
-
Triển vọng nâng hạng thúc đẩy M&A trong lĩnh vực chứng khoán
-
REE bất ngờ bị xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
-
Imexpharm đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 2.981 tỷ đồng tại ĐHĐCĐ 2025
-
Doanh nghiệp thận trọng với thuế quan trong mùa đại hội
-
Những thay đổi quan trọng nhà đầu tư cần biết khi áp dụng KRX -
Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn: Sunshine chỉ tham gia những lĩnh vực có năng lực cốt lõi và khả năng làm chủ cuộc chơi
![]() |
Cổ phiếu HTL của Công ty cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long đã có đợt tăng mạnh trong thời gian qua |
Tuần qua, thị trường chứng khoán chứng kiến sự tăng tốc và bứt phá của nhóm cổ phiếu ô tô như TMT (Công ty cổ phần Ô tô TMT), HTL (Công ty cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long), HHS (Công ty cổ phần Đầu tư - Dịch vụ Hoàng Huy), SVC (Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn)… Khác với những con sóng trên thị trường chứng khoán đến từ nhóm ngân hàng và bảo hiểm đang có dấu hiệu chững lại, nhóm cổ phiếu ô tô vẫn giữ vững được đà tăng trưởng tích cực.
Đáng kể nhất là cổ phiếu HTL, với đà tăng mạnh thời gian qua, thị giá cổ phiếu này đã tăng gấp hơn 7 lần so với đầu năm và trở thành cổ phiếu có thị giá cao nhất tính trên cả hai sàn, đạt mức 177.000 đồng/cổ phiếu (đóng cửa phiên 2/11). Sự tăng giá này đến từ kỳ vọng của thị trường khi HTL công bố doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2015 đạt lần lượt 1.260,8 tỷ đồng và 102 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận tới 73%.
Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) 9 tháng đạt 12.746 đồng - EPS cao nhất trên hai sàn niêm yết tính đến thời điểm hiện nay. Theo giải trình của HTL, nguyên nhân lợi nhuận tăng trưởng mạnh là do nhu cầu xe tải và xe chuyên dụng của thị trường tiếp tục tăng, số lượng xe bán tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Một cổ phiếu khác cũng có mức tăng chóng mặt là TMT, khi cổ phiếu này đã gấp 4 lần kể từ đầu năm đến nay và đang giao dịch quanh ngưỡng 60.000 đồng/cổ phiếu. Tại Báo cáo sơ toán kết quả hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm nay, TMT công bố doanh thu 9 tháng đạt 2.799,9 tỷ đồng, tăng 253% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 185 tỷ đồng, tăng 422% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, TMT đã cán đích kế hoạch năm 2015 và vượt 23% so với kế hoạch. Trước kết quả kinh doanh khả quan này, ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TMT đã gom vào 785.530 cổ phiếu với giá mua trong khoảng 40.000 - 48.000 đồng/cổ phiếu.
Đối với SVC, sau khi có sự thay đổi nhân sự lãnh đạo hồi đầu năm, công ty này mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý III/2015 với kết quả lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm vượt 20% so với kế hoạch. Cụ thể, lũy kế 9 tháng đầu năm, SVC ghi nhận doanh thu 6.802 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 120,27 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 26% và 102% so với cùng kỳ năm trước.
Đóng góp phần lớn trong tổng lợi nhuận 9 tháng của SVC đến từ lợi nhuận quý III/2015 đạt 50,44 tỷ đồng. Theo đại diện SVC, lợi nhuận quý III tăng trưởng chủ yếu do hoạt động kinh doanh tại các công ty thành viên trong lĩnh vực ô tô và xe gắn máy tăng so với cùng kỳ. Kết quả này đã giúp cổ phiếu SVC tăng gấp 1,3 lần so với đầu năm, lên trên 36.000 đồng/cổ phiếu.
Không có được sự tăng trưởng về thị giá ngoạn mục như các cổ phiếu trên, nhưng HHS cũng đang cán đích kế hoạch năm 2015 khi báo cáo tài chính quý III/2015 của công ty này cho biết, lũy kế 9 tháng đầu năm 2015, HHS ghi nhận doanh thu xấp xỉ 2.794 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 416,77 tỷ đồng, hoàn thành 62% kế hoạch doanh thu và 76% kế hoạch lợi nhuận năm; EPS 9 tháng tương ứng 4.533 đồng. Theo giải trình của HHS, việc lựa chọn phân phối các dòng xe có nhu cầu lớn, hiệu quả cao, cùng với việc tiết giảm chi phí đã giúp doanh nghiệp đạt kết quả kinh doanh tích cực.
Sự tăng điểm của nhóm cổ phiếu ô tô không chỉ đến từ tình hình tiêu thụ ô tô 3 quý đầu năm 2015 khả quan, đặc biệt là từ nhu cầu nhập xe tải tăng mạnh do Bộ Giao thông - Vận tải có chủ trương siết chặt tình trạng chở quá tải trọng kể từ giữa năm 2014 đến nay, buộc các doanh nghiệp hoạt động trong ngành phải cơ cấu lại đội xe theo hướng tăng thêm số lượng, mà còn nhờ các thông tin hỗ trợ về kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đã bắt đầu chùn tay khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu ô tô, bởi nhận định giá các cổ phiếu này đã tăng đến đỉnh. Mặc dù được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh ấn tượng, cũng như triển vọng tăng trưởng trong tương lai, nhưng theo nhận định của chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt, nhược điểm của cổ phiếu nhóm ngành ô tô (ngoại trừ HHS, SVC) là thanh khoản thấp, rất dễ dẫn đến hiện tượng đầu cơ thiếu lành mạnh.

-
Những thay đổi quan trọng nhà đầu tư cần biết khi áp dụng KRX -
Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn: Sunshine chỉ tham gia những lĩnh vực có năng lực cốt lõi và khả năng làm chủ cuộc chơi -
ĐHĐCĐ BIDV: Không có kế hoạch tham gia lập sàn giao dịch tài sản số, để ngỏ kế hoạch lợi nhuận -
Trái chiều bức tranh lợi nhuận công ty chứng khoán -
ĐHĐCĐ Saigonres: Lên kế hoạch lãi tham vọng 320 tỷ đồng trong năm 2025 -
“Ém” thông tin trái phiếu, BB Power Holdings bị phạt -
Cổ phiếu nhà Vingroup kéo VN-Index tăng hơn 12 điểm, khối ngoại gom ròng 580 tỷ đồng
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế