu hút vốn nhà đầu tư, diễn biến tái cơ cấu của ngân hàng, ban lãnh đạo… Chính vì vậy, cổ phiếu của những ngân hàng còn room này sẽ có xu hướng tăng giá mạnh hơn những ngân hàng còn lại, cho dù định giá cổ phiếu đang ở mức thấp.

Đánh giá về mã cổ phiếu NVB, năm 2019, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) có một năm hoạt động kinh doanh đạt được nhiều kết quả ấn tượng, khi tập trung nâng cao năng lực tài chính, quản trị điều hành, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ nhằm phát triển ngân hàng theo hướng Ngân hàng số; các chỉ số về hiệu quả kinh doanh đều tăng trưởng tốt. NCB cũng hoàn thành tỷ lệ an toàn vốn theo Basel II, đặc biệt, vẫn còn room dành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Những quy định của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, quản trị rủi ro, tỷ lệ an toàn vốn… những năm qua đã tác động tích cực tới hoạt động ngân hàng, khả năng sinh lời của các ngân hàng. Như vậy, cổ phiếu ngân hàng có nhiều tiềm năng tăng trưởng tốt trong thời gian tới, đặc biệt là những ngân hàng còn nhiều room để tăng giá.

Gửi tiết kiệm online qua NCB iziMobile “lên ngôi”
Tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên nền kinh tế khiến dòng tiền chuyển hướng vào các kênh đầu tư an toàn. Việc gửi tiết kiệm, đặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư